Lương y như từ mẫu

Thứ Hai, 26/02/2024, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 1 giờ sáng, mẹ tôi đột nhiên lên cơn sốt, đau bụng. Kiểm tra thấy ống dẫn dịch lọc màng bụng bị nứt, nước rỉ ra ngoài.

Chúng tôi hoảng hốt lấy điện thoại gọi cho bác sĩ về tình trạng của mẹ, thật may là đang ca trực và ông vẫn còn thức. Theo hướng dẫn của bác sĩ, chúng tôi thuê taxi đưa mẹ đi bệnh viện ngay trong đêm để kịp thời xử lý, tránh tình trạng bị nhiễm trùng sẽ nguy hiểm đến bệnh tình của mẹ.

Hơn 12 năm sống chung với bệnh suy thận mãn tính giai đoạn cuối, suy tim, tiểu đường, những ca “trục trặc” như kể trên thường xuyên xảy ra. Điều khiến chúng tôi yên tâm chính là bất kể sự cố gì, xảy ra lúc nào đều được các bác sĩ tận tình điều trị kịp thời. Nhiều năm trôi qua, gia đình tôi coi bệnh viện như nhà của mình. Các y, bác sĩ cũng giống như người thân.

Ai cũng bảo, mẹ tôi sống khỏe mạnh đến bây giờ ngoài sự kiên cường trong việc “chiến đấu” với bệnh tật thì hơn hết, đó còn là nhờ sự tận tâm chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ nơi bệnh viện bà đang điều trị nội trú. Và tất nhiên, chúng tôi thật sự biết ơn vì điều này.

Những thành tựu nổi bật của ngành y tế trong thời gian qua đã không những bảo đảm được tính mạng, sức khỏe của Nhân dân, mà còn kiểm soát, khống chế, điều trị nhiều bệnh nguy hiểm. Mẹ tôi là ví dụ điển hình trong việc thụ hưởng thành tựu của ngành y tế. Ở đó không chỉ là cơ sở vật chất, tiến bộ khoa học kỹ thuật ngành y mà còn nhờ đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, vững chuyên môn, tận tâm với nghề.

Cách đây 69 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi đến Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc. Ân cần thăm hỏi, dành sự quan tâm đặc biệt đối với cán bộ y tế, Bác cũng đã căn dặn: “Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ y tế cần phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu”.

"Lương y phải như từ mẫu" - câu nói này của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn vẹn nguyên giá trị cho tới tận bây giờ. Bởi y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ, hết lòng thương yêu chǎm sóc người bệnh.

Lời dạy của Bác về y đức đã trở thành kim chỉ nam, tôn chỉ mục đích nghề nghiệp cho những người làm công tác y tế. Đó là tập trung xây dựng hệ thống y tế từng bước hiện đại, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, bảo đảm mọi người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, công bằng, hiệu quả. Đồng thời không ngừng nâng cao y đức, cống hiến tài năng, trí tuệ để thực hiện nhiệm vụ cao cả “chữa bệnh, cứu người”.

LAM GIANG

;
.