Họp phụ huynh và những chuyện phía sau

Thứ Năm, 14/09/2023, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Xin được bắt đầu bằng chuyện họp phụ huynh! 

Cũng như mọi ông bố bà mẹ có con đang học phổ thông, đầu năm học mới, tôi được trường mời dự họp phụ huynh. Cuộc họp là cần thiết, để biết tình hình trường lớp, theo dõi kế hoạch giảng dạy và những việc khác liên quan đến môi trường học tập, rèn luyện của con trong tương lai...

So với cái thời tôi đi học - khi hầu hết các bậc cha mẹ bận lo nghĩ chuyện cơm áo gạo tiền - thì bây giờ mối quan tâm lớn nhất của cha mẹ, không gì khác ngoài tương lai của con cái. Cuộc họp phụ huynh đầu năm, vậy nên không thiếu vắng một ai.

Sau phần đề dẫn của thầy giáo chủ nhiệm, buổi họp sôi nổi với phát biểu của phụ huynh. Tất cả đều thể hiện ý nguyện về việc tạo dựng một môi trường tốt nhất cho con em trong năm học mới và đồng thuận cao về kế hoạch lớp học. 

Tôi cảm thấy may mắn khi phụ huynh đều nhìn về một hướng! Vì chỉ cần một yếu tố nhỏ của sự chia rẽ, sẽ tạo nên mâu thuẫn. Mà áp lực từ mâu thuẫn đó, rốt cuộc chính con em mình sẽ là người gánh chịu. Đừng bao giờ nghĩ, sự tranh chấp giữa phụ huynh chỉ đơn thuần là chuyện giữa các bậc làm cha, làm mẹ…

Thầy giáo chủ nhiệm vui vẻ thông báo về một lịch trình học tập, giảng dạy và hoạt động ngoại khóa với những thay đổi theo hướng gọn nhẹ. Nhiều phụ huynh thở phào, hoan nghênh ý tưởng thầy đặt ra. Nhất là chuyện đơn giản hóa những hoạt động ngoại khóa, bảo đảm thực chất, tạo hứng khởi cho học sinh.

Trước đến giờ, sinh hoạt ngoại khóa ở nhiều trường chệch hướng. Như các hội diễn văn nghệ, thời trang chẳng hạn… Có lớp chi nhiều tiền thuê thầy, thuê thợ. Tập dượt cả tháng trời vô cùng vất vả. Giải nhất, giải nhì xét đến cùng cũng chỉ là chút hào nhoáng ở sân khấu học đường. Đổi lại sau phút hào nhoáng đó, cả trò, cả thầy, cả cha mẹ đều vất vả. Vậy nên, định hướng hoạt động ngoại khóa “cây nhà lá vườn…” rất đáng khuyến khích. Chỉ có vậy mới đúng nghĩa và trong lành.

Đáng tiếc, chuyện tốt đó không phải hội nhóm phụ huynh nào cũng nhận rõ từ đầu. Phần lớn, các hội phụ huynh đều bắt đầu năm học mới với chút “bốc đồng” thái quá trong việc đem đến điều tốt đẹp nhất cho con em mình.

Và kéo theo đó là những chuyện phía sau…

Không phải ai cũng có chung hoàn cảnh. Có người sẽ thoải mái với khoản kêu gọi đóng góp. Có người sẽ cảm thấy áp lực. Ngành giáo dục và các trường học đều quán triệt tinh thần giảm thiểu tối đa các khoản đóng góp đầu năm học. Và thực tế, cũng không có trường lớp nào, thầy cô giáo chủ nhiệm nào coi việc phụ huynh đóng góp là chuyện đương nhiên … 

Nhưng cũng cần nhìn nhận, nhiều hoạt động ngoại khóa tại các lớp học xuất phát từ chính mong muốn của học sinh: tổ chức dã ngoại, tham quan… Và hoạt động này đều cần đến tiền. Khoản tiền đó chỉ có thể đến từ nguồn đóng góp của phụ huynh, chứ khó có thể bằng cách nào khác.

Trong cuộc sống thường ngày, một ông bố, bà mẹ sẽ làm gì khi con mình xin tiền đi uống một chầu trà sữa với bạn, đi xem phim hay tham gia một tiệc nhạc hội đường phố lành mạnh… Tất cả chúng ta đều thừa nhận rằng, nếu có điều kiện, sẽ vui vẻ đáp ứng nhu cầu của con mà không chút băn khoăn. Tương tự như vậy, các khoản đóng góp của phụ huynh ở trường học, trên tinh thần tự nguyện vì con cái cũng chẳng phải là chuyện gì quá đáng.

Chuyện xấu chỉ phát sinh khi Ban chấp hành phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm các lớp học không đủ bao quát để hiểu hoàn cảnh mỗi học sinh, dẫn đến những quyết định áp dụng chung thiếu phù hợp. 

HOÀNG NAM

 

 

;
.