Thêm nữa những tấm lòng nhân ái

Thứ Ba, 04/10/2022, 19:40 [GMT+7]
In bài này
.

Chúng tôi được cán bộ cơ sở nhiệt tình dẫn đến thăm gia đình anh Lê Hồ Vân - là hộ nghèo chuẩn tỉnh (ở tổ 9, ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) vào cuối giờ sáng của một ngày giữa tuần.

Khoảnh sân trước nhà anh Vân còn đọng nước từ cơn mưa của ngày hôm trước. Mẹ anh Vân - bà Nguyễn Thị Lùng (ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ) - đã ngoài 70 tuổi, gầy gò, khắc khổ, đợi sẵn chúng tôi ở gốc cây cạnh hiên nhà, nơi có bàn nước bằng đá nhỏ gọn. Cụ nói, biết tin hôm nay có khách là Đoàn khảo sát của địa phương và đại diện Quỹ Tấm lòng vàng của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghé thăm nhà, nên con trai bà nhờ cậy mẹ già đến trông nhà và tiếp khách giùm. “Vợ thằng Vân phải đi bệnh viện lọc máu nhân tạo từ sáng sớm, thằng Vân không thể nghỉ một ngày công vì trong nhà đã không còn tiền chợ, 2 cháu nhỏ thì đi học…”, bà cụ phân trần.

Cụ Lùng ở cách nhà con trai khá xa, nhưng khi được con trai nhờ cậy, cụ tranh thủ đi từ sớm. Cụ nói, vài năm gần đây, do con dâu đau bệnh, phải đi viện thường xuyên, nên cụ vẫn qua lại để quan tâm các cháu, ngó ngàng nhà cửa cho anh Vân. Gia cảnh khó khăn, trông cậy vào những ngày công anh Vân đi làm thợ hồ, nên không thể nào mà nghỉ được.

Căn nhà anh Vân đang ở được dựng lên bằng những tấm tôn, mái lợp cũng sơ sài, cửa đều tận dụng từ những vật liệu cũ, dù vậy cả gia đình 4 người vẫn ráng ở và mong chờ có một phép màu nào đó…

Cụ Lùng rơi nước mắt, nhưng khuôn mặt rạng ngời khi nghe chúng tôi nói, Quỹ Tấm lòng vàng của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ xem xét hoàn cảnh của gia đình, để vận động nhà hảo tâm xây tặng vợ chồng anh Vân căn nhà mới, kiên cố.

Từng tham gia lễ khởi công và bàn giao những căn nhà đại đoàn kết dành tặng người nghèo của Quỹ Tấm lòng vàng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng tôi cảm nhận niềm hạnh phúc vô bờ đến rơi nước mắt, khi họ được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố. Những ngôi nhà ấy được kết tinh từ tình yêu thương, chia sẻ của các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp, thông qua cầu nối là Qũy Tấm lòng vàng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu. Và trên thực tế, còn đó những hoàn cảnh khó khăn cần sự sẻ chia, giúp đỡ, cần sự tiếp sức từ tấm lòng hảo tâm, từ sự kết nối yêu thương để vượt qua cơn bĩ cực, vươn lên trong cuộc sống.

Trong suốt gần 4 năm qua (từ tháng 7/2019 đến nay) Quỹ Tấm lòng vàng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã hỗ trợ 118 trường hợp trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 954 triệu đồng. Trong đó, đặc biệt, Quỹ đã vận động để xây dựng, trao tặng 2 căn nhà đại đoàn kết cho bà Trần Thị Nhị là hộ nghèo chuẩn tỉnh (trú tại xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) và bà Phạm Thị Nhàn (82 tuổi, ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc).

Ông bà ta thường nói có “an cư” mới “lạc nghiệp”. Với những hoàn cảnh khó khăn, mơ ước được “an cư” luôn cháy bỏng, nếu để họ tự xoay xở sẽ không dễ dàng gì, bởi căn nhà nho nhỏ, nhưng kiên cố, cũng là một tài sản lớn, trong khi “ăn còn phải chạy từng bữa…”. Vì vậy, sự hỗ trợ xây tặng nơi “an cư” kiên cố, khang trang là cả một món quà lớn, ân tình lớn, để những hoàn cảnh khó khăn an tâm tìm cách “lạc nghiệp”.

Cũng với mong muốn lan tỏa yêu thương, nhân lên sự kết nối cộng đồng, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ nhiều hơn cho Quỹ Tấm lòng vàng, để nhân lên những căn nhà mơ ước dành tặng hộ nghèo.

Trong gần 4 năm qua, Quỹ Tấm lòng vàng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu còn phối kết hợp để chăm sóc sức khỏe cho những hoàn cảnh yếu thế; trao học bổng “Cùng em vượt khó đến trường”. Đặc biệt, Quỹ còn dành tặng những suất quà thiết thực cho trẻ mồ côi do COVID-19. Là cầu nối giúp nhân vật trong chuyên mục “Kết nối yêu thương” đăng trên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu được hồi sinh do bệnh tật, đó là trường hợp em Võ Minh Hiếu (tổ 22, thôn Sông Cầu, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) mắc suy thận mãn tính giai đoạn cuối đã được hỗ trợ tiền chữa bệnh. Giúp thầy Lê Sỹ Hùng (GV Trường THCS Nguyễn Văn Linh, TP. Vũng Tàu) mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối, thông qua Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 1 tỷ đồng để chữa bệnh…

Với sự đồng hành, lan tỏa yêu thương, hy vọng rằng, sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa những hoàn cảnh tương tự như anh Vân, thầy Hùng hay em Hiếu… được giúp đỡ, tiếp sức để vơi bớt những khó khăn, nhọc nhằn của cuộc sống.

TIỂU CƯỜNG

;
.