.

Sức hút từ hội thi tuyên truyền lưu động

Cập nhật: 17:59, 25/11/2022 (GMT+7)

Trước sự phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng, Hội thi tuyên truyền lưu động (TTLĐ) lần thứ XVIII năm 2022 vừa diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, vẫn tạo được sức hút với nhiều người, nhờ đó đã chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa đến người xem.

Tiểu phẩm “Bám biển vươn khơi” của Đội TTLĐ huyện Xuyên Mộc.
Tiểu phẩm “Bám biển vươn khơi” của Đội TTLĐ huyện Xuyên Mộc.

Thông điệp ý nghĩa

Mỗi đội tham gia hội thi đã khai thác một góc cạnh khác nhau về xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh hiện đại để đem đến cho người xem những thông điệp về tình yêu quê hương, nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh hiện đại.

Bắt đầu câu chuyện bằng lời giới thiệu của tuyên truyền viên những điểm nổi bật của TP. Vũng Tàu, kịch “TP. Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp, văn minh và thân thiện” của Đội TTLĐ TP. Vũng Tàu đã giới thiệu đến người xem những cảnh đẹp của thành phố du lịch với các địa điểm nổi tiếng như: Bạch Dinh, Thích Ca Phật Đài, Bảo tàng Vũ khí cổ, Bảo tàng tỉnh, tượng Đài liệt sĩ, tượng Chúa Kito. Những lời thoại ý nghĩa sâu sắc như lời kêu gọi, thúc giục mỗi người dân chung tay xây dựng thành phố trở nên xanh, sạch, đẹp hơn.

Là đội thi duy nhất chọn chủ đề chuyển đổi số không dùng tiền mặt tham gia Hội thi, kịch bản “Dùng tiền thời 4.0” của Đội TTLĐ huyện Châu Đức đã lồng ghép giới thiệu được tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt. Tiểu phẩm thể hiện bằng hình thức đọc rap đã tạo được không khí sôi động cho hội thi.

Câu chuyện về chuyển đổi số thanh toán không dùng tiền mặt của nông dân diễn xuất nhẹ nhàng, dí dỏm của các tuyên truyền viên đã mang đến cho liên hoan một không khí vui tươi, phấn khởi của người dân huyện Châu Đức thời 4.0.

Chuyển tải đến người xem thông điệp “nóng” về việc đánh bắt hải sản không xâm phạm vùng biển nước ngoài, kịch bản “Bám biển vươn khơi” của Đội TTLĐ huyện Xuyên Mộc cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem.

Lối diễn xuất chân thật, dí dỏm của các diễn viên cộng với những lời thoại gần gũi chuyển tải thông điệp vươn khơi bám biển nhưng không đánh bắt hải sản trái phép, xâm phạm vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, phần thi của các đội còn chuyển tải những câu chuyện đời thường của nông dân mang đến cho Hội thi không khí vui tươi, phấn khởi của phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới; phòng, chống ma túy.

Lan tỏa đến từng người dân

Điều đáng ghi nhận nhất là tham gia diễn xuất không chỉ có những tuyên truyền viên mà còn cả mạng lưới cộng tác viên, cán bộ, công nhân viên của các đơn vị. Đó là những HS, GV, nông dân, tiểu thương…, tất cả đều chưa từng qua trường lớp diễn xuất, nhưng theo lời nhận xét của Ban giám khảo, “họ đã diễn rất “ngọt”, rất “có nghề”. Nhờ đó đã chuyển tải nhiều thông điệp đến người xem như: Giữ vững vai trò pháo đài, điểm tựa vững chắc của gia đình trong cuộc chiến chống ma túy; đường phố trật tự, môi trường xanh, sạch là tiêu chí quan trọng trong xây dựng, phát triển địa phương; chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.

Theo ông Võ Lê, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi, các kịch bản đều thực hiện đúng, đủ 3 phương thức tuyên truyền của hoạt động TTLĐ là tuyên truyền miệng, văn nghệ cổ động và cổ động trực quan, trong đó có kịch bản đưa rap, đưa làn điệu dân ca, nhạc cổ vào nội dung tuyên truyền hợp tình huống, đủ liều lượng, làm tăng tính hấp dẫn, tránh khô, chán, được người xem thích thú.

Các phần thi đã có sự kết nối các phương thức, lớp, cảnh diễn khá hợp lý, liền lạc, tạo điểm nhấn, cao trào và tương tác với khán giả qua sự sắp đặt khá hay, tự nhiên; sử dụng âm nhạc, nghệ thuật chiếu bóng tạo không khí, hiệu ứng sân khấu nhằm nhấn tình tiết tiểu phẩm kịch khá tốt kết hợp tuyên truyền cổ động, có sự sáng tạo góp phần làm tăng hiệu quả giáo dục, hiệu quả nghệ thuật, mỹ thuật sân khấu…

“Hội thi đã khép lại, nhưng hy vọng rằng, các chương trình với những thông điệp ý nghĩa của các đội sẽ tiếp tục đến với từng thôn, từng xã để phục vụ nhân dân trong tỉnh”, ông Võ Lê nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.