Bắc nhịp cầu nhân ái

Thứ Hai, 27/11/2023, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm nay, ngày 28/11, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức lễ tri ân Quỹ Tấm lòng vàng của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, sau gần 5 năm Quỹ được vận hành.

Trong 43 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên (10/9/1980) đến nay, Báo Vũng Tàu-Côn Đảo, nay là Báo Bà Rịa-Vũng Tàu luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phản ánh tiếng nói của Nhân dân.

Bên cạnh đó, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chú trọng các hoạt động xã hội thông qua việc tổ chức các giải thể thao như Giải Việt dã truyền thống, Giải golf. Đặc biệt, Báo còn làm tốt công tác từ thiện-xã hội khi thường xuyên giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn để kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ. Trong 43 năm qua, đã có hàng ngàn trường hợp khó khăn, hoạn nạn được giới thiệu trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Các trường hợp đó đều đã được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hỗ trợ tiền, quà, học bổng, hỗ trợ tiền xây nhà, tặng phương tiện đi lại hoặc hỗ trợ sinh kế để vươn lên trong cuộc sống.

Để hoạt động vì cộng đồng mang tính bài bản, thuận lợi hơn, có sức lan tỏa sâu rộng hơn, là cầu nối giữa các nhà hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn, ngày 9/5/2019, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Quy chế vận động, quản lý và sử dụng Quỹ Tấm lòng vàng, cùng với đó là chuyên mục “Kết nối yêu thương”. Chuyên mục phát hành định kỳ mỗi thứ Năm hàng tuần trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, chuyên giới thiệu về các hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Đến nay, sau gần 5 năm, chuyên mục đã giới thiệu được hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn để kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Số tiền hơn 2,1 tỷ đồng do các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, nhóm thiện nguyện và những tấm lòng hảo tâm đóng góp cùng nhiều phần quà tặng thông qua Quỹ Tấm lòng vàng đã được trao kịp thời đến các hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, nhiều trường hợp sau khi được giới thiêu trên chuyên mục “Kết nối yêu thương” đã được tổ chức, cá nhân đến tận nhà hỗ trợ với tổng số tiền từ vài triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều người đã có điều kiện để chữa bệnh, có điều kiện học tập để vươn lên, có tiền để xây dựng căn nhà kiên cố và có thêm động lực, niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Điều đáng trân quý, trong số những tấm lòng hảo tâm đó, nhiều người là cán bộ, công chức, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành, giáo viên, cán bộ hưu trí, thậm chí là cả chị công nhân, dì bán vé số dạo. Họ đã trích một phần tiền lương, lương hưu hoặc một phần thu nhập để đóng góp ủng hộ quỹ thường xuyên hoặc giúp đỡ đột xuất cho từng trường hợp cụ thể. Trong số đó, nhiều người đề nghị được giấu tên, bởi “thi ân không cần báo đáp”.

Sau khi nhận được tiền hỗ trợ từ bạn đọc, Ban vận động Quỹ nhanh chóng thống kê, thu xếp công việc để đến tận nhà/bệnh viện trao cho nhân vật hoặc người thân. Số tiền gửi đến Quỹ và trao cho nhân vật luôn được cập nhật kịp thời, công khai, minh bạch, được sử dụng đúng mục đích, đúng người, đúng lúc càng làm cho sức lan tỏa của Quỹ thêm sâu rộng.

Gần 5 năm qua, chuyên mục Kết nối yêu thương và Qũy tấm lòng vàng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở nên quen thuộc, được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao khi trở thành cầu nối nhân ái cho các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Qũy tấm lòng vàng là hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc đằng sau hoạt động chuyên môn của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Chúng tôi tin rằng, giá trị nhân văn ấy sẽ tiếp tục được lan tỏa sâu rộng hơn nữa, được cộng đồng xã hội, doanh nhân, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ hơn nữa, để ngày càng có thêm nhiều trường hợp khó khăn được tiếp sức vươn lên.  

NGUYỄN ĐỨC

;
.