Để đầu tư công là bệ đỡ cho nền kinh tế

Thứ Ba, 04/07/2023, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, công trình chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May đang được nhà thầu thực hiện các công đoạn cuối cùng. Để đạt được kết quả này, đơn vị thi công đã dồn sức “làm ngày, làm đêm”, thực hiện các hạng mục theo thiết kế. Theo chủ đầu tư, đến nay dự án đã hoàn thành 80% khối lượng công việc và sẽ hoàn tất, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 7 này. Với kiến trúc tiêu biểu, tạo điểm nhấn cho vị trí kết nối quan trọng giữa TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa, công trình chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May sẽ nâng cao hiệu quả khai thác tiềm năng du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Trước đó, hàng loạt dự án trọng điểm, vốn lớn, có tính liên kết vùng như đường ven biển 994, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu… cũng đã được khởi công xây dựng sau thời gian dài nỗ lực giải phóng mặt bằng. Đây là những dự án góp phần tạo động lực phát triển, đặc biệt sẽ khai thác tối đa tiềm năng trụ cột kinh tế của tỉnh như du lịch, cảng biển, là tiền đề quan trọng, tạo mũi nhọn để dẫn dắt các lĩnh vực khác phát triển.

Như vậy, việc tăng tốc giải phóng mặt bằng, khởi công nhiều dự án lớn đã góp phần đáng kể cho kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh. Tính đến cuối tháng 6/2023, trên địa bàn tỉnh đã giải ngân hơn 4.916 tỷ đồng vốn đầu tư, đạt 31,50% tổng kế hoạch vốn năm 2023. Một số chủ đầu tư có vốn lớn trên 100 tỷ đồng có tỷ lệ giải ngân cao như: Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải, huyện Châu Đức, TX. Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ, huyện Long Điền…

Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, liên tục của lãnh đạo tỉnh ngay từ đầu năm. Để đạt kế hoạch giải ngân gần 8.993 tỷ đồng trong năm nay, lãnh đạo tỉnh thường xuyên đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhận diện, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, mạnh dạn thực hiện các dự án trong quyền hạn được giao, đúng thẩm quyền. Việc giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Không những vậy, tỉnh cũng có những giải pháp cứng rắn, quyết liệt hơn trong điều hành, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, kiên quyết chống trì trệ, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công. Mục tiêu không chỉ sớm đưa những dự án, công trình vào khai thác mà còn hình thành bệ đỡ cho hạ tầng tăng trưởng tương lai, đồng thời thu hút thêm các nguồn lực ngoài ngân sách cho phát triển kinh tế-xã hội.

Đặc biệt, thúc đẩy đầu tư công, nhất là công trình trọng điểm về giao thông sẽ góp phần đạt nhiều mục tiêu, đó là góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, mở ra không gian phát triển mới. Đồng thời, việc giải ngân vốn đúng kế hoạch sẽ tạo động lực tăng trưởng, là bệ đỡ phát triển trong bối cảnh kinh tế, chính trị toàn cầu nhiều biến động.

NGÔ GIA

 
;
.