Giảm họp, tăng đi cơ sở

Chủ Nhật, 02/07/2023, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Kể từ tháng 7/2023, lãnh đạo huyện Châu Đức sẽ giảm họp, tăng đi cơ sở.

Theo đó, UBND huyện Châu Đức đã có văn bản gửi cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn giảm từ 20-30% thời lượng họp để tăng cường công tác khảo sát cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề mà người dân quan tâm, bức xúc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, ổn định an ninh, quốc phòng. Đồng thời, giúp lãnh đạo huyện và các phòng ban chuyên môn tiếp xúc nhiều với người dân, kịp thời nắm bắt ngọn nguồn vấn đề để có giải pháp tháo gỡ ngay ở cấp huyện hoặc kiến nghị đến cơ quan chức năng cấp tỉnh.

Trước đó, UBND huyện Châu Đức cũng đã chỉ đạo 16 xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện mô hình “ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”. Việc triển khai mô hình này đã giúp giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc của người dân ngay tại cơ sở.

Thông tin này không chỉ khiến người dân hết sức đồng tình, vui mừng mà ngay cả nhiều cán bộ lãnh đạo cũng rất ủng hộ. Bởi lẽ lâu nay, đã có tình trạng họp quá nhiều, khiến cán bộ công chức không còn đủ thời gian để đầu tư giải quyết công việc chuyên môn. Trong khi đó, chất lượng một số cuộc họp thực sự không hiệu quả. Chính vì vậy, giảm được hội họp, cán bộ có thời gian đi cơ sở, nắm bắt vấn đề thực tiễn cuộc sống để tham mưu đề xuất nhiều cái mới, có lợi hơn cho sự phát triển chung.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ gần dân, sát dân, có trách nhiệm với dân. Trên thực tế, Người luôn chú trọng rèn luyện tác phong lãnh đạo, chỉ đạo sao cho đem lại hiệu quả cao nhất, hạn chế tối đa việc hội họp, chỉ họp khi cần thiết, hạn chế họp dài, tránh tốn kém về thời gian, công sức của cán bộ, nhân dân. Trong bài viết “Xây dựng những con người của chủ nghĩa xã hội” đăng trên Báo Nhân Dân, số 2563, ngày 27/3/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh, chỉ rõ: “Phải kiên quyết chống thói hội họp lu bù, mất thì giờ, hại sức khỏe mà không kết quả thiết thực”.

Thực tế cũng đang đặt ra yêu cầu cần kiên quyết giảm các cuộc họp không cần thiết. Đây cũng là một nội dung được nêu rõ trong phần nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 28, ngày 17/11/2022, Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

Tổ chức họp, hội nghị là một trong những phương thức nhằm thực hiện công tác chỉ đạo, lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị để triển khai, giải quyết các vấn đề trong đời sống xã hội, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống một cách thống nhất trong cả hệ thống chính trị. Qua cuộc họp sẽ tập hợp trí tuệ của tập thể, đề ra giải pháp để thực hiện công việc được tốt hơn, hiệu quả hơn. Chính vì vậy, đây là hoạt động không thể thiếu trong việc duy trì cơ chế thông tin liên lạc, truyền đạt chủ trương, chính sách của các cấp, ngành. Tuy vậy, việc tổ chức hội họp quá nhiều đã và đang tạo lực cản trong quá trình điều hành, thực thi nhiệm vụ chính trị ở từng cấp, từng ngành.

Giảm hội họp, tăng đi cơ sở như cách mà huyện Châu Đức đang triển khai là việc làm tuy không mới, nhưng hợp lòng dân. Chỉ khi cán bộ gần dân, lắng nghe dân thì mọi vấn đề phát sinh từ thực tiễn đều được giải quyết ổn thỏa. Đặc biệt, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp được phát huy, sẽ góp phần tháo gỡ lực cản lớn cho địa phương, tạo sự đồng thuận để phát triển kinh tế - xã hội.

LAM GIANG

;
.