.

Khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc

Cập nhật: 13:54, 31/05/2024 (GMT+7)

Truyền dạy dân ca dân tộc Châu Ro hay đưa di sản văn hóa phi vật thể nhân loại dân ca quan họ Bắc Ninh giới thiệu, biểu diễn trong trường học là những hoạt động ý nghĩa, khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ. 

Các liền anh, liền chị CLB Quan họ Giao duyên Bà Rịa - Vũng Tàu giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể nhân loại dân ca quan họ Bắc Ninh đến các em HS Trường THCS Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu.
Các liền anh, liền chị CLB Quan họ Giao duyên Bà Rịa - Vũng Tàu giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể nhân loại dân ca quan họ Bắc Ninh đến các em HS Trường THCS Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu.

Buổi tổng kết năm học của Trường THCS Thắng Nhất và Trường THCS Lương Thế Vinh, TP.Vũng Tàu diễn ra ngày 25/5 vừa qua ấn tượng hơn khi có chương trình biểu diễn dân ca quan họ Bắc Ninh của các liền anh, liền chị đến từ CLB Quan họ Giao duyên Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Trước đó, sáng 1/4, đến giao lưu với các em HS Trường THCS Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu các nghệ nhân CLB Quan họ Giao duyên Bà Rịa - Vũng Tàu đã giới thiệu đến các HS những nét đẹp về văn hóa dân ca quan họ Bắc Ninh tại lớp học.

Em Nguyễn Hoàng Ngọc Hân, HS Trường THCS Thắng Nhất cho hay: “Giờ học nhạc, chúng em cũng được cô dạy một số những bài dân ca, trong đó có dân ca quan họ Bắc Ninh. Khi được lắng nghe điệu dân ca quan họ Bắc Ninh, được tìm hiểu, giao lưu thực tế, chúng em hiểu vì sao loại hình nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Để những làn điệu dân ca dân tộc Châu Ro được lưu truyền đến thế hệ trẻ, Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh mở lớp truyền dạy dân ca Châu Ro. Lớp học đầu tiên về hát dân ca và nhạc cụ diễn ra từ 20/3 đến 10/4/2024 với 16 bài dân ca và các điệu múa dân gian Châu Ro được truyền dạy cho hơn 100 em HS của trường. Từ lớp truyền dạy, HS được cảm thụ, lưu giữ âm nhạc dân tộc, góp phần vào việc bảo tồn những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Châu Ro.

Những bài dân ca “Mời khách”, “Cầu mưa”… được đồng bào dân tộc Châu Ro diễn xướng trong lễ hội Jangva và Jangri hay trong đời sống sản xuất làm rẫy, săn bắn, nay đã được các em HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh hát múa với niềm tự hào, hứng khởi.

Tiết mục hát múa dân ca Châu Ro được trình diễn bởi HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trong chương trình truyền dạy dân ca Châu Ro của Trung tâm Văn hóa tỉnh.
Tiết mục hát múa dân ca Châu Ro được trình diễn bởi HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trong chương trình truyền dạy dân ca Châu Ro của Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Thầy Đào Văn Phước, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Người Châu Ro không có chữ viết. Việc lưu giữ văn hóa chỉ bằng phương thức truyền miệng. Hơn nữa, những nghệ nhân múa, hát dân ca Châu Ro còn lại rất ít nên dân ca và điệu múa dân gian của dân tộc Châu Ro có nguy cơ thất truyền. Thế nên, lớp truyền dạy dân ca Châu Ro có ý nghĩa lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc Châu Ro”.

Còn ông Ngô Dũng, Chủ nhiệm CLB Quan họ Giao duyên Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, khi nhận lời mời từ các trường học để biểu diễn, giới thiệu nét đẹp truyền thống của di sản văn hóa phi vật thể nhân loại quan họ Bắc Ninh, CLB đã nỗ lực thể hiện tốt nhất tinh hoa của loại hình này. “Với nỗ lực đó, hy vọng rằng thế hệ trẻ hiểu hơn truyền thống văn hóa đặc sắc của đất nước mình”, ông Dũng bày tỏ.

Theo ông Phạm Minh Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Bà Rịa-Vũng Tàu là vùng đất hội tụ văn hóa đa dạng và phong phú. Trong đó, những làn điệu dân ca của các dân tộc góp phần tạo nên sự giao thoa đầy màu sắc văn hóa truyền thống và là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa cộng đồng nơi đây.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
.
.
.