Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh 2023/24: Chờ kịch hay ở vòng đấu cuối cùng

Thứ Hai, 13/05/2024, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Kịch bản hay nhất được chờ đợi là ở lượt đấu bù vào 2h00 ngày 15/5, Man City hòa Tottenham Hotspur, lúc đó cuộc đua vô địch sẽ phải chờ đến vòng đấu cuối cùng - vòng 38, ngày 19/5.

Arsenal buộc Man City phải ganh đua tới vòng đấu cuối cùng.
Arsenal buộc Man City phải ganh đua tới vòng đấu cuối cùng.

Man City sau 36 trận đấu, họ có 85 điểm đứng thứ 2 bảng tổng sắp, trước mắt Man xanh là trận đấu bù vòng 34 vào 2h00 ngày 15/5 với Tottenham Hotspur. Nếu thắng họ sẽ gây áp lực cực mạnh lên Arsenal, bởi lúc đó Man xanh sẽ có 88 điểm hơn đối thủ 2 điểm. Nếu hòa, hai đội sẽ có cùng 86 điểm và ngôi vương sẽ được định đoạt ở vòng 38.

Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, sau 37 vòng đấu, Arsenal đang có 86 điểm hơn Man City 1 điểm, nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Pháo thủ vừa có chiến thắng nhẹ 1-0 trước Manchester United (M.U) vào rạng sáng 12/5, qua đó, đẩy cuộc đua vô địch Premier League 2023/24 kịch tính đến vòng đấu cuối cùng.

Arsenal đã làm tất cả những gì có thể và lúc này Pháo thủ đặt hy vọng vào 2 đội bóng láng giềng của thành London, Tottenham và West Ham. Chỉ một cú sẩy chân của Man City trong 2 trận tới sẽ mở ra cơ hội rộng lớn cho Arsenal. Mộng tranh bá của Arsenal vẫn còn được thắp lên cho tới Chủ nhật tuần này (19/5).

Arteta bày tỏ niềm vui sau chiến thắng 1-0 tại Old Trafford: “Chúng tôi muốn mở ra chiếc hộp ước mơ để sống ngày cuối cùng mùa giải, trước những cổ động viên nhà, với cơ hội vô địch Premier League”. Ước mơ đó có thể mong manh nhưng tinh thần không từ bỏ của Arsenal là điều đáng nể phục.

Tinh thần đó thể hiện trong những nỗ lực chống chọi của Arsenal tại Old Trafford, trong một ngày mà các học trò của Arteta thi đấu dưới sức. M.U vẫn luôn là đối thủ khó chịu và lần này cũng vậy. Nhưng sự khác biệt lớn nhất của Arsenal so với mùa trước nằm ở hệ thống phòng ngự.

Cú tắc bóng hoàn hảo ngay trong chân Alejandro Garnacho của William Saliba là một hình ảnh tiêu biểu về Arsenal mùa này. Vững chãi, chính xác và tập trung cao độ. Cũng vẫn pha dốc bóng nguy hiểm đó của Garnacho từng mang về hai quả phạt đền cho M.U trong trận gặp Everton hồi tháng 3, khi James Tarkowski và Ben Godfrey không biết làm gì khác ngoài những pha phạm lỗi thô thiển.

Lịch thi đấu các trận đấu tới của Man City và Arsenal
02h00 ngày 15/5: Tottenham Hotspur-Manchester City (đá bù vòng 34).
22h00 ngày 19/5: Manchester City-West Ham United; Arsenal-Everton.

Nhưng Saliba thì khác với có một cú tắc gọn gàng gọn gàng được tính toán kỹ lưỡng trong vòng nửa giây. Có Saliba, hàng thủ Arsenal trở thành pháo đài bất khả xâm phạm với chỉ 28 bàn thua ít nhất giải đấu. Chưa ai quên mùa trước, sự vắng mặt của trung vệ người Pháp trong 3 tháng cuối mùa giải đã ảnh hưởng nặng nề thế nào tới Arsenal.

Không phải ai cũng chơi tốt như Saliba. Thomas Partey có một ngày tồi tệ với những cú trượt chân vô duyên, Martin Odegaard cũng mờ nhạt. Những đường chuyền hỏng xuất hiện nhiều không kém M.U. Nhưng Arsenal khác M.U ở chỗ họ vẫn là một tập thể kiên cường và kết dính. Và bước ra từ cơn mưa nặng hạt ở Old Trafford là những chiến binh ôm giấc mộng vô địch chứ không phải những ngôi sao hàng đầu Premier League. 

Đây mới là chiến thắng thứ 2 của Arsenal tại Old Trafford trong khuôn khổ Premier League kể từ năm 2007. Sào huyệt của M.U không còn là nơi đi dễ khó về với Pháo thủ trong mùa giải mà họ chơi rất tốt trên sân khách. 42 điểm, 13 trận thắng, 11 trận sạch lưới và chỉ 13 bàn thua, đó là thành tích sân khách ấn tượng của Arsenal mùa này. Họ chưa bao giờ thi đấu xa nhà hay đến vậy kể từ mùa giải bất bại 2003/04.

Điều đó càng cho thấy bản lĩnh và sự trưởng thành của đội bóng dưới trướng Arteta. Họ đã vượt lên so với chính mình ở mùa giải trước. 15 chiến thắng trong 17 trận gần đây tại Premier League cũng đánh dấu màn về đích đáng nể của Pháo thủ. Và cho dù Man City lừng lững lên ngôi thì Arsenal vẫn là thế lực lớn nhất có thể cạnh tranh với đội bóng của Guardiola.

XUÂN KỲ

;
.