Thu phí đậu xe, nên như vậy!

Chủ Nhật, 03/03/2024, 17:12 [GMT+7]
In bài này
.

Những ai đi ô tô, từng đỗ ở các đường có thu phí, hẳn đã trải qua cái cảm giác bối rối và có phần khó chịu, vì bỗng nhiên một người đâu đâu đến thu tiền giữ xe. Cảm giác đó là vì người thu tiền không “chính danh”, không đủ dấu hiệu giúp nhận biết anh ta (cô ta) là ai, có được phép thực hiện việc thu phí.

Người sống tại địa phương, hiểu về chính sách còn đỡ. Với khách từ xa đến, chuyện bỡ ngỡ là thường tình. Cho nên, tại các địa phương trong cả nước, đã có nhiều cự cãi trên đường vì chuyện thu phí đậu xe, đăng đầy trên mạng xã hội.

Thu phí đậu xe tại một số tuyến đường ở Vũng Tàu đã được triển khai trong vài năm trở lại đây, hướng đến mục tiêu quản lý hiệu quả hơn lòng lề đường, bảo đảm công bằng đối với việc sử dụng các tiện ích công cộng.

Để triển khai, các phường đã có quá trình thử nghiệm, khảo sát và đánh giá kỹ lưỡng. Một số bất cập phát sinh, như tình trạng xe vào các hẻm đậu né phí, đã từng bước được khắc phục bằng việc phối hợp lắp đặt thêm các biển cấm đỗ trong hẻm nhỏ. Nguồn thu được sử dụng cho mục đích duy tu, bảo trì, kẻ vạch và chi trả cho nhân viên thu phí.

Nhìn chung, việc triển khai thu phí đậu xe tại Vũng Tàu đã diễn ra thuận lợi, ít ý kiến trái chiều. Các tuyến đường có thu phí đậu xe đều được chỉnh trang sạch đẹp, vạch kẻ rõ ràng, thông thoáng. Việc tổ chức thu phí bảo đảm hài hòa lợi ích, không gây ảnh hưởng đến người dân sống ở mặt tiền các tuyến đường.

Một trong những chuyển động đáng chú ý là mới đây, Phường 7 bắt đầu triển khai thu phí bằng máy quẹt thẻ (POS) và trang bị trang phục mới cho nhân viên thu phí. Đây là việc nên được nhân rộng trong toàn thành phố. Vì việc làm này phù hợp với các tiện ích thanh toán hiện đại, giúp tiết kiệm thời gian cho cả nhân viên thu phí lẫn người đi đường và bảo đảm minh bạch.

Thậm chí, thành phố có thể tiến xa hơn trong việc mở rộng các tiện ích thanh toán (qua app internet banking, momo pay). Vì người dùng chắc hẳn sẽ yên tâm hơn khi chi trả qua mạng, biết rõ nguồn tiền của mình chạy vào tài khoản công. Việc này xem ra cũng không có gì khó. Bây giờ thanh toán qua mạng đã quá phổ biến. Ăn một tô bún, uống một ly cà phê ở các quán bình dân nhất của thành phố cũng có thể quẹt mã QR chuyển khoản, chứ đừng nói đến các dịch vụ hiện đại khác.

Việc trang bị trang phục cho nhân viên thu phí cũng rất cần thiết, giúp mọi người có thể nhận diện rõ ràng người đang thực thi nhiệm vụ công cộng, hạn chế phát sinh các rắc rối, cự cãi giữa nhân viên thu phí và người đi đường, tiến tới sự văn minh, lịch sự tối đa trong hoạt động thu phí.

Vũng Tàu đang nỗ lực xây dựng hình ảnh của một thành phố văn minh, hiện đại và đa tiện ích. Những cách nghĩ, cách làm mới, phù hợp với xu thế, dù ở bất cứ phạm vi nào, cấp quản lý nào cũng cần được khuyến khích. Vì nói đến cùng, muốn có những đột phá lớn, cũng phải bắt đầu từ những việc nhỏ.

HOÀNG NAM

;
.