Thu hút lao động chất lượng cao

Thứ Tư, 29/11/2023, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Một DN Hàn Quốc đang đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 tại Bà Rịa-Vũng Tàu có nhu cầu tuyển dụng gần 100 lao động có chuyên môn công nghệ cao để vận hành hệ thống dây chuyền sản xuất tự động.

“Chúng tôi đang tìm kiếm đội ngũ kỹ sư và công nhân có tay nghề giỏi để vận hành dây chuyền mới, đồng thời biết sử dụng tiếng Anh thành thạo. Tuy nhiên trong quá trình tuyển dụng đang gặp không ít khó khăn vì thiếu nguồn. Hiện ngoài việc tìm kiếm qua các đợt giao dịch việc làm thì chúng tôi phải lên một số trường đại học tại TP.Hồ Chí Minh để tuyển dụng khi sinh viên tốt nghiệp”, chủ DN này cho hay.

Nhiều DN khác khi được hỏi cũng cho biết, mặc dù có nhiều cải thiện nhưng việc tìm kiếm nguồn lao động có tay nghề cao vẫn là trở ngại khi nhà máy mới xây dựng và đi vào vận hành. Do đó, đa số DN khi tuyển dụng đều phải tổ chức đào tạo lại.

Số liệu thống kê từ Sở LĐ-TBXH cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 8.500 DN hoạt động thường xuyên có sử dụng từ 5 lao động trở lên với hơn 250.000 lao động. Dự kiến khi tình hình kinh tế thế giới ổn định thì mỗi năm tới các DN cần thêm ít nhất 20.000 lao động, trong đó lao động qua đào tạo chiếm 80% tổng lao động.

Bên cạnh đó, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng sẽ có nhiều dự án lớn, hiện đại được đầu tư nên nhu cầu tuyển chọn nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc tại tỉnh là rất lớn. Trọng tâm thu hút lao động chất lượng cao trên địa bàn tỉnh sẽ ở các lĩnh vực như hóa dầu, cảng biển, logistics, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, dịch vụ, đô thị du lịch...

“Và với dân số khoảng gần 1,2 triệu người, mỗi năm lực lượng lao động trong tỉnh chỉ tăng thêm được trên dưới 0,15%, điều này không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương trong tương lai”, báo cáo của Sở LĐ-TBXH dẫn chứng.

Nhằm tạo nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các DN đã và đang đầu tư tại Bà Rịa-Vũng Tàu, mới đây UBND tỉnh đã ban hành văn bản đồng ý chủ trương xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 09-NQ/ĐH ngày 25/9/2020 và Nghị quyết 05-NQ/BCH ngày 10/12/2021 về “Tăng cường biện pháp thu hút lao động chất lượng cao làm việc trong các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2024-2030”, đồng thời giao Sở LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục theo đúng quy định, tổng hợp báo cáo trình tập thể UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Theo đó, tỉnh phấn đấu đến hết năm 2025 đáp ứng được 75% và đến năm 2030 đáp ứng 90% nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao của các DN, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Để đạt mục tiêu trên, hiện Sở LĐ-TBXH đang xây dựng nhiều giải pháp. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, ngoài việc tăng cường kết nối thị trường, cung - cầu lao động, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng của DN thì giải pháp về đãi ngộ như lương, thưởng, môi trường làm việc, chính sách an sinh như nhà ở, cơ sở vật chất văn hóa tinh thần, trường học cho con em lao động cũng hết sức quan trọng.

Đây sẽ là những vấn đề mà khi xây dựng các giải pháp thu hút nguồn lao động chất lượng cao, cơ quan hoạch định chính sách cần lưu ý. Bởi lẽ chỉ khi có mức đãi ngộ cao, môi trường làm việc tốt, an sinh xã hội được bảo đảm thì người lao động mới yên tâm làm việc, tự nâng cao trình độ, tay nghề để đáp ứng yêu cầu của DN. Và để làm được điều này, ngoài chính sách trợ lực từ nhà nước, rất cần sự chung tay của DN.

NGÔ GIA

;
.