.

Hình thành thói quen mới

Cập nhật: 22:02, 08/10/2021 (GMT+7)
Sáng sớm có việc đi qua chợ Năm Tầng, TP. Vũng Tàu, tiện thể mua giùm bà xã bó rau. Quầy hàng rau ngay mặt đường, được bao quanh bởi lớp bạt ni lông trong suốt nhằm ngăn cách giữa người bán với người mua nhưng vẫn bảo đảm chủ - khách nhìn thấy nhau. Ai nấy đều đeo khẩu trang kín mít nhưng khi thấy tôi lại gần lựa rau, một chị khách đứng cạnh vội dịch ra xa thật nhanh nhằm giữ khoảng cách an toàn.

Mỗi lần đi làm từ cơ quan ở TP. Bà Rịa về Vũng Tàu, khi dừng chân làm thủ tục khai báo di chuyển tại chốt kiểm soát trên đường Võ Nguyên Giáp (đoạn gần cầu Cỏ May), tôi cũng gặp những tình huống tương tự. Người vào làm thủ tục liên tục nhìn xung quanh và sẵn sàng tâm thế tránh xa khi thấy có người khác lại gần. Những hành động này nếu lúc bình thường sẽ bị coi là mất lịch sự và khiến đối phương chạnh lòng nhưng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 dễ lây lan và còn diễn biến phức tạp thì lại rất được hoan nghênh.

Sau nửa tháng toàn tỉnh BR-VT áp dụng Chỉ thị 15, những thói quen mới hình thành trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vẫn được duy trì. Hàng quán được phép mở nhưng chỉ bán mang về hoặc giao qua shipper, không có cảnh tập trung đông người, không có cảnh người bán kẻ mua túm tụm trao đổi, trò chuyện như khi chưa có dịch. Nhiều quán ăn, cửa hàng căng dây, dùng bạt ni lông quây xung quanh để giữ khoảng cách an toàn giữa người mua-người bán. 

Thì ra, sau thời gian COVID-19 hoành hành và tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, người dân đã cảnh giác hơn với dịch bệnh quái ác này. Đó là sự cảnh giác cần thiết, bởi từ khi toàn tỉnh trở thành vùng xanh (23/9) đến nay, một số địa phương vẫn rải rác xuất hiện những ca bệnh ngoài cộng đồng. Trong đó, nhiều ca được xác định là lây nhiễm từ ngoài tỉnh vào, do hoạt động mua bán, trao đổi, vận chuyển hàng hóa hoặc xâm nhập trái phép.

Mặt khác, diễn biến dịch bệnh ở các tỉnh, thành lân cận vẫn còn phức tạp. Trong khi đó, hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hóa giữa BR-VT với các tỉnh, thành này vẫn diễn ra nhằm phục vụ phát triển kinh tế. Do đó, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại tại BR-VT luôn rình rập, khiến người dân không thể không đề phòng.

Nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã xác định “sống chung với COVID-19”. Khi đã xác định “sống chung” nghĩa là chấp nhận virus SARS-CoV-2 tồn tại trong đời sống và con người phải thay đổi để phù hợp với nó. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không bao giờ có thể trở lại với nếp sinh hoạt, những thói quen cũ trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện. Khẩu trang sẽ trở thành vật bất ly thân khi ra đường, đến nơi công cộng. Những vách ngăn bằng ni lông giữa người bán với người mua có lẽ sẽ còn tồn tại rất lâu mới được tháo bỏ. Những thói quen đã hình thành qua thời gian giãn cách xã hội như đi chợ qua mạng, tự nấu ăn tại nhà, hạn chế la cà quán xá… dần khẳng định chỗ đứng.

Đại dịch COVID-19 rất đáng sợ, chúng ta không được chủ quan. Nhưng chúng ta cũng sẽ có cách “sống chung” an toàn với nó, đó là vắc xin và thực hiện triệt để 5K và hình thành những thói quen mới là tất yếu. Để thích ứng, mỗi người sẽ phải thay đổi những thói quen cũ - dù rất khó chịu - nhưng vì an toàn của bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta cần phải làm và nhất định làm được. 

NUYỄN ĐỨC

.
.
.