Triển lãm 'Cọ non' kỷ niệm 77 năm thành lập Thông tấn xã Việt Nam

Thứ Bảy, 10/09/2022, 10:25 [GMT+7]
In bài này
.

“Cọ non” là tiêu đề triển lãm tranh đầy ý vị của năm nhà báo từng công tác tại Thông tấn xã Việt Nam, trưng bày tại Hội trường tòa nhà Thông tấn xã Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tác phẩm của họa sỹ Đỗ Hương sẽ được trưng bày trong triển lãm. (Ảnh: NVCC)
Tác phẩm của họa sỹ Đỗ Hương sẽ được trưng bày trong triển lãm. (Ảnh: NVCC)

Họ là Lê Cương, Đỗ Hương, Nguyễn Tiến Lễ, Quang Minh và Kim Sơn. Họ có điểm chung là đều có năng khiếu hội họa từ nhỏ nhưng do hoàn cảnh chiến tranh và công việc của các phóng viên chiến trường (Lê Cương, Quang Minh, Kim Sơn) và sau đó là công việc ở tòa soạn, nên kể từ khi nghỉ hưu, họ mới có thời gian và điều kiện đầu tư cho tình yêu hội họa.

Triển lãm giới thiệu 70 sáng tác mới của các tác giả, đa dạng chủ đề: Tĩnh vật, phong cảnh, chân dung, trừu tượng. Cụ thể, nhà báo Kim Sơn có 31 bức tranh (phong cảnh, sinh hoạt đời thường, chân dung, tĩnh vật), nhà báo Tiến Lễ có 22 bức (phong cảnh, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật), nhà báo Lê Cương có 3 bức ( phong cảnh, đời thường), nhà báo Quang Minh có 2 bức (trừu tượng) và nhà báo Đỗ Hương góp mặt với 12 bức (phong cảnh, hoa, sinh hoạt).

Nhà báo-họa sỹ Đỗ Hương hoàn thành tác phẩm trước khi triển lãm. (Ảnh: NVCC)
Nhà báo-họa sỹ Đỗ Hương hoàn thành tác phẩm trước khi triển lãm. (Ảnh: NVCC)

Các nhà báo Kim Sơn, Lê Cương, Quang Minh nguyên là phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Việt Nam, đi B năm 1972, là những nhiếp ảnh gia tên tuổi của Báo Ảnh Việt Nam. Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ nguyên là Giám đốc Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam.

Nhà báo nữ Đỗ Hương là Trưởng văn phòng Báo Thể thao Ngày nay phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã có hoạt đông nghệ thuật từ đầu những năm 2000 vì chị là họa sỹ quân đội từ năm 1978. Đỗ Hương nghỉ hưu từ 2012, đã có triển lãm mỹ thuật tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2019.

Chị có hơn 50 bức tranh tham gia đấu giá các chương trình ủng hộ Nạn nhân da cam từ năm 2005 và các chương trình thiện nguyện khác. Ngoài ra, chị đang duy trì chương trình thay đổi cuộc sống bền vững mang tên Hương Art Life dành cho trẻ em nghèo và các hoàn cảnh khó khăn từ hoạt động mỹ thuật. Họa sỹ đã có nhiều tranh và ảnh trong bộ sưu tập cá nhân tại Việt Nam, Pháp, Singapore và Mỹ.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, nhà báo Đỗ Hương cho hay 5 tác giả đều là những đồng nghiệp thân thiết, đã có nhiều năm công tác tại Thông tấn xã Việt Nam. Cá nhân chị và nhà báo Kim Sơn từng tham gia triển lãm nhóm, cùng sinh hoạt tại Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Các họa sỹ cũng đã bán tranh để đóng góp cho Quỹ “Vì nỗi đau da cam” của Thông tấn xã Việt Nam.

“Chúng tôi nhận thấy rằng đây là triển lãm rất ý nghĩa, nhân kỷ niệm 77 năm thành lập Thông tấn xã Việt Nam, mái nhà chung của các nhà báo-họa sỹ tham gia triển lãm. Sự kiện này cũng được lãnh đạo cơ quan khuyến khích, ủng hộ,” họa sỹ Đỗ Hương nói.

Trong số các bức tranh trưng bày tại triển lãm, họa sỹ Đỗ Hương cho biết chị ưng ý nhất là bức “Hai mẹ con” vì chứa đựng nhiều xúc cảm và kỷ niệm cá nhân.

Triển lãm khai mạc lúc 8h30 ngày 12/9 và kéo dài đến ngày 16/9.

MINH THU (Vietnam+)

 

 

 

;
.