Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Thứ Hai, 13/09/2021, 23:24 [GMT+7]
In bài này
.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.

Mục tiêu của Nghị quyết là tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số DN, HTX, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch COVID-19. Trong đó, một số giải pháp được đề cập đến như bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người lao động tại DN, HTX, hộ kinh doanh; khuyến khích các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; bổ sung chính sách quy định cơ cấu lại thời gian trả nợ...được kỳ vọng sẽ tiếp sức cho DN vượt qua khó khăn của đại dịch, ổn định, duy trì sản xuất, kinh doanh và việc làm cho người lao động.

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ kêu gọi cộng đồng DN, HTX, hộ kinh doanh phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh, khát vọng và giá trị “tâm - tài - trí - tín” của đội ngũ doanh nhân tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, đoàn kết, chung tay, chung sức, đồng hành cùng các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân cả nước chiến thắng dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 tác động rất lớn đến DN. Nhiều DN phải cho người lao động nghỉ việc do sản xuất bị gián đoạn. Thậm chí có công ty phải dừng hoạt động do tình hình dịch và đứng trước bờ vực phá sản bởi thị trường giảm cầu đột ngột, dẫn tới giảm doanh thu cũng như vấp phải những rủi ro về thu hồi nợ, mất khả năng thanh toán.

Trước thực tế này, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có hàng loạt chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN trong bối cảnh dịch COVID-19 như: giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, tiền thuê đất cho DN; hỗ trợ kết nối đầu ra cho nông sản đến vụ thu hoạch; xuất cấp lương thực, trang thiết bị cho các địa phương phòng, chống dịch; giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến vận tải, lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh vừa mới ban hành được coi là nguồn cổ vũ kịp thời, động viên tinh thần rất lớn đối với cộng đồng DN, nhất là DN nhỏ và vừa. Đồng thời có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng và tác động lớn đến “sức khỏe”, tình hình hoạt động của DN trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ chỉ được coi là có hiệu quả khi DN nhận được sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc.  Vì vậy, cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết và đầy đủ về các thủ tục, quy trình thực hiện nhận hỗ trợ theo hướng đơn giản, dễ thực hiện đối với các DN. Cùng với đó là cải thiện hệ thống pháp luật và tháo gỡ nút thắt về thủ tục hành chính để DN có thể tiếp cận được chính sách hỗ trợ một cách nhanh chóng và kịp thời nhất.

PHÚC MINH

;
.