.

Trải nghiệm thú vị về văn hóa Nhật Bản

Cập nhật: 16:20, 01/12/2023 (GMT+7)

Các CLB ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản được hình thành tại Trường THPT Châu Thành và Trường THPT Bà Rịa đã tạo sân chơi giao lưu ngôn ngữ, văn hóa Nhật Bản đậm sắc màu của đất nước mặt trời mọc.

Các em HS Trường THPT Bà Rịa trải nghiệm văn hóa trà đạo Nhật Bản vào ngày 18/11.
Các em HS Trường THPT Bà Rịa trải nghiệm văn hóa trà đạo Nhật Bản vào ngày 18/11.

Trong gian phòng ấm cúng, các thành viên CLB Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Trường THPT Bà Rịa mặc trang phục Kimono trang trọng cúi đầu chào khách. Nghệ nhân pha trà đạo hướng dẫn khách ngồi đúng vị trí, cách đường kẻ thẳng ở chiếc chiếu khoảng 1 gang tay, rồi bắt đầu nghi thức đưa bánh mời khách... Lần đầu tiên quan sát và trải nghiệm văn hóa mặc trang phục Kimono và uống trà đạo của Nhật Bản, các em HS Trường THPT Bà Rịa đều tỏ ra vô cùng thích thú. Bà Võ Thị Thùy Trang, Trung tâm Nhật ngữ Hiyori - nghệ nhân tham gia hướng dẫn trà đạo trong buổi sinh hoạt, chia sẻ: “Tôi rất vui khi được giới thiệu cho mọi người về văn hóa lâu đời của đất nước Nhật Bản như Kimono và trà đạo”.

CLB Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Trường THPT Bà Rịa bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2023, sinh hoạt theo chủ điểm vào tháng 11 và lên kế hoạch các chủ điểm tiếp theo là tháng 1, 3 và 5/2024. Trong các buổi sinh hoạt, CLB cũng lồng ghép văn hóa Việt Nam thể hiện bằng ngôn ngữ Nhật Bản và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản

Còn CLB Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Trường THPT Châu Thành hoạt động từ cuối tháng 8/2023, sinh hoạt 2 tuần 1 lần vào sáng Chủ nhật. CLB ra đời xuất phát từ nhu cầu các em HS của trường khi học môn ngoại ngữ thứ 2 tại trường THPT. Đây là nơi để các em rèn luyện giao tiếp ngôn ngữ, giao tiếp tiếng Nhật. Chủ nhiệm CLB Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Trường THPT Châu Thành Nguỵ Gia Hân cho hay: “Tiêu chí của CLB là các bạn HS của trường đều có thể tham gia để có thêm hứng thú học môn ngoại ngữ này. CLB nhận được sự tư vấn của các du học sinh và Trung tâm Nhật ngữ nên các buổi sinh hoạt ngày càng hấp dẫn hơn về nội dung và hình thức tổ chức”.

Với trải nghiệm thú vị, hấp dẫn, số lượng thành viên tham gia CLB Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Trường THPT Châu Thành không ngừng tăng lên. Từ những HS ban đầu, đến nay đã có hơn 100 thành viên. Em Phương Uyên, thành viên CLB Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Trường THPT Châu Thành chia sẻ: “Được tìm hiểu văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản, em hứng thú hơn việc học tiếng Nhật”. Còn em Lương Văn Minh, thành viên CLB ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Trường THPT Châu Thành cũng bày tỏ: “Em được thỏa sức trải nghiệm văn hóa Nhật Bản mà trước đây chỉ nhìn thấy qua màn ảnh”.

Bà Trần Phan Kim Hoàn, Giám đốc Trung tâm Nhật ngữ Hiyori cho hay: “Chúng tôi đang đề xuất với Tỉnh Đoàn, Hội Doanh nhân Trẻ TP. Bà Rịa và Ban Giám  hiệu các trường THPT trên địa bàn tỉnh nhân rộng mô hình CLB này nhằm tạo ra môi trường giao lưu, học tập bổ ích, đồng thời lan tỏa đến những người muốn trải nghiệm ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản”.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.