.

Bàn tay nắm chặt trong mùa Xuân

Cập nhật: 11:17, 09/03/2018 (GMT+7)

Trước chuyến đi Côn Đảo, Thủy vẫn không hình dung ra rằng cuộc sống của mình sẽ thay đổi. Mùa Xuân vẫn còn đầy hơi thở trên những con đường, còn Thủy thì mơ mình có một bàn tay nắm chặt trong mùa Xuân.

Minh họa của MINH SƠN
Minh họa của MINH SƠN

Tình yêu ư? Mọi nơi vẫn có đó, nó làm cho mọi người hân hoan hay đau khổ, Thủy muốn nếm mùi vị ấy, mà lạ chưa, nó giống như một câu chuyện cổ tích. Thủy về cơ quan này năm 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học tài chính. Từ một kế toán viên, nay lên tới chức Trưởng phòng, Thủy vẫn lẻ loi một mình. Không phải Thủy thiếu tiền, bởi ngoài lương, anh còn được những khoản thưởng hậu hĩnh từ những lần đi quyết toán các công trình. Anh có cả nhà riêng, dẫu chỉ nằm khiêm tốn ở một con hẻm, nhưng là căn nhà ngay trung tâm thành phố. Thủy cũng không xấu trai, gương mặt anh lúc nào cũng tươi vui, giọng nói ngọt ngào dễ làm cho những người tiếp xúc có cảm tình với anh. Nói chung, Thủy có đủ tiêu chuẩn cho nhưng cô gái mơ ước có một người chồng đàng hàng, công việc ổn định. Nhưng đến nay, đã 7 năm trôi qua, Thủy vẫn chưa hề yêu ai, dù anh đã lần lượt đi dự biết bao nhiêu đám cưới.

Cơ quan là một dãy nhà lớn bốn tầng, nhiều phòng ban. Cơ quan cũng có khá nhiều cô gái xinh đẹp. Tỉ dụ như Mỹ phụ trách văn thư. Mỹ tốt nghiệp đại học Ngữ văn, duyên dáng với nước da trắng bóc. Thủy vẫn thường nhờ Mỹ đi đưa các chứng từ văn bản dùm, đôi khi mời nhau ăn sáng hoặc cà phê như một cách trả công. Đôi lần hai người phối hợp làm việc chung, chở nhau đi thong dong trên các con phố. Ngay cả hôm Mỹ bệnh nặng, Thủy nhiệt tình trực ở bệnh viện vì Mỹ không có người thân ở đây. Ai cũng tưởng họ có tình yêu với nhau, nhưng rồi một ngày nắng, Mỹ lại đem gởi thiệp mời đám cưới đến từng người trong cơ quan. Mỹ lấy một anh chàng làm việc bên công ty xây dựng. Mọi người trong cơ quan cứ nghĩ Thủy sẽ thất tình, nào ngờ anh vẫn vui vẻ như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Trong cơ quan, có chị Nhàn bên phòng Tổ chức là người tò mò nhất thế gian. Chị có chồng làm bên xuất nhập khẩu, thường đi công tác nước ngoài nên thời giờ của chị không bị gò bó trong việc cơm nước gia đình. Chị cứ thắc mắc là tại sao Thủy lại để cho Mỹ đi lấy chồng? Chị không để bụng được, một hôm chị gọi Thủy ra quán cà phê trước cổng cơ quan để truy cho ra lẽ:

- Bộ em tính ở vậy suốt đời hả Thủy? Con Mỹ có gì thua sút người khác mà em để cho nó lấy chồng? Tại sao?.

- Lấy nhau phải có tình yêu chị ạ.

Chị Nhàn ngả lưng ra sau ghế cười, tiếng cười của chị khiến cả quán cà phê phải quay đầu lại mà nhìn:

- Trời ơi là trời, trai 30 tuổi rồi mà nói chuyện giáo khoa thư. Tình yêu bây giờ chỉ có trong chuyện cổ tích thôi em ạ.

Một thời gian sau, lại một cô nhân viên khác về cơ quan. Cô gái có cái tên rất đẹp: Bông Cúc. Bông Cúc cao 1,68m, dáng người thon thả, ăn nói ngọt ngào. Bông Cúc về phòng Thiết kế. Bông Cúc xuất hiện thì cánh đàn ông độc thân lẫn không còn độc thân ở cơ quan đã bắt đầu chộn rộn. Nhưng người hờ hững với Bông Cúc lại là Thủy. Ai cũng rủ Bông Cúc đi cà phê, đi ăn sáng hoặc đang ngồi ở quán nào cũng gọi điện:

- Em ơi, em ra đây một chút cho đẹp sân khấu em nhé.

Bông Cúc tánh tình dễ chịu, sẵn sàng ra quán nhậu cụng vài ly với mấy anh cho vui. Cứ tưởng là phục rượu được cô nàng, té ra tất cả các chàng say tình đều không uống lại cô gái xinh đẹp này. Bông Cúc chú ý tới Thủy theo cách “theo tình tình chạy, chạy tình tình theo”. Bông Cúc bảo Thủy chở Bông Cúc đi công việc, Thủy sẵn sàng. Cô gái xinh đẹp hồn nhiên ôm eo anh chàng thật chặt như đôi tình nhân, vậy mà lòng Thủy không động mới lạ. Bông Cúc mua đồ ăn sáng, mua luôn cho Thủy, đem tới phòng anh. Thủy cám ơn và vẫn không chú ý tới Bông Cúc. Mấy chàng thanh niên ở cơ quan luôn săn đón Bông Cúc thì Bông Cúc lại không quan tâm, cứ nhắm vào Thủy. Bông Cúc tuyên bố: “Trái tim của anh Thủy có cứng như đá, có lạnh như băng tuyết Bắc Cực thì mình sẽ khoan cho đá vỡ, sẽ dùng lửa làm cho băng chảy”. Cứ tin như thế đi. Bởi trên thế gian này có biết bao người đàn ông lụy vì nhan sắc. Đằng này Bông Cúc là một nhan sắc hoàn hảo. Thỉnh thoảng Bông Cúc lại diện váy đi làm. Chiếc váy không ngắn, nhưng đủ để khoe khéo cặp giò tuyệt mỹ. Còn Thủy thì vẫn không liếc nhìn mái tóc vừa mới nhuộm hai màu, ngắm chiếc áo mới mua… của cô. Nghĩa là Thủy vẫn vô tình với cô gái đang theo đuổi mình.

Chị Toàn thủ quỹ, sắp tới tuổi hưu, có lẽ là nhân chứng lịch sử của những cuộc tình ở cơ quan này. Chị giống như một nhà tâm lý học phân tích về trạng thái tình yêu. Chị nói: “Thằng Thủy thấy không. Vơ vào gái cơ quan, trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường”. Bởi công sở, theo chị là một thông tấn xã mà không có tổng biên tập lẫn phóng viên. Khi rảnh, người ta nói xấu nhau đến phát kinh. Còn chuyện gái cơ quan thì yêu nhau chẳng nói làm gì, lỡ tiết lộ bí mật của nhau cho một người thì ngay tức khắc cả cơ quan đều biết bởi sức lan tỏa của những thông tín viên không lương.

Cơ quan rộn ràng vào sáng thứ Hai, ồn ào vào chiều thứ Sáu. Những căn phòng làm việc với dấu vết thời gian trên những bức tường bị ố vàng, nhưng tấm rèm cửa bắt đầu bạc màu mà kinh phí xin thay thế chưa được duyệt. Chuyện của Thủy và Bông Cúc tưởng êm ấm thì một hôm, cả cơ quan xôn xao khi nhỏ Lan làm bên phòng tổ chức họp cả nhóm phụ nữ thông báo là thấy Thủy chở Bông Cúc đi ăn ở quán Chị Hằng. Quán Chị Hằng nằm ở ngoại ô, cách trung tâm thành phố bảy cây số. Chỉ có những người yêu nhau mới có thể hẹn hò ở chỗ xa xôi đến thế. Cái miệng của Lan cong cớn giống như đang diễn tả một đoạn phim quay chậm: “Trời ơi, tình lắm. Tình ơi là tình. Hai người còn đút cho nhau ăn nữa”. Nhưng khi Thủy và Bông Cúc xuất hiện, tất cả đều im phăng phắc như thể họ chưa hề nói gì về hai người.

Nhân dịp thành lập ngành, cơ quan tổ chức chuyến đi du lịch Vũng Tàu. Thông tin loan nhanh như tin bão. Tiêu chuẩn của mỗi cán bộ công nhân viên là được mời thêm một người thân trong gia đình, kể cả bạn gái hay bạn trai. Cả tháng trời cơ quan xôn xao thông tin đó. Bởi biết bao nhiêu năm trời, cả cơ quan mới có một chuyến đi du lịch hứa hẹn đầy vui vẻ đến thế. Theo chương trình, ngoài việc cả đoàn được ở tại một khách sạn ba sao ở Bãi Sau, thăm Tượng chúa Kitô Vua, thăm Thích Ca Phật đài, thăm Bạch Dinh và một số di tích khác ở Vũng Tàu sẽ có một chuyến đi thăm Côn Đảo. Chương trình hấp dẫn đến thế nên ai cũng nao nức.

Nhưng thực ra dẫu có tiếp xúc bao nhiêu lần, tiếp xúc bao nhiêu vui buồn, tình yêu luôn là một ẩn số, nó không là chuyện cổ tích.

Ngày mùng một Tết, Bông Cúc tới nhà chúc Tết Thủy, rồi tranh thủ gợi ý:

- Anh với em làm một cặp anh nhé. Dù sao ai đi cũng có đôi, chẳng lẽ hai đứa mình lại lẻ đôi, ai lại lẻ loi trong mùa Xuân bao giờ?

Mùa Xuân là mùa của sum vầy, không ai có quyền lẻ loi, điều đó là chắc chắn. Trong chuyến đi ngập tràn mùa Xuân, có cô gái xinh đẹp như Bông Cúc bên cạnh thì quả thật là “mùa Xuân không lẻ loi”. Nhưng Bông Cúc khá bất ngờ khi Thủy lắc đầu:

- Sẽ có một người đợi anh ở Vũng Tàu.

Bông Cúc nguýt mắt một cái, đổ người qua Thành bên Phòng Nhân sự:

- Vậy thì em đi với anh Thành.

Chuyến đi như thế ai cũng có cặp có đôi, chỉ có một mình Thủy là một mình. Cả đoàn ăn cơm xong rồi đi nhận phòng. Buổi chiều, mọi người được tự do dạo phố biển, chẳng ai còn chú ý đến Thủy nữa, dù sao thì niềm vui đã nhường chỗ cho những soi mói. Bông Cúc cũng vậy, cô mặc bộ đồ tắm màu huyết dụ, khoe trọn những đường cong tuyệt mỹ. Đi cùng Bông Cúc là Thành. Thành mặc chiếc quần thể thao, khoe thân thể cường tráng, rất xứng đôi bên Bông Cúc. Họ đi ngang qua Thủy, anh đang ngồi trên chiếc ghế đá trước cổng khách sạn, phía trên là một giàn hoa hoàng yến đang rủ những bông vàng óng.

Sáu giờ chiều là buổi tiệc chiêu đãi của cơ quan tại nhà hàng trên tầng hai của khách sạn. Trong buổi tiệc chiêu đãi ấy sẽ còn có chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” liên hoan đầu năm.

Bất ngờ đã xảy ra khi Thủy xuất hiện với một cô gái lạ. Cô gái xinh như đóa hoa hồng, mặc chiếc váy màu thiên thanh. Mọi người không thể không dồn cặp mắt vào Thủy và cô gái đó. Tất cả đều tò mò cần một lời giải thích. Chả phải đợi lâu, chị Nhàn đang cầm chiếc micrô vội tuyên bố giữa đám đông ồn ào:

- Xin giới thiệu với các anh chị toàn cơ quan, hôm nay chúng ta có một vị khách mời đặc biệt. Cô Vũ Vũ, người yêu anh Thủy. Xin mời anh chị lên sân khấu.

Thủy nắm tay Vũ Vũ dắt lên sân khấu. Tiếng Thủy trầm như những con sóng nhẹ:

- Chúng tôi yêu nhau từ thời còn chung lớp đại học. Sau đó Vũ Vũ đi du học và ở cùng gia đình bên Pháp một thời gian. Tôi đợi Vũ Vũ đã bảy mùa Xuân, cho đến ngày hôm qua…

Tiếng vỗ tay rền vang cả hội trường. 

Truyện ngắn của: KHUÊ VIỆT TRƯỜNG

 

.
.
.