.

Phòng tuyến chính

Cập nhật: 23:10, 27/09/2021 (GMT+7)

Qua hơn 2 tháng giãn cách, với giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Bà Rịa - Vũng Tàu đã cơ bản khống chế mức độ lây lan của COVID-19. Hiện nay, nhiều địa phương cấp huyện đã qua nhiều ngày không phát sinh ca nhiễm mới.

Riêng Côn Đảo, đã an toàn tuyệt đối trong đợt bùng phát thứ 4 của đại dịch. Giúp huyện đảo “xuống thang” theo Chỉ thị 19. Nói cách khác, Côn Đảo đang đi trước toàn tỉnh trong việc nới lỏng giãn cách. Đây là thành công lớn đến từ sự chủ động ngăn chặn dịch của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong điều kiện giãn cách nghiêm ngặt, an sinh xã hội và công tác tuyên truyền đi trước 1 bước, giúp người dân toàn tỉnh vững tâm, chấp hành nghiêm hiệu lệnh của chính quyền. Không có bất cứ điểm nóng xã hội, điểm nóng chính trị - xã hội nào phát sinh. Các biểu hiện chống đối, các hành vi phạm quy định phòng chống dịch, những suy nghĩ lệch lạc, những thông tin thiếu kiểm chứng… nhanh chóng được xử lý. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân và toàn hệ thống chính trị.

Những thành quả của hơn 2 tháng chống dịch quyết liệt giúp Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trong những địa phương an toàn bậc nhất ở khu vực Đông Nam bộ nếu nhìn vào mức độ lây lan và số ca nhiễm bệnh. Điều này, sẽ giúp Bà Rịa - Vũng Tàu dễ dàng hơn trong thực hiện chuyển trạng thái theo định hướng chống dịch mà Chính phủ đang xây dựng cho giai đoạn tới: Thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng, chống hiệu quả COVID-19.

Nhưng bối cảnh mới, cũng đặt ra cho Bà Rịa - Vũng Tàu những nhiệm vụ mới, nặng nề hơn.

“Chúng ta làm sao có thể mở cửa mạnh mẽ được, khi chung quanh, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai vẫn đỏ rực” - nhận định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ phòng, chống dịch cấp tỉnh Trần Văn Tuấn đã xác định rõ  khó khăn của tỉnh vào lúc này. Khi xung quanh vẫn “đỏ rực” thì không thể mở cửa một cách đồng loạt. Một chút lơ là, sơ sẩy trong kiểm soát dịch từ phía ngoài sẽ làm bao nhiêu công sức của chính quyền, của nhân dân sẽ “đổ sông, đổ bể”.

2 tháng trước, tỉnh ta kiên định theo đuổi giải pháp người cách ly người, nhà cách ly nhà, xã phường cách ly với xã phường. Coi đó là phòng tuyến chính ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh. Và cho dù, việc khống chế dịch vô cùng cam go, thì cuối cùng, BR-VT cũng cơ bản thành công. Điểm khác vào lúc này, là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ở nội tỉnh đã giảm bớt. Ngược lại nguy cơ từ phía ngoài lại đáng lo ngại hơn. Đòi hỏi một cách tiếp cận mới, thiết lập một phòng tuyến mới ở mức độ nghiêm ngặt hơn.

Nếu giãn cách theo Chỉ thị 16 là sự tối giản nhu cầu của mỗi người dân. Thì việc từng bước nới lỏng giản cách cũng làm tăng thêm các nhu cầu, trong đó có nhu cầu về giao thương, buôn bán. Lượng xe cộ đổ về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng khoảng 30-50% trong những ngày qua là minh chứng rõ ràng nhất cho việc nhu cầu đang tăng lên từng ngày. Đó là sức ép nặng nề đối với hệ thống phòng tuyến từ xa, ở các cửa ngõ ra vào tỉnh.

Thực tế, Bà Rịa - Vũng Tàu muốn thực hiện một giải pháp mạnh hơn, nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn dịch từ ngoài vào cũng rất khó khăn, vì liên quan đến các quy định của Chính phủ, của Bộ GT-VT. Do đó, giải pháp căn cơ nhất vào lúc này chính là việc phát huy nội lực, tính chủ động và năng động của các cấp chính quyền và lực lượng chức năng trong việc theo dõi, giám sát người và phương tiện đến từ ngoại tỉnh. Phải tạo nên được nhiều lớp kiểm dịch: từ các cửa ngõ vào tỉnh, rồi từ tỉnh đến các huyện, thành phố và điểm cuối cùng nơi phương tiện dừng, đỗ trả hàng thì mới mong có thể kiểm soát tốt nguồn lây từ bên ngoài.

Việc ngăn chặn dịch của Bà Rịa - Vũng Tàu vào lúc này không khác gì đang phải chuyển từ sự chủ động cao, sang trạng thái bị động tương đối. Các giải pháp của chính quyền là quan trọng nhất, và là việc có thể chủ động được. Nhưng kể cả khi chúng ta đã làm hết trách nhiệm thì vẫn bị chi phối rất nhiều từ ý thức phòng, chống dịch của những người đến từ các địa phương. Do đó, việc Chính phủ tính xa hơn cho Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc phân bổ kịp thời vắc xin để tạo hệ thống phòng vệ tự có tại địa phương là yêu cầu rất cấp thiết. Chỉ đến lúc đó, thế chủ động mới có thể có được với một địa phương đang bị bủa vây bởi quá nhiều nguy cơ từ phía ngoài.

Giữ thành quả phòng chống dịch cho Bà Rịa – Vũng Tàu, cũng chính là giữ hậu phương quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam bộ.

THU THẢO

.
.
.