Nâng cao sự hài lòng của người dân về CCHC

Thứ Ba, 21/03/2023, 08:42 [GMT+7]
In bài này
.

Cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm luôn được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặc biệt quan tâm nhằm tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện thủ tục CCHC. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh mà công tác này đã đạt được kết quả tích cực.

Tại báo cáo mới đây (ngày 14/3) của Sở Nội vụ về phân tích kết quả Chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng CCHC trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022 cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính cấp tỉnh đạt 83,62%, tăng 2,5% so với năm 2021. Chỉ số CCHC trung bình năm 2022 của cấp sở, cấp huyện và cấp xã đạt 87,31 điểm, tăng 0,07 điểm so năm 2021.

Theo Sở Nội vụ, thời gian qua các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 100% TTHC đủ điều kiện, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến tăng 32,73% so với năm 2021. Việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp CCHC đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn, sự quan tâm, theo dõi, giám sát của cấp lãnh đạo sâu sát hơn.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả trên,  trong vấn đề CCHC cũng còn những tồn tại, hạn chế cần được sớm khắc phục để công tác này thực chất, hiệu quả hơn. Đó là còn tình trạng một số cơ quan đơn vị chưa quan tâm đến chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC; vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn; nhiều đơn vị chưa hoàn thành chỉ tiêu giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt 50%; chưa rà soát đơn để đề xuất đơn giản thành phần hồ sơ...

Năm 2023 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tập trung  công tác CCHC. Do vậy, để nội dung này được triển khai hiệu quả, tỉnh cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất như hệ thống máy tính, các phần mềm tích hợp, hệ thống trực tuyến để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch đơn giản, nhanh, giảm thiểu chi phí đi lại.

Đổi mới công tác kiểm tra, tự kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định, trong đó tập trung vào nội dung giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, tổ chức; việc chấp hành mệnh lệnh hành chính cấp trên. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Đẩy mạnh công tác khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đánh giá và sử dụng hiệu quả kết quả khảo sát để đề ra các giải pháp hoàn thiện.

Triển khai kịp thời, có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật sau khi đã ban hành. Đồng thời thực hiện công khai rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử CCHC tỉnh, các Trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần rà soát ngay hạn chế, thiếu sót qua đánh giá công tác CCHC, kết quả khảo sát hài lòng và thông báo kết luận kiểm tra công tác CCHC năm 2022 để có các giải pháp khắc phục, xây dựng kế hoạch, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong việc cải thiện các chỉ số của cơ quan, đơn vị mình, không để lập lại những hạn chế đã được chỉ ra.

TRIỆU VỸ

 
;
.