.

Nghệ sĩ cũng cần có góc riêng tư

Cập nhật: 08:34, 26/01/2018 (GMT+7)

Văn nghệ sĩ là người của công chúng. Ngoài tác phẩm, những cống hiến trên sân khấu và màn ảnh, đời tư của họ cũng được dư luận quan tâm. Với nhiều nhân vật nổi tiếng, bên cạnh sự nghiệp, cuộc đời của họ cũng có nhiều giai thoại. Ở Việt Nam, nhắc đến Bùi Giáng, Trịnh Công Sơn, Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ... người hâm mộ nhớ đến những mối tình của họ gắn với những tác phẩm, giai thoại để đời. 

NHỮNG GIAI THOẠI ĐỜI TƯ NGHỆ SĨ 

Nghệ sĩ Lê Giang khóc ngay trên sân khấu chương trình “Sau ánh hào quang” và tố bị chồng là nghệ sĩ Duy Phương bạo hành.
Nghệ sĩ Lê Giang khóc ngay trên sân khấu chương trình “Sau ánh hào quang” và tố bị chồng là nghệ sĩ Duy Phương bạo hành.

Trong một lá thư tình viết cho người yêu 16 tuổi Dao Ánh, người con gái làm nên cảm hứng của các tình khúc bất hủ Còn tuổi nào cho em, Tuổi đá buồn, Mưa hồng…, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết: “Anh nhớ Ánh lắm mà ngôn ngữ thì quá chật hẹp, quá cũ kỹ không chuyên chở nổi sự nhớ nhung này. Nên anh đã nói, đã nhắc mãi mỗi ngày mà vẫn chưa đỡ nhớ tí nào... Anh đang nhớ thầm về những buổi chiều thứ Năm ở đó. Chỉ mới có vài ngày mà tưởng chừng như ngàn đời qua đi trên anh. Anh chợt nghĩ rằng cuộc đời buồn bã như thế này sao chúng mình không tha thiết với nhau hơn...”. Đọc những dòng thư này, có thể hình dung tình cảm của người nhạc sĩ tài hoa đắm đuối với người yêu đến độ nào!

Thi sĩ Bùi Giáng, với giai thoại yêu đơn phương “kỳ nữ” Kim Cương, đã viết những dòng thơ “điên vì tình” thế này: “Ngàn năm điêu đứng đọa đày/Thiên thu sử lịch cau mày về sau/Thưa em đời mộng dạt dào/Tình yêu vô tận, yêu đào vô biên”. 

Và những lời nhắn gửi riêng tư đã trở thành những vần thơ bất hủ cho hậu thế của nhà thơ Xuân Quỳnh gửi chồng là nhà thơ Lưu Quang Vũ: “Khi anh vắng bàn tay em biết nhớ/Lấy thời gian đan thành áo mong chờ/Lấy thời gian em viết những dòng thơ/Để thấy được chúng mình không cách trở.../Bàn tay em, gia tài bé nhỏ/Em trao anh cùng với cuộc đời em...”. 

Thế nhưng, đằng sau những giai thoại về những người nổi tiếng ấy vẫn còn có chút gì đó mơ hồ, hư thực, bởi nó chủ yếu được công chúng biết đến qua lời kể của một vài người bạn trong giới nghệ sĩ và sự truyền tụng của người đời chứ bản thân những nhân vật ấy hiếm khi lên báo hay truyền hình để thừa nhận. Vì thế, những câu chuyện tình “nửa úp nửa mở” ấy mãi làm cho người hâm mộ thú vị, khiến họ cất công đi tìm những bí mật đã đi vào huyền thoại... 

XIN ĐỪNG LẠM DỤNG

Vài năm gần đây, trước tình trạng một số gameshow (trò chơi truyền hình) bị bão hòa, khán giả không còn hứng thú nên nhà đài quay sang mảng talkshow (trò chuyện truyền hình) với nội dung khai thác những câu chuyện “thâm cung bí sử” của nghệ sĩ phía sau ánh hào quang sân khấu như: Lần đầu tôi kể (HTV2), Sau ánh hào quang (HTV7), Gương hai chiều (HTV7), Hát câu chuyện tình (HTV7)… Một số gameshow khác cũng cố gắng lồng ghép khai thác cuộc đời của các nghệ sĩ: Sao nối ngôi, Sao nối ngôi nhí, Người kể chuyện tình… Đánh trúng tâm lý tò mò về đời sống riêng của các văn nghệ sĩ, một số chương trình  cũng đã thu hút được nhiều người theo dõi. 

Chúng ta không thể phủ nhận một số chương trình khai thác đời tư thành công, khiến khán giả xúc động, thấu hiểu những tâm tư, thử thách trong cuộc sống cũng như nghệ thuật để họ thấy gần gũi hơn, quý trọng hơn thần tượng của mình. Nhưng việc dùng đời tư nghệ sĩ trong gameshow làm mồi câu để kiếm lợi nhuận của các nhà sản xuất chương trình, bất chấp tính nhân văn cần có thì lại là vấn đề cần nhìn nhận lại. Hơn ai hết, nghệ sĩ hiểu mặt trái của chuyện này nhưng một số người vẫn nhắm mắt làm xấu hình ảnh của chính mình và của mặt bằng văn hóa truyền hình cả nước. Việc phơi bày những góc khuất của đời sống riêng nghệ sĩ, kể cả những chuyện không hay trong các mối quan hệ gia đình, cuộc sống có khi lại làm cho khán giả thất vọng, thậm chí ác cảm với một số nghệ sĩ vốn được họ hâm mộ. 

Những sự việc đáng lẽ nên để nó ngủ yên trong quá khứ, lại khơi dậy tạo nên những mâu thuẫn, bất hòa, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình nghệ sĩ, thậm chí dẫn đến kiện cáo như trường hợp nghệ sĩ Duy Phương bị vợ cũ là nghệ sĩ Lê Giang tố bạo hành. Lệ Thi - con gái nghệ sĩ Chế Linh - dùng sân khấu talkshow làm nơi kể tội cha mình trước khán giả. Siêu mẫu Xuân Lan khiến công chúng “sốc” khi kể lại mối tình 7 năm với người yêu là người đồng tính nam. Cô cũng lần đầu hé lộ những đau khổ vì bị người cũ ruồng bỏ sau khi vừa sinh con… Hay nữ ca sĩ hải ngoại Thanh Hà đã sốc, khóc và gục ngay trên sóng truyền hình khi MC Trấn Thành tiết lộ, mẹ đẻ của chị chính là người mà chị gọi là dì suốt nhiều năm qua. Ban tổ chức chương trình đã mời bà đến để gặp Thanh Hà trước sự bất ngờ của nữ ca sĩ. Chia sẻ trên một tờ báo, Thanh Hà nói: “Tôi thấy cuộc gặp mặt này rất nhạt và vô nghĩa. Tôi nghĩ, thà chúng tôi không gặp nhau có lẽ tốt hơn”. 

Người làm chương trình truyền hình cần hướng tới các tiêu chí vừa có tâm, vừa có tầm, để nghệ sĩ đến gần với công chúng hơn vì những điều tốt đẹp, nhân văn của cuộc sống đằng sau ánh đèn sân khấu chứ không nên khai thác những chi tiết rẻ tiền, những nỗi đau đời thường của họ để câu khách. Đó cũng là mong mỏi của những người yêu mến và hâm mộ thần tượng của họ.

VŨ THANH HOA

.
.
.