.

Vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm

Cập nhật: 20:30, 07/02/2023 (GMT+7)

Mấy hôm nay, tối nào, nhà chú tôi cũng rộn ràng, họ hàng, bà con lối xóm và cả đại diện chính quyền địa phương cũng tới chung vui, động viên, chúc mừng em tôi lên đường nhập ngũ. 

Em họ tôi, tròn 23 tuổi, vừa tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng với chuyên ngành kỹ sư công nghệ thông tin, đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ, để viết tiếp ước mơ được khoác trên mình màu xanh áo lính.

Đó cũng là mong muốn của chú tôi, một cựu chiến binh từng có thời gian tham gia cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và chiến trường ở nước bạn Lào. Với sự từng trải, kinh nghiệm của một người lính, chú tôi khẳng định, môi trường quân ngũ có kỷ luật nghiêm minh, tinh thần tập thể và tình đồng chí, đồng đội… là điều kiện tốt để thanh niên phấn đấu rèn luyện, không ngừng hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện. Đó cũng là mong muốn của nhiều thanh niên, gia đình khi bản thân và con em mình được vào quân đội để rèn luyện, thử thách và trưởng thành. Bởi, chỉ sau 2 năm được trui rèn trong môi trường kỷ luật cao của quân ngũ, những quân nhân khi xuất ngũ trở về quê hương đã trưởng thành về mọi mặt. Họ có phong cách chững chạc, nghiêm chỉnh, kỷ luật, giao tiếp ứng xử có văn hóa, sức khỏe tốt và được rèn luyện, tích lũy thêm nhiều kỹ năng mà có thể trong cuộc sống bình thường không có được. 

Năm nay, hòa chung không khí của cả nước, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang rộn ràng khí thế tòng quân. Các khu phố, thôn, ấp, ngập tràn sắc đỏ của cờ hoa, cổ vũ hơn 1.700 thanh niên lên đường nhập ngũ. Những buổi chia tay ấm áp, cùng những món quà đầy tình yêu thương, những lời động viên, khích lệ thanh niên tòng quân. Chính quyền các địa phương cũng long trọng tổ chức hội trại tòng quân, với những tiểu trại được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, những câu khẩu hiệu khích lệ tinh thần thanh niên nhập ngũ.

Hội trại diễn ra nhiều hoạt động, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân đối với công tác tuyển quân nói chung, hoạt động tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ nói riêng. Đồng thời, tạo không khí trang trọng, mang ý nghĩa giáo dục để mỗi thanh niên thấy được niềm vinh dự, tự hào, nêu cao ý thức, trách nhiệm, quyết tâm lên đường nhập ngũ và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, quân đội là “trường học lớn” cho mỗi thanh niên. Thực hiện nghĩa vụ quân sự là tham gia, đóng góp một phần sức lực của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng và toàn dân tộc. Trong đó, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn đi đầu và được xem là tấm gương sáng cho mọi thế hệ thanh niên Việt Nam noi theo.

Vì vậy, mỗi thanh niên khi thực hiện nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ vừa là niềm vinh dự cho bản thân, gia đình, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm đối với đất nước.

TIỂU CƯỜNG

.
.
.