Cần thêm nữa những tấm lòng nhân ái

Thứ Ba, 21/11/2023, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Nguyễn Thị Thanh cùng chồng đến ở trọ tại TP.Vũng Tàu từ hơn chục năm nay. Đôi vợ chồng già đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn phải tất tả bươn chải để kiếm sống vì con cái cũng vô cùng khó khăn.

Dạo gần đây, bà Thanh bệnh nặng do thoái hóa khớp, không đi lại được để lượm ve chai như trước. Chồng bà vất vả cáng đáng chi phí sinh hoạt, thuốc men cho vợ từ khoản thu nhập ít ỏi qua công việc giữ xe kiêm bảo vệ ở một quán ăn gần nhà.

Vợ chồng bà đã rơi nước mắt xúc động vì được bà con khu phố cưu mang, người cho dăm ký gạo, người chia sớt rau và thịt, cá. Có người còn gom ve chai đưa đến cho bà và bán giùm, đặng hỗ trợ bà có thêm ít chi phí thuốc men. Tình làng, nghĩa xóm như được vun đắp thêm lên, dù đôi vợ chồng già chỉ là những người ở trọ, có thể lại rời đi nay mai.

Nhân Ngày hội đại đoàn kết toàn dân và Tháng Hành động Vì người nghèo vừa diễn ra, các cấp chính quyền ở địa phương cũng đã đến thăm, tặng quà, chia sẻ với gia đình bà những khó khăn trước mắt.

Trên thực tế, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, dù chính quyền các cấp và hội, đoàn thể đã tích cực quan tâm, có những chính sách đặc thù để chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Vậy nhưng, do là địa bàn đặc thù, thu hút khá đông lượng dân cư từ các tỉnh, thành khác trên cả nước đến làm ăn, sinh sống, từ đó mỗi năm lại phát sinh thêm nhiều hoàn cảnh cần giúp đỡ.

Không chỉ khi đến Tháng cao điểm Vì người nghèo hàng năm, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mới đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo mà là việc làm thường xuyên, với sự huy động nguồn lực cả ở cộng đồng. Chính vì vậy, tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách đã lan tỏa, sự trợ giúp lẫn nhau trở thành nếp quen ở mỗi khu dân cư.

Tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã cấp hơn 19.823 thẻ BHYT với kinh phí hàng chục tỷ đồng cho người nghèo, cận nghèo và người thuộc gia đình mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh. Các địa phương trong tỉnh còn thực hiện miễm, giảm học phí và chi phí học tập cho 983 trường hợp là con hộ nghèo với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Xây mới và sửa chữa 112 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền hơn 4 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho 5.855 lượt hộ nghèo với số tiền hơn 2 tỷ đồng. 13 tỷ đồng được hỗ trợ từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho 278 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo để sản xuất, kinh doanh.

Theo số liệu thống kê, đầu năm 2023 toàn tỉnh là 4.861 hộ nghèo chuẩn tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,51%. Trong đó có 3.391 hộ có khả năng thoát nghèo vào cuối năm 2023.

Tuy tỷ lệ hộ nghèo của Bà Rịa-Vũng Tàu còn rất thấp, được đánh giá là một trong những địa phương hàng đầu của cả nước làm tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Nhưng để các hộ nghèo, khó khăn bảo đảm cuộc sống, không tái nghèo, vẫn rất cần đến những sự trợ giúp lâu dài, bằng cách tạo sinh kế. Đặc biệt với những hoàn cảnh quá tuổi lao động, bệnh tật, không có khả năng thoát nghèo, nhưng lại không nằm trong nhóm hưởng bảo trợ xã hội từ Nhà nước luôn cần đến sự chung tay của cộng đồng. Vì vậy, vẫn cần thêm nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái ở ngay từng cộng đồng, khu dân cư để có thể chia sẻ kịp lúc, hỗ trợ đúng nhu cầu mà những hoàn cảnh khó khăn cần.

TIỂU CƯỜNG

 

 

;
.