.

Xốc lại thị trường bất động sản

Cập nhật: 09:18, 21/12/2022 (GMT+7)

Cách đây 2 tuần, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nới room tín dụng thêm 1,5-2% để mở rộng tín dụng cho doanh nghiệp và các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có bất động sản. Động thái này của Ngân hàng Nhà nước không chỉ là tin vui đối với doanh nghiệp bất động sản, mà những người mua nhà cũng cảm thấy phấn khởi.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, trong những tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, từ cuối quý III/2022 đến nay, thị trường bất động sản bắt đầu rơi vào tình trạng “trầm lắng”.

Theo chia sẻ từ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do thiếu nguồn vốn. Thực tế cho thấy, nhiều dự án bất động sản đang triển khai dở dang gặp khó vì thiếu vốn. Về phía người mua nhà để ở cũng không vay được tiền để mua dẫn đến việc doanh nghiệp thiếu vốn để đầu tư.

Trong báo cáo gần đây, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra, tỷ giá ngoại tệ, giá xăng dầu, giá vật liệu xây dựng cùng tăng… dẫn đến chi phí của doanh nghiệp tăng theo. Mặt khác, việc kiểm soát chặt thị trường tín dụng, lãi suất huy động và lãi suất cho vay liên tục tăng cao, kiểm soát phát hành trái phiếu, cổ phiếu khiến khả năng tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp cũng trở nên hạn chế khi triển khai dự án. Những nguyên nhân này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản.  

Tìm hiểu một dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh cho thấy, trong thời gian qua, dù chủ đầu tư đã có nhiều hình thức hỗ trợ cho khách hàng như: tặng voucher ưu đãi, tặng phiếu bốc thăm trúng thưởng… có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng; được chiết khấu phần trăm tùy theo phương thức thanh toán… nhưng vẫn không được mấy khách hàng quan tâm.

Trước thực trạng nêu trên, Ngân hàng Nhà nước quyết định nới room tín dụng thêm 1,5-2%. Có thể nói, việc tăng cung tín dụng cho nền kinh tế, sản xuất kinh doanh, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà là giải pháp tác động lan tỏa nhanh, hiệu quả. Nguồn vốn tín dụng bổ sung này sẽ còn tác động tích cực đến thị trường trái phiếu, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay, giảm bớt áp lực cho tổ chức tín dụng, để các tổ chức tín dụng thực hiện chức năng chủ yếu là cung ứng vốn lưu động cho nền kinh tế.

Mới đây, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, kinh tế vĩ mô cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, Ngân hàng Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội; rà soát các dự án bất động sản, để hỗ trợ những dự án đủ điều kiện. Các tổ chức tín dụng cần phát huy tinh thần “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Thông điệp của Thủ tướng đã được thị trường bất động sản quan tâm.

Như vậy, việc nới room tín dụng sẽ ít nhiều “tiếp sức” cho thị trường bất động sản. DN, nhà đầu tư cũng kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại.

HÀ AN

.
.
.