Điệu nhảy truyền cảm hứng bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, 31/05/2024, 13:53 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là cách tuyên truyền mà Trương Văn Hưng (30 tuổi, ở xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) đang làm trên hành trình “trả ơn thiên nhiên” của mình. Những clip nhảy của anh kèm theo thông điệp bảo vệ môi trường trở thành xu hướng trên mạng xã hội, được nhiều người đón nhận, đặc biệt là các bạn trẻ.

Hưng Trương nhảy trên một bãi biển thuộc huyện Đất Đỏ với tấm bảng “Hãy bảo vệ môi trường”.
Hưng Trương nhảy trên một bãi biển thuộc huyện Đất Đỏ với tấm bảng “Hãy bảo vệ môi trường”.

Hành trình  “trả ơn thiên nhiên”

Trương Văn Hưng có tên gọi trên facebook là Hưng Trương và tên wildman258 trên TikTok. Anh nổi tiếng với những clip nhảy truyền cảm hứng bảo vệ môi trường. Trong trang phục giản dị, Hưng đợi tôi ở một quán nước đối diện UBND TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ.

Rất dễ nhận ra Hưng bởi trước nơi anh ngồi “ăn xin” mỗi sáng ở đây là chiếc xe đạp cũ và 2 tấm bảng gỗ viết bằng sơn trắng với dòng chữ “hãy bảo vệ môi trường” và tiếng Anh có nội dung tương tự: “Let’s protect the environment”.

Tôi hỏi: “Sao anh tự nhận mình là kẻ ăn xin?”. Nhìn về chiếc xe đạp dựng trên lề đường, Hưng nói: “Tôi là kẻ ăn xin nhưng không xin tiền, không xin bạc của ai. Tôi chỉ xin mọi người hãy bảo vệ môi trường, xin mọi người đừng vứt rác bừa bãi, xin hãy trồng thêm cây xanh…”.

Nhấp ly trà đá, Hưng kể tiếp câu chuyện trên hành trình “trả ơn thiên nhiên” của mình. Trước đây, Hưng là thầy giáo dạy nhảy và chủ một tiệm đồ si có tiếng. Sau khi gặp biến cố về sức khỏe, anh quyết định thay đổi lối sống, trở về gần gũi với thiên nhiên. Từ đó, sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của anh dần phục hồi. Anh cho rằng thiên nhiên đã cứu sống và nuôi dưỡng mình nên anh phải “trả ơn thiên nhiên”.

Nếu đi nhặt rác, một mình anh sẽ làm không xuể. Hơn nữa bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ ý thức của mỗi người. Nghĩ vậy nên hơn một năm trước, anh đạp xe đi khắp vùng quê Đất Đỏ và tự quay lại hành trình của mình rồi đưa lên mạng xã hội để kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường.

“Không khí chúng ta thở, cây xanh cho chúng ta không gian mát mẻ… mỗi ngày chúng ta sống đều là nhờ thiên nhiên. Vì vậy, tôi mong muốn mọi người chung tay bảo vệ môi trường để trả ơn thiên nhiên. Tôi cũng theo đuổi lối sống tối giản: đi xe đạp, mặc đồ “si”, không dùng ống hút, không dùng đồ nhựa… Tôi nghĩ, càng sống tối giản thì càng hạn chế rác thải ra môi trường”, Hưng chia sẻ.

Một clip Hưng Trương quay trong rừng ở Đất Đỏ.
Một clip Hưng Trương quay trong rừng ở Đất Đỏ.

Những bước nhảy vì môi trường

Cũng trong hành trình “trả ơn thiên nhiên” đó, Hưng nghĩ mình phải làm sao để thông điệp bảo vệ môi trường có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Với niềm đam mê và năng khiếu nhảy hầu hết các thể loại nhạc, anh đã chọn cách nhảy để truyền cảm hứng. Hơn 1 tháng qua, cứ đi đến đâu là anh dựng xe đạp, mở nhạc và dùng điện thoại quay lại những bước nhảy.

Bối cảnh những clip nhảy của anh chủ yếu là trong các khu rừng, bãi biển, sông hồ, những bãi đất trống đầy rác… Theo Hưng thì: “Tôi muốn lôi cuốn người xem từ những điệu nhảy sôi động, qua đó cho họ thấy rằng xung quanh vẫn còn nhiều rác, cần phải ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”.

Với đôi chân trần, Hưng Trương đã mang đến những điệu nhảy như: hip-hop, bop, R&B, soul, house hay chachacha giữa khung cảnh thiên nhiên sôi động của biển Phước Hải, biển Lộc An, rừng Phước Hải, rừng Long Mỹ, rừng Phước Hội… Khi thì “Mỗi sáng thức giấc bỗng thấy chỉ riêng mình ta” lúc khác lại “Còn thời người người săn đuổi, hết thời lủi thủi một mình mà tới lui”…

Những clip nhảy của anh khi đăng trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, instagram… đã nhanh chóng trở thành xu hướng, thu hút hàng triệu lượt người xem, đặc biệt là các bạn trẻ.

Hưng Trương nhận được nhiều lời mời quảng cáo của các nhãn hàng, nhận quyên góp của các chiến dịch nhưng anh từ chối. “Tôi chỉ nhận quyên góp bằng cách mọi người cam kết hạn chế rác thải khó phân hủy, khí thải, rác thải… Đó là cách quyên góp cho môi trường thiên nhiên, mọi người, vạn vật xung quanh, chứ không chỉ là quyên góp cho riêng mình”, Hưng nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.