.

Lôi cuốn những bản cover giai điệu của tuổi trẻ

Cập nhật: 16:21, 01/12/2023 (GMT+7)

Với những bài hát được làm mới hoàn toàn về phần giai điệu từ ban nhạc tại sân khấu, các thí sinh của cuộc thi “Tiếng hát học sinh, sinh viên” lần thứ III năm 2023 do Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh tổ chức đã đem đến cho người xem nhiều bất ngờ thú vị.

Chị Lê Thị Thắm, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh trao giải Nhất cho thí sinh Phạm Dương Gia Huy, HS Trường THPT Đinh Tiên Hoàng với bài hát dự thi Những ánh sao đêm.
Chị Lê Thị Thắm, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh trao giải Nhất cho thí sinh Phạm Dương Gia Huy, HS Trường THPT Đinh Tiên Hoàng với bài hát dự thi Những ánh sao đêm.

Tạo sự sôi động, lôi cuốn từ bản phối nhạc mới 

Bài hát “Những ánh sao đêm”, do em Phạm Dương Gia Huy, HS Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, TP.Vũng Tàu trình bày đã khiến cả hội trường bùng cháy với những tràng vỗ tay dài không ngớt. Bài hát được Gia Huy cùng các thí sinh khác hát trên một bản phối hoàn toàn mới của ban nhạc mà không sử dụng beat. Từ cách hòa âm, phối khí mới đó, Huy đã tận dụng các thế mạnh của mình để biến tấu bài hát trở nên hùng hồn, mới mẻ hơn nhưng vẫn giữ linh hồn của bài hát.

Tiết mục dự thi của Gia Huy được BGK đánh giá cao và vinh dự đạt giải Nhất cuộc thi. Em cho biết, dù rất đam mê và dành nhiều thời gian tập luyện nhưng đây là lần đầu tiên đăng ký tham gia một cuộc thi lớn. Em đã chọn bài hát nổi tiếng được ca sĩ Trọng Tấn trình diễn với nội dung viết về tình yêu của người đi xây dựng những ngôi nhà trong chiến tranh. Một buổi tối, khi đứng trên nóc một tòa nhà vừa xây xong, chàng trai nhìn thấy vẻ đẹp của Tổ quốc, với lòng da diết nhớ về người yêu bé bỏng phương xa đã cất lên những lời bài hát tuyệt vời “Vì yêu em anh càng hăng say, xây cho nhà cao, cao mãi…”.

Vinh dự đoạt giải Tư cuộc thi với bài hát “Chạm vào vinh quang”, em Huỳnh Đăng Khôi, SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, khác với những năm trước, năm nay Khôi cùng các thí sinh dành nhiều thời gian tập luyện trực tiếp cùng ban nhạc trên nền bản phối hoàn toàn mới. Từ sự mới mẻ này, giai điệu của bài hát cũng được các em điều tiết để trở nên da diết, trầm bổng, sôi động hơn. “Khi lựa chọn bài hát để trình diễn vòng chung kết, em tâm đắc nhất với câu hát... hôm nay ta đang ở đây, cùng chạm vào vinh quang…”. Em mong cuộc thi sẽ tiếp tục được đổi mới, tổ chức thực hiện trong thời gian tới để SV có một sân chơi lý tưởng trải lòng, hòa mình vào âm nhạc”, Đăng Khôi bày tỏ.

Tại vòng chung kết, nhiều bài hát về chủ đề quê hương qua sự làm mới về hòa âm phối khí, giai điệu cũng được các thí sinh trình diễn xuất sắc như: “Mùa hè đẹp nhất”, “Nơi đảo xa”, “Khát vọng”... được BGK đánh giá cao.

Sân chơi âm nhạc chất lượng

Nhạc sĩ Hoàng Hữu Nguyên, Đạo diễn chương trình cho biết, ở góc độ chuyên môn của BTC, năm nay khâu tổ chức rất chu đáo, phần âm nhạc, hòa âm phối khí của ban nhạc đầu tư chỉn chu, tập luyện nhiều lần. Thí sinh có nhiều đất diễn hơn để thể hiện khả năng của bản thân trong từng tiết mục. Từ hơn 100 ca khúc gửi về, 19 thí sinh xuất sắc vào chung kết đều có thời gian dày công tập luyện và có sự nỗ lực để đạt được kết quả tốt nhất. Năm nay các thí sinh đều rất bản lĩnh, tự tin. Khi đứng trước ban nhạc, giám khảo và khán giả, thí sinh mạnh dạn bộc lộ hết khả năng để thể hiện trọn vẹn bài hát. Bên cạnh đó, khán giả đến từ rất nhiều trường THPT, CĐ, ĐH cổ vũ nhiệt tình, tạo sân chơi chung sôi nổi, vui tươi để cuộc thi trở thành điểm hẹn lý tưởng, sân chơi âm nhạc cho các em.

Với sự quan tâm của BGH nhà trường, năm nay số lượng thí sinh tham gia cuộc thi đông hơn. Năm 2024, Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh tiếp tục tổ chức cuộc thi tiếng hát HSSV để tạo sân chơi thú vị, bổ ích cho HSSV trong toàn tỉnh. Cuộc thi lần thứ IV dự kiến tổ chức vào 19/5/2024, ngày sinh nhật Bác Hồ với chủ đề ca ngợi Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bà Lê Thị Thắm, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh

Nhạc sĩ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh, thành viên BGK đánh giá, năm nay chất lượng của nhiều giọng hát không bằng những năm trước. Tuy nhiên, sự đầu tư của các bạn về tiết mục, trang phục rất tỉ mỉ, công phu. Cách hát, cách xử lý bài hát chuyên nghiệp. Có một vài giọng hát đặc biệt và nổi bật. Tuy nhiên, để có những giọng hát chất lượng trong tương lai thì chúng ta cần mở nhiều lớp học thanh nhạc, tạo môi trường để các em phát triển.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.