Bóng đen ma túy đe dọa giới trẻ

Chủ Nhật, 26/11/2023, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ quan công an vừa bắt giữ 2 vụ pha chế và tiêu thụ ma túy đặc biệt nghiêm trọng diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tính chất nghiêm trọng của vụ việc không chỉ nằm ở số lượng ma túy được phát hiện, thu giữ mà còn ở cách thức tổ chức, phân phối ma túy, trá hình dưới các dạng nước vui, thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Tại Hà Nội kẻ cầm đầu một đường dây tẩm ma túy vào thuốc lá và thuốc lá điện tử là Lê Anh Thơ. Trong thời gian thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, Thơ và đồng bọn đã tiêu thụ hàng chục ngàn điếu thuốc lá có tẩm ma túy ra thị trường. Khi bị bắt giữ, cơ quan công an thu giữ hàng triệu phôi thuốc lá, thuốc lá điện tử chờ được tẩm ướp ma túy.

Gần như cùng thời điểm, cơ quan công an cũng đã thực hiện thành công chuyên án,  triệt phá đường dây sản xuất, chế biến “nước vui” do nữ DJ Nguyễn Thị Hoài cầm đầu. Tương tự như Lê Anh Thơ, Hoài mua ma túy từ nước ngoài, sau đó tổ chức trộn ma túy vào những gói trà, cà phê có hình thức bắt mắt rồi tuồn bán ra thị trường. 

Đối tượng các nhóm buôn bán ma túy này hướng đến là giới trẻ, học sinh, sinh viên - những người đang trong độ tuổi trưởng thành - rất dễ nhạy cảm và bị cuốn hút bởi những thứ mới lạ.

Điều nguy hiểm là khi rao bán các loại nước vui, tinh dầu cho thuốc lá điện tử, chúng lừa dối khách hàng, các sản phẩm nói trên chỉ chứa chất kích thích thông thường, không phải ma túy. Thủ đoạn xảo trá của bọn chúng làm nhiều người trẻ tiếp cận ma túy một cách hoàn toàn thụ động. Chỉ khi có những sự cố xảy ra mới biết mình bị dụ dẫn sử dụng ma túy lúc nào không hay.

Cách đây khoảng 5 tháng, một học sinh lớp 8, chỉ mới 14 tuổi ở Hà Nội đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc ma túy. Gia đình bàng hoàng lo sợ vì không biết con mình đã dính dáng đến ma túy từ lúc nào. Chỉ đến khi nam sinh cho biết bị sốc sau khi hút thuốc lá điện tử, thì họ mới giải tỏa được phần nào lo lắng.

Bóng đen ma túy tấn công học đường vốn dĩ đã là câu chuyện được cảnh báo từ lâu. Nhưng nay, dưới những thủ đoạn buôn bán tinh vi vừa được phát hiện ở quy mô lớn, thì nỗi lo này sẽ mỗi lúc một lớn. Đòi hỏi sự chung tay quản lý chặt chẽ lớp trẻ từ phía gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, cần phối hợp thực hiện các chương trình truyền thông, giúp học sinh nhận biết được nguy cơ về sử dụng ma túy một cách thụ động.

Cơ quan nhà nước cũng cần tăng cường quản lý việc mua bán các chất kích thích. Bởi đây là vấn đề đang bộ lộ khá nhiều lỗ hổng. Chẳng hạn, về thuốc lá điện tử, mặt hàng này đang được bày bán công khai và chưa có chế tài quản lý rõ ràng. Tạo kẽ hở cho những kẻ buôn bán ma túy sử dụng các thủ đoạn trá hình, tẩm ướp ma túy và tung ra thị trường. Chúng phân phối dựa trên nền tảng giao dịch điện tử, thông qua các hội nhóm riêng trên mạng xã hội nên càng khó phát hiện. Chỉ riêng việc các đối tượng như Lê Anh Thơ và Nguyễn Thị Hoài, có thể đặt mua cần sa, ma túy và các chất phụ gia từ nước ngoài rồi vận chuyển về Việt Nam cho thấy, đường đi của ma túy vào nước ta đang dễ dàng lọt qua các lớp phòng vệ.

HOÀNG NAM

;
.