Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn

Thứ Tư, 15/03/2023, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Đã thành thói quen, mỗi khi vào siêu thị mua bất cứ sản phẩm nào, ngoài giá bán, chị Thu Loan cũng xem kỹ thông tin, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần có trong sản phẩm… “Điều này giúp tôi cảm thấy an tâm hơn về sản phẩm mà mình mua về cho gia đình sử dụng, đặc biệt là thực phẩm”, chị Loan cho hay.

Không riêng gì chị Thu Loan, nhiều chị em nội trợ hiện nay đều bày tỏ sự quan tâm hàng đầu về thông tin, xuất xứ nguồn gốc sản phẩm và từ chối sử dụng sản phẩm không có nhãn mác. Những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, nhãn hiệu có tên tuổi trên thị trường uy tín, chất lượng, đạt tiêu chuẩn ATVSTP và thân thiện với môi trường được ưu tiên lựa chọn nhiều hơn.

Qua một khảo sát do Bộ Công thương thực hiện cũng cho thấy, hầu hết người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi thêm tiền để mua sản phẩm chất lượng cao, có ưu điểm về truy xuất nguồn gốc, thành phần tốt cho sức khỏe, đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận hữu cơ, sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường…

Rõ ràng, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, an toàn và sự minh bạch thông tin của sản phẩm hàng hóa. Điều này cũng đặt ra cho nhà sản xuất - DN muốn phát triển bền vững phải có trách nhiệm, quan tâm nhiều hơn đến việc minh bạch thông tin, cũng như đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, khi thị trường cạnh tranh gay gắt thì việc xây dựng lòng tin nơi khách hàng, minh bạch thông tin, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm là yếu tố tạo ra lợi thế để tăng trưởng doanh thu, tăng giá trị thương hiệu và giúp DN có vị trí vững vàng trên thị trường.

Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 mang thông điệp “Thông tin minh bạch- Tiêu dùng an toàn” - một lần nữa khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.

Qua đó cũng hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của DN chân chính, bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, trong đó có quyền được tiếp nhận các thông tin chính xác, minh bạch liên quan đến sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để có lựa chọn phù hợp. Đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Đặc biệt, việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn, có trách nhiệm cũng là nhằm mục đích thực thi có hiệu quả Luật bảo vệ quyền người tiêu dùng.

LAM GIANG

 
;
.