.

Lắng đọng những ca khúc về Bác

Cập nhật: 17:25, 17/05/2024 (GMT+7)

Từ lòng kính yêu vô hạn đối vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, các nhạc sĩ đã viết nên các tác phẩm về Bác. Dòng cảm xúc ấy vẫn được nuôi dưỡng và tiếp tục có thêm nhiều ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh với giai điệu thiết tha, sâu lắng, tạo cảm xúc thân thương, gần gũi, đi vào lòng người.

Ca sĩ Công Tuấn và các nghệ sĩ Nhà hát tỉnh trình diễn ca khúc “Ngàn hoa dâng Bác” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đại tại chương trình khai mạc trưng bày chuyên đề không gian nhạc cụ dân tộc truyền thống tại Bảo tàng tỉnh sáng 17/5.
Ca sĩ Công Tuấn và các nghệ sĩ Nhà hát tỉnh trình diễn ca khúc “Ngàn hoa dâng Bác” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đại tại chương trình khai mạc trưng bày chuyên đề không gian nhạc cụ dân tộc truyền thống tại Bảo tàng tỉnh sáng 17/5.

Với 3 tác phẩm “Nguyện theo lời Người”, “Nắng ấm trong tim” và “Lời Người mãi trong tim”, nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã góp thêm những giai điệu đẹp trong mạch nguồn sáng tạo âm nhạc về Bác. 

Trong đó, “Nguyện theo lời Người” và “Nắng ấm trong tim” đã được trao giải A từ cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu qua các năm.

Theo nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí, các tác phẩm được khơi nguồn cảm hứng âm nhạc từ giai điệu thơ cảm xúc. Đối với “Nắng ấm trong tim” được phổ nhạc từ ý thơ “Đôi mắt người lãnh tụ” của tác giả Vũ Tuấn (tỉnh Phú Thọ). Những giai điệu đầu tiên đã hình thành trong anh và tiếp nối dâng trào. Đó là ý thơ lột tả sự day dứt, chia sẻ của Bác trước sự khốn cùng của người dân một đất nước nô lệ, là sự trăn trở, khát khao tột cùng của Người để làm sao giải phóng quê hương, đất nước đem lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, tháo xiềng gông, thoát kiếp lầm than cho Nhân dân. 

“Khi ca khúc hoàn thành, tôi rất tâm đắc và hài lòng với đứa con tinh thần của mình khi thể hiện được gần như đầy đủ ý mình muốn về ca khúc dành tặng Bác”, nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí nói.

Các tác phẩm về Bác của nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí đã được nghệ sĩ Trung tâm Văn hóa tỉnh dàn dựng và biểu diễn trong các liên hoan, chương trình nghệ thuật tuyên truyền. Đặc biệt, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã lên chương trình nghệ thuật chủ đề “Lời ca dâng Bác” dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) tại sân khấu ngoài trời Trung tâm Văn hóa tỉnh vào tối 19/5/2024.

Cũng được công chúng yên mến và đón nhận là ca khúc “Lời Bác soi đường đường nước” của nhạc sĩ trẻ Phan Hồng Duy Long, hội viên Hội VH-NT tỉnh. Ca khúc từng đạt giải B cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1, giai đoạn 2022-2023 do Tỉnh ủy tổ chức. Sau thành công này, ca khúc được hai ca sĩ Minh Thuận và Thu Uyên giới thiệu đến đông đảo Nhân dân qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật của tỉnh và huyện Xuyên Mộc. Ca khúc là tình cảm, niềm mong muốn truyền tải hình ảnh, gương sáng chói ngời và lòng biết ơn đối với Bác Hồ kính yêu cho thế hệ trẻ luôn học tập, phấn đấu và noi theo. 

Nhạc sĩ Duy Long bày tỏ: “Viết về Bác Hồ, đối với bất kì nhạc sĩ nào cũng là đề tài khó, bởi vì đã có quá nhiều bài hát hay, ca từ đẹp ca ngợi Người của các nhạc sĩ thế hệ trước. Nhưng với lòng kính yêu vô hạn đối với Bác, lòng biết ơn sự hy sinh to lớn của Người, tôi đã đặt bút viết nên “Lời Bác soi đường đất nước”.

Còn với “Ngàn hoa dâng Bác”, nhạc sĩ trẻ Nguyễn Văn Đại, công tác tại Nhà hát tỉnh đã ghi dấu ấn trong các sự kiện chính trị, chương trình biểu diễn nghệ thuật. Tiết mục ca múa nhạc được các ca sĩ, diễn viên Nhà hát tỉnh thể hiện vừa bảo đảm được tính tuyên truyền, tính chính trị đồng thời cũng được đánh cao về tính nghệ thuật, dễ đi vào lòng người.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đại bộc bạch: “Các thế hệ đi trước đã có rất nhiều tác phẩm hay về Bác, có tính nghệ thuật và ý nghĩa lịch sử to lớn. Là một nhạc sĩ trẻ, tôi mong muốn viết về Bác để góp thêm vào vườn hoa âm nhạc về Bác”.

Nhạc sĩ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh nhìn nhận, những nhạc sĩ trẻ đã và đang tiếp nối thành công của các thế hệ đi trước trong việc sáng tác các ca khúc về đề tài Bác Hồ. Con người và tài năng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là niềm cảm hứng sáng tác cho các nhạc sĩ, trong đó có các nhạc sĩ ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Và nguồn cảm hứng ấy cũng không ngoại lệ đối với nhạc sĩ Hoàng Lương khi ông cho ra đời ca khúc “Ngôi sao sáng” với loại hình hợp xướng vừa hào hùng nhưng cũng không kém phần da diết, tình cảm.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH 

 
.
.
.