Nỗ lực để tốt hơn mỗi ngày

Thứ Tư, 15/05/2024, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Sự kiện công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2023 trong tuần qua đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương trên cả nước. Sau 19 năm, bảng xếp hạng PCI vẫn được coi là một công cụ đo lường thực tế từ “tiếng nói” của hàng chục ngàn doanh nghiệp về môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Đây cũng được xem một trong những công cụ đánh giá, giám sát hiệu quả năng lực điều hành của các địa phương.

Điều tra PCI năm 2023 cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính quyền nhiều tỉnh, thành phố về sự năng động, tinh thần tiên phong, thái độ làm việc có trách nhiệm và khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn trong phát triển kinh tế. Các địa phương ngày càng chú trọng đến việc cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. 

3 năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu liên tiếp nằm trong top 10 bảng xếp hạng chỉ số PCI. Kết quả này cho thấy công tác hỗ trợ doanh nghiệp luôn được quan tâm hàng đầu. Báo cáo PCI 2023 cho thấy nhiều chỉ số thành phần được đánh giá cao khi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mang lại hiệu quả tích cực, các thủ tục gia nhập thị trường đã thuận lợi hơn và cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được thúc đẩy.

Có vị trí chiến lược nằm ở vùng Đông Nam Bộ, kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm trong cả nước và khu vực, hạ tầng giao thông đồng bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu còn xếp thứ 2 cả nước về hệ thống cảng biển là lợi thế để tỉnh thu hút đầu tư. Cùng với đó, tỉnh ban hành nhiều chính sách ưu đãi trong thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên.

Thời quan qua, Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp (Tổ 997) tiếp nhận và xử lý, giải quyết nhanh nhất, kịp thời nhất để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Định kỳ thứ Năm hàng tuần, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp và họp Tổ 997 để lắng nghe, rà soát các kiến nghị từ nhà đầu tư để có giải pháp xử lý, tháo gỡ.

Ở góc độ các địa phương, sở ngành, các hội nghị đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp cũng được tổ chức thường xuyên. Đơn cử như tại TP.Vũng Tàu, mỗi tháng gặp gỡ một lần, chương trình Cà phê doanh nhân - kết nối chính quyền và doanh nghiệp đang phát huy hiệu quả tích cực. Không chỉ lắng nghe, tháo gỡ khó khăn mà ý kiến hiến kế từ phía doanh nghiệp cũng là cách để TP.Vũng Tàu hoạch định chính sách trong quá trình phát triển.

Bức tranh PCI dù mang màu sắc tươi sáng nhưng vẫn còn những chỉ số quan trọng giảm điểm đáng lo ngại, như tiếp cận đất đai giảm từ 7,66 xuống 7,16 điểm; chi phí không chính thức giảm từ 7,79 xuống 7,34 điểm; cạnh tranh bình đẳng từ 6,99 giảm còn 5,79 điểm… Điều này cũng khiến cho tỉnh dù ở top 10 nhưng vẫn tụt 2 hạng so với PCI 2022 cho thấy đà cải cách có phần chững lại. Chắc chắn tỉnh sẽ cần phải nỗ lực hơn trong việc thúc đẩy cải cách một cách kiên trì, thực chất và mạnh mẽ. Kỳ vọng với phương châm “tốt rồi sẽ làm tốt hơn", như khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ lấy lại “phong độ” và bứt phá hơn trong thời gian tới.

NGÔ GIA

;
.