Siết kỷ cương, chống lãng phí

Thứ Tư, 22/11/2023, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định thực hành tiết kiệm (THTK),  chống lãng phí (CLP) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu THTK, CLP tại các cơ quan được lượng hóa tối đa, tạo cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.

Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại càng chú trọng đến công tác này, trong đó có việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN).

Cơ cấu chi ngân sách Nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên theo đúng mục tiêu đề ra, nhưng vẫn bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ về an sinh xã hội hoặc những lĩnh vực quan trọng khác. Cụ thể, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 74/NQ-HĐND về điều chỉnh kế hoạch tài chính 5 năm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025, trong đó quyết nghị chi đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 là 75.862 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 54,0% tổng chi ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, tăng 3,2% so với kế hoạch đề ra tại Nghị quyết số 104/NQ-HĐND.

Tỉnh cũng quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện CLP ngay từ khâu xác định nhiệm vụ. Chủ động rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện theo mức độ cấp thiết, quan trọng, khả năng triển khai thực hiện trong phạm vi nguồn NSNN được phân bổ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Triển khai nghiêm túc, quyết liệt những giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Các ngành, địa phương chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch về THTK, CLP. Trong đó, xác định việc THTK, CLP là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Kết hợp chặt chẽ việc tuyên truyền, vận động THTK, CLP với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.

Các cơ quan đã thanh tra, kiểm tra việc xây dựng, ban hành chương trình và báo cáo kết quả THTK, CLP lồng ghép vào các cuộc thanh tra, kiểm tra tại cơ quan, đơn vị theo kế hoạch đề ra và thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

THTK, CLP dù đạt được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên trên thực tế vẫn còn không ít tồn tại. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, cử tri vẫn phản ánh về tình trạng lãng phí xảy ra, khi có những dự án chậm triển khai, công trình chậm tiến độ, hay tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công...

Do đó, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật về THTK, CLP cho cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, nâng cao ý thức THTK, CLP trong thi hành công vụ, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xây dựng kế hoạch THTK, CLP cụ thể từng mục tiêu, chỉ tiêu, gắn với đặc thù của từng ngành, từng địa phương, đơn vị. Tổ chức công khai việc sử dụng ngân sách, mua sắm, sử dụng tài sản công, hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản cũng như nguồn vốn huy động, các quỹ có đóng góp của người dân… Phổ biến, nhân rộng các mô hình, cách thức làm hay trong THTK, CLP.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về THTK, CLP. Xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trong công tác này. Góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP.

TRIỆU VỸ

;
.