Chạy nước rút giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Tư, 05/10/2022, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Quý III vừa kết thúc và chỉ còn 3 tháng nữa để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Thông tin khá tích cực là với tỷ lệ giải ngân đạt 72,4%, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp thứ 9 trong top 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước.

Để có được kết quả như trên đã có sự vào cuộc quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở. Kinh nghiệm từ TX.Phú Mỹ cho thấy, đối với đầu tư công, một trong những khâu quan trọng nhất là bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ người dân. Tháo được những “nút thắt” này bằng việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để bồi thường thỏa đáng cho người dân thì mọi việc diễn ra suôn sẻ. Nhận diện ra vấn đề và phải có sự đồng hành của cả hệ thống chính trị. Với TP.Vũng Tàu, bằng việc tổ chức đối thoại, lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe, xem xét vấn đề đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa giữa quyền lợi nhà nước, DN và người dân. Đồng thời, Vũng Tàu cũng “khoanh vùng” và tập trung giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm. Nhờ đó, nhiều dự án, công trình được triển khai đúng tiến độ và TP.Vũng Tàu cũng cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm nay.

Tuy nhiên, số lượng vốn đầu tư cần giải ngân từ nay đến cuối năm của tỉnh vẫn còn rất nhiều, do đó các địa phương, đơn vị đang “chạy nước rút” để hoàn thành kế hoạch được giao. Xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, lãnh đạo tỉnh cũng triển khai hàng loạt giải pháp mạnh. Trong đó đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị tổ chức thực hiện dự án, chú trọng đến công tác giải phóng mặt bằng. Đối với dự án, nhất là các dự án trọng điểm còn vướng mặt bằng, chủ đầu tư phải tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn. Đồng thời tiến hành tinh giản thủ tục hành chính trong quá trình triển khai các dự án; hạn chế chia nhỏ các gói thầu hoặc có quá nhiều nhà thầu tham gia. Lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý lựa chọn nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm; chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án có tỷ lệ giải ngân cao…

Trong những tháng còn lại của năm, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng lộ trình triển khai thực hiện chi tiết cho từng dự án, phân công cụ thể cán bộ trực tiếp theo dõi, đôn đốc, quản lý tiến độ, bảo đảm yêu cầu đề ra. Với mục tiêu không để tính trạng trì trệ, đùn đẩy trách nhiệm trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giao Sở Nội vụ tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra công vụ để rà soát, đề xuất thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ chuyên môn; kiên quyết xử lý các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý và giải ngân vốn đầu tư công.

Hy vọng với những giải pháp mạnh mẽ trên, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ sớm “về đích” hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công như mục tiêu kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

NGÔ GIA

 

;
.