Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công ngay đầu năm

Thứ Hai, 14/02/2022, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình trong nước và quốc tế vẫn còn những khó khăn thách thức đặc biệt là dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Theo đó, đầu tư công tiếp tục là động lực cho tăng trưởng năm 2022 và giai đoạn sắp tới.

Để triển khai các dự án đầu tư công đúng tiến độ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành địa phương tập trung đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm. Phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, ngay từ đầu đầu năm tỉnh BR-VT cũng đề ra nhiều giải pháp, triển khai kế hoạch đầu tư công để hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2022. Tỉnh cũng đã thành lập đoàn đi khảo sát thực tế những công trình, dự án trọng điểm. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Một trong những dự án được đoàn lãnh đạo tỉnh đi thị sát thực tế ngay trong tháng đầu năm 2022 là đường 991B. Đây là một trong những dự án trọng điểm về giao thông trên địa bàn tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2016, với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 3.232 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 719 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, thời gian qua, dù giá vật liệu leo thang nhưng họ vẫn cố gắng huy động các mũi thi công, máy móc để bảo đảm tiến độ. Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành 40% khối lượng công việc và sẽ hoàn thành vào năm 2024 theo kế hoạch.

Trong giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh hơn 112,3 ngàn tỷ đồng. Trong đó, các dự án đầu tư do tỉnh quản lý chuyển tiếp từ năm 2020  sang giai đoạn 2021-2025 phải tiếp tục đầu tư là 2.722 tỷ đồng. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung những dự án trọng điểm Đường Long Sơn- Cái Mép, Nạo vét cải tạo kênh Bến Đình, Đường Chí Linh  (Nguyễn Hữu Cảnh), TP. Vũng Tàu… Và một số dự án hạ tầng giao thông kết nối như: Đường Phước Hoà- Cái Mép, Đường sau cảng Mỹ Xuân- Thị Vải… Những dự án này khi hoàn thành tiếp tục sẽ là  "bệ đỡ" cho tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cho rằng nếu chậm giải ngân vốn đầu tư công chậm sẽ làm giảm tốc độ phục hồi của nền kinh tế, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh đầu tư công. Mới đây, tại cuộc họp nghe báo cáo công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 kéo dài, năm 2021 và đề xuất kéo dài thanh toán sang năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, giải ngân đầu tư công là một nguồn lực, động lực rất lớn để góp phần khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, các địa phương, chủ đầu tư phải thực hiện thật sự hiệu quả, sử dụng vốn đầu tư công vừa bảo đảm đúng tiến độ; tăng cường kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn; tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm…

PHAN HÀ

;
.