Chờ đợi gói tín dụng cho công nhân, lao động

Thứ Hai, 08/08/2022, 19:36 [GMT+7]
In bài này
.

Những người lao động trong các khu công nghiệp trên cả nước hẳn đang rất vui mừng, phấn khởi và mong chờ khi biết Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 20.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ công nhân lao động. Với nguồn vốn này, người lao động có được một khoản tiền kha khá để giải quyết khó khăn trước mắt, giảm những tác động tiêu cực của “tín dụng đen” trong quá trình người lao động đang cần nguồn tiền trang trải cuộc sống trong thời “bão giá” như hiện nay.

Thời gian qua, nhất là sau đại dịch COVID-19, do giảm thu nhập, đời sống gặp khó khăn, nhiều công nhân lao động đã phải vay “tín dụng đen” và bị sa bẫy khi lãi mẹ đẻ lãi con, không có khả năng chi trả. Có những công nhân, dù chỉ vay số tiền chưa đến chục triệu đồng nhưng khi không trả nợ đúng hẹn, người vay và cả người thân của họ thường xuyên bị những đối tượng lạ mặt gọi điện đe dọa, gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý. Thậm chí, những đối tượng này còn gọi điện, nhắn tin đến cả Ban Giám đốc, công đoàn và phòng ban doanh nghiệp, nơi mà người vay đang làm việc chửi bới, xúc phạm, đe dọa họ.

Trên thực tế, không phải tất cả công nhân lao động khi tìm đến “tín dụng đen” đều không biết hậu quả khôn lường của nó. Tuy nhiên, vì quá khó khăn, nhất là với những lao động xa quê, không có người thân, không tài sản thế chấp, họ đành phải vay tạm để trang trải cuộc sống. Khảo sát của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết, có đến 30% lao động luôn gặp khó khăn về tiền bạc, nhưng lại rất khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng nên buộc phải tìm đến “tín dụng đen”.

Trước thực trạng trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ định 2 công ty tài chính tiêu dùng thuộc HDBank và VPBank cho vay 20.000 tỉ đồng cho công nhân lao động. Chương trình triển khai phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Theo đó, mỗi ngân hàng triển khai gói 10.000 tỉ đồng với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân.

Có thể nói, chưa bao giờ trên thị trường có một gói vay tổng trị giá lớn đến như vậy dành cho đối tượng công nhân lao động. Đây được xem là một trong những công cụ tài chính hiệu quả, không chỉ góp phần ngăn chặn vấn nạn “tín dụng đen” mà còn giúp công nhân được tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi phục vụ cuộc sống. Thủ tục gói vay này đơn giản, thời hạn vay từ 3 tháng đến 3 năm, với số tiền cho vay tối đa 70 triệu đồng/trường hợp để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Tuy nhiên, để nguồn vay này đến được với công nhân, rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức công đoàn trong các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp. Kinh nghiệm giống mô hình Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang áp dụng, đó là khi nhiều tổ chức đoàn thể, chính trị cùng phối hợp triển khai các gói hỗ trợ thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn, nợ xấu thấp, bởi nguồn vốn cho vay đến đúng đối tượng và mục đích sử dụng.

PHAN HÀ

;
.