.

Cuộc thi "em yêu áo dài truyền thống Việt Nam" 2018: Tôn vinh tà áo dài truyền thống

Cập nhật: 08:27, 23/03/2018 (GMT+7)

Áo dài là trang phục không thể thiếu của nhiều gia đình người Việt. Chiếc áo dài góp phần tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam và trở thành biểu tượng thời trang của người Việt. Với mục đích  tôn vinh chiếc áo dài Việt Nam, Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức cuộc thi “Em yêu áo dài truyền thống Việt Nam” 2018.

Các TS ở bảng A trong buổi chụp hình ngoại cảnh. Ảnh: MINH THANH
Các TS ở bảng A trong buổi chụp hình ngoại cảnh. Ảnh: MINH THANH

Cuộc thi được phát động từ đầu tháng 3. Chỉ trong vòng hơn 1 tuần phát động, 200 thí sinh (TS) cá nhân và 50 nhóm TS đã gửi hình đến tham dự vòng loại. Ban tổ chức (BTC) đã chọn ra 40 TS cá nhân (30 TS bảng A - khối TH; 10 TS bảng B - khối THCS) và 10 nhóm TS (từ 2 người trở lên) vào vòng Bán kết.

Ngày 16-3, các TS, nhóm TS được chọn vào vòng bán kết đã tham gia buổi diễn xuất, chụp hình ngoại cảnh tại Công viên Bãi Trước, TP.Vũng Tàu. Không gian công viên trở nên rộn ràng khi các TS mặc trang phục áo dài xanh, đỏ, tím, vàng… vui vẻ trò chuyện, cười đùa, tạo dáng trước ống kính.

Dưới bóng cây xanh mát, cặp TS Tuệ Nhi - Quang Minh (nhóm Tuổi thần tiên) trong tà áo dài đỏ liên tục thay đổi thế đứng, động tác theo sự hướng dẫn của nhiếp ảnh gia. Khi thì Quang Minh giơ chiếc đèn lồng màu đỏ lên như muốn khoe với cô bạn mình vừa mua được chiếc đèn mới; khi thì Tuệ Nhi bước lại gần bạn, trên tay ôm bó hoa sen, nụ cười tươi trên môi… Nhóm nhiếp ảnh gia thi nhau bấm máy, thỉnh thoảng, anh Nguyễn Văn Tài (Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh, Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh) lại hướng dẫn: “Minh ơi, con đỡ tay dưới đèn lồng; Nhi ơi, con nhìn bạn rồi cười tự nhiên nào. Giỏi lắm…”.

Nhóm 98 Kute (Trường THCS Trần Phú) trong buổi chụp ảnh ngoại cảnh tại Công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu. Ảnh: NGUYỄN VĂN TÀI
Nhóm 98 Kute (Trường THCS Trần Phú) trong buổi chụp ảnh ngoại cảnh tại Công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu. Ảnh: NGUYỄN VĂN TÀI

Bên vườn hoa cẩm tú cầu, cặp chị em song sinh Song Thảo - Đan Thảo (Nhóm Thiên thần nhỏ) nổi bật trong bộ áo dài màu trắng, họa tiết là những hình trái tim xanh cách điệu cùng dòng chữ “Tôi yêu áo dài” dắt tay nhau đi dạo, ngắm hoa. Cả hai cùng chỉ trỏ, xuýt xoa khi thấy bông hoa đẹp. Các nhiếp ảnh gia cũng đã chuẩn bị những chiếc nón lá, vài bông lúa hoặc cuốn sách học trò và tạo dáng cho các em ngồi thư thả bên chiếc ghế đá học bài... trông rất sinh động, tự nhiên.

Sau khi chụp hình ngoại cảnh, các TS di chuyển về hội trường Nhà thiếu nhi để thể hiện phong cách biểu diễn trên sân khấu. Trước sự chứng kiến và cổ vũ của hàng trăm PH, GV và TS trong khán phòng, nhiều TS tỏ ra tự tin sải bước trên sân khấu, nhưng cũng có TS rụt rè, “quên bài”, thậm chí là đi được vài bước rồi… bỏ chạy vào bên trong cánh gà, mặt đỏ hồng và mắc cỡ rất đáng yêu.

Nhóm Thiên thần nhỏ (Song Thảo-Đan Thảo, Trường TH Đoàn Kết) ở bảng A, được chọn vào vòng chung kết. Ảnh: NGUYỄN VĂN TÀI.
Nhóm Thiên thần nhỏ (Song Thảo-Đan Thảo, Trường TH Đoàn Kết) ở bảng A, được chọn vào vòng chung kết. Ảnh: NGUYỄN VĂN TÀI.

Để có những buổi tập dượt sôi động này, không thể không kể đến sự đầu tư chu đáo của các cô giáo các nhà trường cũng như phụ huynh. Cô Huỳnh Thị Kim Loan, Tổng phụ trách Đội trường THCS Bạch Đằng, xã Long Sơn, đưa các học trò là 5 TS thi cá nhân và nhóm “Sắc Màu” (Hạ Vy-Như Quỳnh-Bảo Ngọc-Kim Long) đến tham dự cuộc thi lần này. “Để chuẩn bị cho cuộc thi, GV và HS phải đi chọn, thuê áo dài. Sáng nay, cô trò có mặt tại trường từ 5 giờ 30 sáng, thuê xe qua Nhà thiếu nhi thi. Ngoài chuẩn bị trang phục, giày dép, tôi cũng lo phụ trách trang điểm và làm tóc cho các em. Mặc dù khá mệt, nhưng cả trường đều rất mừng vì nhóm “Sắc Màu” và 2 em Ngọc Trinh, Ngọc Anh của trường đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi”, cô Loan nói.

 Chị Đặng Thị Kim Phúc (53, Lê Ngọc Hân, TP.Vũng Tàu), mẹ TS Phương Mai (HS lớp 1A, Trường TH Hạ Long) cho biết, chị biết đến cuộc thi qua một người bạn hơi muộn, chỉ trước hạn chót vòng loại trực tiếp 1 ngày. Vậy nhưng, chị vẫn kịp đưa con gái đi may chiếc áo dài đỏ chấm bi, kiểu truyền thống, kết hợp với quần màu đen để chụp hình gửi dự thi. Được chọn vào vòng bán kết, Phương Mai tự tìm mở các clip trên mạng để học cách diễn xuất trên sân khấu. “Biết con được chọn vào vòng chung kết, cả nhà vui lắm. Tôi đã dẫn con đi may thêm áo dài. Cháu chọn áo màu trắng, với hình hoa sen, hợp với tính cách dịu dàng của con nên tôi đồng ý liền. Tóc cháu dài nên tôi cho con để tóc xõa, đầu đội mấn, tay cầm bó hoa sen, rất phù hợp với chiếc áo dài”, chị Phúc chia sẻ.

Tại vòng bán kết, Ban giám khảo đã cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ra 20 TS bảng A, 5 TS bảng B và 5 nhóm TS bảng C vào vòng chung kết (tối 25-3 tại Nhà thiếu nhi tỉnh). Để chuẩn bị cho tối chung kết (25-3), trong buổi sáng và chiều cùng ngày, dưới sự hướng dẫn của nhà thiết kế Việt Hùng, các TS tập trung và tập dợt sân khấu, từ cách bước đi, cách đứng, mỉm cười, làm điệu khoe tà áo… Nhà thiếu nhi cũng đã chuẩn bị sẵn nơi ăn trưa, nghỉ ngơi tại chỗ, chuẩn bị các nhóm trang điểm, làm tóc cho các em để đúng 19 giờ đêm chung kết sẽ diễn tại sân khấu ngoài trời Nhà thiếu nhi. Phụ huynh, GV và những người yêu thích áo dài đều có thể đến góp mặt, cổ vũ cho các TS trong đêm chung kết này.

DIỄM QUỲNH

 

.
.
.