Cháy hết mình với best dance

Thứ Sáu, 05/05/2023, 17:27 [GMT+7]
In bài này
.

Nhảy hiện đại ngày càng được giới trẻ ưa thích bởi sự sáng tạo không giới hạn của từng bước nhảy. Mới đây, tại Liên hoan Bước nhảy thanh niên năm 2023, các đội nhảy đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã mang đến những bài nhảy thực sự lôi cuốn người xem, tạo thành một ngày hội tranh tài sôi động.

Đội VT3 của Trường THPT Vũng Tàu với bài nhảy về sự hồi sinh của Trái đất xanh.
Đội VT3 của Trường THPT Vũng Tàu với bài nhảy về sự hồi sinh của Trái đất xanh.

Đưa các vấn đề thời sự lên sân khấu

Những ngày đầu hè, thời tiết nắng nóng nhưng hội trường 500 chỗ của NVHTN còn nóng hơn, bởi những tiếng reo hò, cổ vũ của các cổ động viên trước những tiết mục của các đội thi trên sân khấu.

9 đội thi là 9 sắc màu khác biệt và đầy cá tính. Không chỉ thể hiện sự phóng khoáng, năng động và đậm chất hiện đại qua từng vũ đạo, các đội thi còn khéo léo đưa vào bài diễn những vẫn đề nóng hổi, thời sự khiến khán giả thực sự thích thú.

“Đi đâu, đi đâu?”, nhóm nhảy Pecy của Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) xuất hiện trên sân khấu với vẻ ngoài ngổ ngáo của một nhóm bạn, hất hàm hỏi một cô bạn khác đang ôm cặp sách đi trên đường.

Tiếp theo là những hình ảnh bạo lực với bạn, đó là đánh hội đồng, chửi bới, khiến cô bạn chỉ biết khóc lóc van xin. Hình ảnh cô học sinh áo quần xộc xệch, vừa đi vừa khóc đã chạm đến trái tim của khán giả.

Và với những điệu nhảy, câu chuyện kết thúc có hậu, với sự đồng hành của gia đình, cùng một số đội, nhóm trường học, bạn HS bị bắt nạt đã dần vượt qua cảm giác tự ti, nhút nhát và tự tin trở lại.

Bạo lực học đường cũng là chủ đề được Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) lựa chọn và làm nổi bật. Hình ảnh một cô học sinh bị cô lập trong giờ học và khi tan lớp, bị các bạn ném giấy vào người, bị đánh... thực sự khiến một số khán giả bật khóc với hình ảnh cô bé HS bị trầm cảm, suýt tự tử, may mắn được người bạn phát hiện, kéo lại. Bên cạnh những điệu nhảy vui, khỏe, bài thi còn có những “nốt trầm” gây xúc động mạnh cho khán giả.

Cũng trùng chủ đề nóng về nạn chặt phá rừng, nhưng cách thể hiện hoàn toàn khác nhau là phần thi của Trường THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) và THPT Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ). Bằng sự khéo léo, kết hợp giữa vũ đạo linh hoạt của múa hiện đại, sự uyển chuyển, biến tấu cùng động tác đồng đều của của những đôi tay, bước chân và cả khuôn mặt, ánh mắt, Trường THPT Vũng Tàu mang đến một thông điệp quan trọng về trái đất: Con người nghĩ mình là chủ nhân của trái đất, nhưng trái đất mới thực sự là chủ của vạn vật. Sau khi những cái cây bị chặt hạ, trái đất như được hồi sinh bởi một nụ mầm bật lên và vươn mình khỏe mạnh, tượng trưng cho sự sống mới bắt đầu.

Trường THPT Hắc Dịch thì có cái kết mạnh mẽ hơn, con người tàn phá thiên nhiên, và con người phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Trong khi đó, các đội thi khác cũng thể hiện những màn trình diễn đẹp mắt, với phong cách và chủ đề riêng, như: việc các nhà thám hiểm đi tìm kho báu, sự đồng lòng của toàn dân trong kháng chiến, sức trẻ thanh niên trong xây dựng đất nước... đã tạo nên một bữa tiệc với đủ sắc màu và không khí sôi động trong suốt buổi diễn.

Với diễn xuất tinh tế, đội VT3 của Trường THPT Vũng Tàu đã giành giải Nhất của Liên hoan Bước nhảy Thanh niên. Hai giải Nhì thuộc về Trường THPT Đinh Tiên Hoàng và THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu). Ban tổ chức cũng trao 3 Giải Ba, 3 giải Triển vọng.

Kết nối, bùng cháy đam mê

Để chuẩn bị cho Liên hoan, các nhóm nhảy đã dành nhiều thời gian, công sức tập luyện, đầu tư bài bản về mặt hình ảnh, âm thanh và kỹ thuật trong suốt một tháng. Các thành viên đều là HS, nên các em phải cân bằng giữa sở thích, đam mê và việc học tập trên lớp.

Lê Trần Huyền Diệu, lớp 12C3, Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết, CLB nhảy ở trường em đã có trong nhiều năm qua, và hiện có 20 thành viên chính thức. “Chúng em thường tập vào cuối giờ học hoặc các ngày nghỉ, để thỏa đam mê, đồng thời xả stress. Vào bài nhảy này, nhóm huy động 22 bạn.

Từ vấn đề thời sự về nạn bạo lực học đường, chúng em cùng bàn bạc, lên ý tưởng và tập luyện. Rất nhiều bạn là nạn nhân bạo lực học đường và không đủ mạnh mẽ vượt qua, rất đáng thương. Chúng em muốn gửi đến thông điệp về sự chan hòa, kết nối và mong muốn gia đình, nhà trường cùng hành động để giảm thiểu và chấm dứt nạn bạo lực học đường”, Diệu nói.

Tại Trường THPT Hắc Dịch, Nguyễn Thị Hòa, 12A1, Chủ nhiệm CLB nhảy của trường cho biết, CLB của trường em được thành lập và duy trì khoảng 4 năm qua, là nơi để những bạn yêu thích bộ môn nhảy giao lưu, cùng tập luyện. CLB duy trì thường xuyên từ 10-14 bạn, khi chuẩn bị cho kỳ Liên hoan hoặc Hội thi, CLB sẽ thử thư ngỏ mời tất cả những bạn yêu thích nhảy đăng ký tham gia. “Với tiết mục trình diễn tại hội thi lần này, tụi em mất 15 ngày để tập. Ai cũng cố gắng và em rất vui vì mọi người cùng trình diễn tốt phần thi”, Hòa chia sẻ.

Tại Trường THPT Vũng Tàu, nơi có tới 8 CLB, nhóm nhảy, hoạt động giao lưu tập luyện của các bạn thường xuyên diễn ra sau giờ học hoặc trước các dịp nhà trường tổ chức các chương trình văn nghệ.

“Trong lần tham dự Liên hoan này, VT3 huy động hơn 40 bạn. Chúng em muốn dùng vũ đạo để kể chuyện, và rất mừng vì sự nỗ lực suốt hơn 3 tuần của nhóm đã nhận được những tràng pháo tay không dứt từ phía khán giả”, Nguyễn Xuân Khoa, lớp 11D4 nói về tiết mục của đơn vị mình.

Liên hoan Bước nhảy thanh niên (Vũng Tàu Best Dance) lần thứ 3 năm 2023 thu hút 9 đội đến từ các trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh tham gia. “Trong lần tham gia liên hoan này, các đội có sự đầu tư về kịch bản, diễn xuất và trang phục, tạo sự chuyên nghiệp trong trình diễn và ấn tượng sâu sắc với người xem.

Qua 3 mùa Liên hoan, Bước nhảy Thanh niên đã trở thành một sân chơi phù hợp xu thế, sở thích của các bạn trẻ, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, HS khối THPT, qua đó giúp các em kết nối, tập hợp những HS có năng khiếu sáng tạo nghệ thuật cùng phát huy sức mạnh tập thể”, bà Lê Thị Thắm, Phó Giám đốc NVHTN nhìn nhận.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.