Cần giải pháp quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường

Thứ Hai, 20/11/2023, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc họp tổ phụ nữ vào cuối tháng 10 vừa qua nơi tôi ở vô cùng sôi nổi. Câu chuyện mà chị em trao đổi với nhau đó là, làm sao để khu phố không xảy ra tình trạng có một số hộ vẫn đổ rác bừa bãi. Những bức ảnh được chuyển vào nhóm zalo của chị em đã phản ánh tình trạng rác là vật dụng gia đình bị hư hỏng được ai đó lén mang vứt ngay cạnh khu đất bỏ trống.

Rất nhiều giải pháp được chị em đề xuất nhằm chấm dứt vấn nạn này. Ngoài việc tuyên truyền vận động, ra quân dọn dẹp vệ sinh, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải xử phạt thật mạnh để đủ sức răn đe, không để tái diễn tình trạng đổ rác trộm, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Một chị dẫn chứng, một đứa trẻ vừa lớn lên ở Singapore đã ý thức được hành vi xả rác là một hành động xấu. Một khi xâm phạm đến vấn đề môi trường, bất kỳ ai, cũng đều bị xử phạt. Ngoài ra, còn bị các phương tiện truyền thông ghi hình. Khách du lịch khi đến Singapore nếu bỏ rác bừa bãi, khi xuất cảnh sẽ bị tạm giữ yêu cầu đóng phạt. Còn người dân tạm trú, thường trú, giấy phạt sẽ gửi về tận nơi ở. Việc xử phạt được quyết định bởi tòa án và được ghi vào lý lịch tư pháp của người vi phạm.

Trong khi đó, việc xử phạt khi vi phạm quy định về vứt rác tại Nhật cũng vô cùng nghiêm khắc. Vứt rác bừa bãi có thể bị phạt 5 năm tù, hoặc 10 triệu yên. Vứt tàn thuốc vào rãnh mương tạm giam 1 đến 30 ngày, phạt tiền từ 1.000 đến 1 vạn yên. Vứt rác từ xe hơi bị phạt từ 5 vạn yên.

Dẫn chứng câu chuyện trên để thấy rằng, vấn nạn đổ rác bừa bãi đã gây bức xúc và ảnh hưởng xấu đến môi trường sống, khiến bất cứ người dân nào có ý thức gìn giữ môi trường đều lo lắng. Và câu chuyện đổ rác trộm có lẽ không chỉ xảy ra ở địa bàn khu phố nơi tôi ở. Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, TP. Vũng Tàu có 61 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng đổ rác bừa bãi. Trong đó, “điểm nóng” tập trung tại phường 11 và phường Nguyễn An Ninh, thậm chí có những điểm rác chất từng đống, gây mùi hôi thối khiến người dân xung quanh hết sức bức xúc.

TP. Vũng Tàu đang quyết liệt triển khai lập lại trật tự văn minh, chỉnh trang đô thị. Những đợt ra quân “phục kích” để bắt “tại trận” đối tượng đổ rác trộm được thực hiện từ đầu năm đến nay. Nhiều đối tượng đổ rác trộm bị phát hiện và xử phạt. Đồng thời, một số giải pháp cũng đã được đề xuất nhằm xử lý tình trạng này như đặt camera giám sát phát hiện hành vi đổ rác trộm. Tuy nhiên, việc đổ rác trộm có giảm nhưng vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Tất nhiên, không thể trong một sớm một chiều sẽ giải quyết được vấn đề này. Những đợt ra quân phục kích, xử phạt cũng chỉ mang giải pháp tình thế. Đã đến lúc cần phải đặt mạnh việc nâng cao ý thức của người dân, du khách tại nơi công cộng, trong đó, xử phạt thật nặng như kinh nghiệm một số nước đã làm để đủ sức răn đe những hành vi vi phạm môi trường cũng là giải pháp được nhiều người ủng hộ.

 LAM GIANG

;
.