.

Hơn 50.000 lượt người dự Lễ hội Dinh Cô Long Hải

Cập nhật: 11:51, 28/03/2018 (GMT+7)

Ông Thái Văn Cảnh, Trưởng Ban Quản lý khu di tích lịch sử, văn hóa Dinh Cô cho biết, sau 5 ngày diễn ra Lễ hội Dinh Cô 2018, có khoảng 50.000 lượt người dân và du khách đến dự lễ và vui chơi. Lễ hội Dinh Cô 2018 bắt đầu từ ngày 26 đến 28-3 (nhằm ngày 10 đến 12 tháng 2 năm Mậu Tuất) tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền. Lễ hội khai mạc vào thứ Hai, tuy nhiên, người dân và du khách đã hành hương về thực hiện nghi thức cúng Cô từ thứ Bảy, Chủ nhật (ngày 24 và 25-3).

Đoàn rước Nghinh Bà Thủy thần nhập điện tại lễ hội. Ảnh: MINH THANH
Đoàn rước Nghinh Bà Thủy thần nhập điện tại lễ hội.

Năm nay, ngoài các nghi thức truyền thống trang trọng như: Lễ thỉnh long vị Bà Lớn và Ông Nam Hải về dinh, cúng an vị, cúng tiền hiền, lễ Nghinh Bà Thủy thần nhập điện, nghi lễ cúng Cô và cầu quốc thái dân an, chầu mời, múa bông, dâng lộc...

Múa rồng phục vụ bà con và du khách tại Lễ hội Dinh Cô 2018. Ảnh: MINH THANH
Múa rồng phục vụ bà con và du khách tại Lễ hội Dinh Cô 2018.
Múa lân phục vụ bà con nhân dịp lễ hội. Ảnh: MINH THANH
Múa lân phục vụ bà con nhân dịp lễ hội.

Ban tổ chức cũng hướng tới việc giới thiệu cho khách hành hương những nét đẹp của các làng nghề truyền thống ở địa phương gắn với hoạt động đánh bắt hải sản thông qua phần hội. Đó là phần thi đan lưới, cột lưới, thi gánh cá, vui đập heo đất, nhảy dây tập thể… với sự tham dự của gần 200 VĐV đến từ các khu phố, trường học, đơn vị trên địa bàn, nhằm gắn kết tinh thần đoàn kết của người dân, đồng thời tạo không khí sôi động trong những ngày diễn ra lễ hội. Bên cạnh đó, các chương trình văn nghệ, như: Biểu diễn tuồng cổ, hát bội, đờn ca tài tử, cải lương… cũng được tổ chức hàng đêm trước sân khấu ngoài trời của Dinh Cô, thu hút hàng ngàn lượt người dân và khách hành hương đến thưởng thức, giải trí.

Đội văn nghệ hát bả trạo trong nghi lễ cúng Cô. Ảnh: MINH THANH
Đội văn nghệ hát bả trạo trong nghi lễ cúng Cô.

Theo Ban tổ chức, tuy khách đông nhưng tình hình ANTT, ATGT vẫn được bảo đảm, rác thải cũng được dọn dẹp sạch sẽ tạo môi trường văn minh, lịch sự cho bà con hành hương.

Tin, ảnh: MINH THANH - HOÀNG LƯƠNG

.
.
.