Ngoại hạng Anh 2023/24

Man City, Arsenal cần những điều kiện nào để vô địch?

Thứ Tư, 15/05/2024, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Sau chiến thắng trên sân của Tottenham, Man City trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 88 điểm sau 37 trận. Arsenal đứng thứ 2 với 86 điểm. Khi mà mùa giải chỉ còn 1 vòng đấu nữa, khả năng Man City vô địch là rất lớn, bởi họ đang nắm quyền tự quyết.

Quyền tự quyết nằm trong tay Man City trong cuộc đua vô địch.
Quyền tự quyết nằm trong tay Man City trong cuộc đua vô địch.

Điều kiện để vô địch ở vòng cuối

Cuộc đua vô địch Premier League đã gần như khép lại sau khi Man City thắng Tottenham 2-0 vào rạng sáng 15/5 (trận đá bù vòng 34). Ở trận cuối cùng - vòng 38 tại Premier League mùa này, Man City sẽ đá trên sân của West Ham vào ngày 19/5. Trong khi Arsenal tiếp đón Everton trên sân nhà.

Man City chỉ cần thắng West Ham để vô địch Premier League vào tối Chủ nhật tới, trở thành đội bóng Anh đầu tiên có 4 lần liên tiếp vô địch ở giải đấu hàng đầu xứ sương mù. Tuy nhiên nếu Arsenal không thắng Everton ở vòng cuối, Man City sẽ vô địch bất kể kết quả trận đấu với West Ham ra sao.

Trong khi đó, Arsenal sẽ lên ngôi vô địch với điều kiện thắng Everton ở vòng cuối và Man City không thắng West Ham.

Ngoài ra, cuộc đua vô địch cũng có thể sẽ được quyết định bằng hiệu số bàn thắng bại nếu như Man City bằng điểm với Arsenal ở vòng cuối.

Khi 2 đội bằng điểm

Cuộc đua vô địch Premier League mùa này vẫn có thể kết thúc với kịch bản Man City bằng điểm với Arsenal (89 điểm). Để kịch bản đó diễn ra, Arsenal phải đánh bại Everton, còn Man City phải hòa West Ham. Khi đó, người ta sẽ quyết định chức vô địch theo hiệu số bàn thắng bại. Arsenal đang có hiệu số là +61 trong khi Man City là +60.

Trong quá khứ, Man City đã vượt qua Manchester United (M.U) để giành chức vô địch Premier League 2011/12 nhờ hiệu số bàn thắng bại sau bàn thắng ấn định chiến thắng ở phút 94 của Sergio Aguero trước Queens Park Rangers (QPR). Khi đó cả M.U và Man City đều có 89 điểm.

Burnley, Sheffield United và Luton Town xuống hạng

Đây là 3 tân binh vừa lên chơi ở Ngoại hạng Anh mùa này nhưng phải nói lời chia tay sau một mùa giải. Mùa giải 2023/24 cũng tương tự mùa giải 1997/98 khi cả 3 đội thăng hạng đều xuống hạng ngay lập tức.

Trước vòng đấu cuối cùng, Burnley và Sheffield United là 2 cái tên đầu tiên nhận vé trở lại với Championship. Luton về lý thuyết chưa chính thức xuống hạng, nhưng họ sẽ phải cầu đến một phép màu vào Chủ nhật tới để sống sót. Họ tiếp đón Fulham ở trận đấu cuối và cần phải thắng với cách biệt 12 bàn đồng thời hy vọng Nottingham thua trên sân đội đã xuống hạng là Burnley.

Nếu số điểm của Man City và Arsenal bằng nhau khi kết thúc mùa giải, các tiêu chí lần lượt sau đây sẽ được áp dụng để xác định đội vô địch, gồm:

Hiệu số bàn thắng thua.

Số bàn thắng ghi được.

Tổng số điểm giành được bởi các đội trong các trận đối đầu giữa các đối thủ cạnh tranh danh hiệu. Arsenal chiếm ưu thế ở đây khi họ đã đánh bại Man City 1-0 trên sân nhà trước khi hai đội hòa 0-0 ở Etihad.

Số bàn thắng trên sân khách trong các trận đối đầu giữa 2 đội ở mùa này.

Trận play-off tại sân trung lập, thể thức, thời gian và địa điểm do Ban tổ chức Ngoại hạng Anh quyết định.

Các đội dự Champions League 2024/25

Sau khi trận đấu giữa Tottenham-Man City kết thúc, Ngoại hạng Anh cũng đã xác định được 4 đội bóng giành quyền tham dự Champions League 2024/25.

Theo đó, Aston Villa đã chính thức là đội thứ 4 giành quyền tham dự Champions League vào mùa tới cùng với Man City, Arsenal và Liverpool. Đây là lần đầu tiên đội bóng này tham dự giải đấu số 1 châu Âu cấp CLB kể từ mùa giải 1982/83 và là lần đầu tiên kể từ khi giải đấu được đổi tên từ Cúp C1 sang Champions League.

Aston Villa đang có 68 điểm, hơn đội xếp thứ 5 là Tottenham đúng 5 điểm. Cả hai đội đều đã đá đủ 37 trận nên không còn cơ hội để Spurs lật ngược tình thế. Trong lịch sử, Aston Villa đã giành cúp C1 châu Âu mùa giải 1981/82 và thua Bayern Munich ở tứ kết mùa giải 1982/83.

LAN ĐỨC

;
.