Khơi dậy tiềm năng dance sport

Thứ Ba, 02/04/2024, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sở hữu lứa VĐV trẻ đầy tiềm năng, chỉ sau 3 năm thành lập, đội tuyển dance sport (khiêu vũ thể thao) Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhanh chóng gặt hái được những thành tích ngoài mong đợi.

Cặp đôi Quang Huy, Thùy Dương lần đầu tiên giành HCV nội dung 5 điệu Latin tại Giải vô địch các CLB. Ảnh: Toàn Esc
Cặp đôi Quang Huy, Thùy Dương lần đầu tiên giành HCV nội dung 5 điệu Latin tại Giải vô địch các CLB. Ảnh: Toàn Esc

Tăng cả về chất và số lượng

Sau 2 ngày thi đấu sôi nổi và hấp dẫn, Giải vô địch các CLB và Giải cúp khiêu vũ thể thao quốc gia năm 2024 đã khép lại vào ngày 31/3 tại Nhà thi đấu tỉnh.

Theo Ban tổ chức, với việc quy tụ gần 400 VĐV đến từ 41 đơn vị, CLB dance sport toàn quốc tham gia, giải được đánh giá cao về cả quy mô lẫn chất lượng, đặc biệt có sự tham gia của nhiều đơn vị thế mạnh như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Cao Bằng, Đồng Nai, Thái Nguyên…

Dù không đứng trong số các đoàn đạt thứ hạng cao, song đoàn chủ nhà Bà Rịa - Vũng Tàu để lại ấn tượng mạnh khi lần đầu tiên cặp VĐV Quang Huy và Thùy Dương thuộc tuyến tuyển dance sport tỉnh chạm tới đỉnh cao với tấm HCV nội dung 5 điệu Latin tại Giải vô địch các CLB. Đây là thành tích cao nhất nhất mà đội tuyển Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được.

Thùy Dương cho biết, kết quả như ngày hôm nay là thành quả của cả một quá trình nỗ lực rèn luyện của Dương và bạn nhảy trong nhiều năm. Được đứng trên bục cao nhất của bộ môn yêu thích, Dương cảm thấy những vất vả của mình trong thời gian qua là hoàn toàn xứng đáng. “Em rất tự hào và sẽ tiếp tục cố gắng mang nhiều thành tích cao hơn nữa cho đội tuyển tỉnh ở những giải tiếp theo”, Thùy Dương nói.

Theo Ban huấn luyện đội tuyển dance sport tỉnh, tại giải đấu lần này, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được thành tích ngoài mong đợi. So với những địa phương khác, đội tuyển dance sport của tỉnh khá non trẻ khi mới thành lập từ năm 2022. Tuy vậy, đội đã nhanh chóng phát triển cả quy mô lẫn chất lượng. Nếu như trong năm đầu tiên, đội chỉ có 6 VĐV thì nay đã lên tới 26 VĐV.

Ngoài ra, sự phát triển đó có được thể hiện qua bảng thành tích mà đội tuyển đã đạt được trong thời gian qua. Tháng 7/2023, trong lần đầu tham gia giải quốc gia, đội tuyển dance sport tỉnh chỉ giành được 1 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ, thì tại Giải vô địch các CLB và Giải cúp khiêu vũ thể thao quốc gia năm 2024, số lượng đã tăng 33 huy chương, trong đó có 12 HCV, 12 HCB và 9 HCĐ.

Ông Trần Thanh Tuấn, HLV đội tuyển dance sport tỉnh cho rằng, với một đội tuyển còn non trẻ và thiếu sự cọ xát như đội tuyển dance sport Bà Rịa - Vũng Tàu, thành tích như hiện nay vừa là một vinh dự, động lực song cũng là thử thách cho đội. Bởi, số lượng VĐV của đội theo quy định vẫn còn nhiều hạn chế. “Để giữ và phát triển bảng thành tích này, chúng tôi cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa”, ông Tuấn nói.

Đào tạo có chiều sâu

Đề án phát triển nguồn nhân lực TDTT thành tích cao Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2026 đang trở thành bệ phóng cho nhiều môn thể thao phát huy tiềm năng, trong đó có dance sport. Đội tuyển có 26 VĐV thuộc 3 tuyến: tuyển, trẻ và năng khiếu. Trong đó, có nhiều VĐV đã, đang và được kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái thành công mới như: Quang Huy, Thùy Dương, Nguyễn An Như, Trần Văn Đức, Trần Thụy Nhật Vy, Lê Trần Quỳnh Giang, Nguyễn Trần Mỹ Nhân, Trần Nguyên An Nhiên và Nguyễn Diệu Hiền - nữ VĐV trẻ xuất sắc giành HCV duy nhất cho dance sport tỉnh trong lần đầu tham dự giải vô địch trẻ và khiêu vũ thể thao quốc gia năm 2023, với điệu Jive…

Ngoài đội tuyển thi đấu thành tích cao, toàn tỉnh có 10 CLB dance sport với khoảng 300 em nhỏ ở độ tuổi 4-15 theo học. Đây sẽ là nguồn lực dồi dào để môn dance sport tuyển chọn đào tạo đội ngũ kế cận.

Bà Vũ Thị Loan, HLV tuyển năng khiếu đội tuyển dance sport tỉnh cho biết, mặc dù nguồn lực dồi dào, song để đào tạo một VĐV dance sport không phải dễ dàng, ít nhất 3 năm liên tục mới có thể đi thi đấu và có thành tích. Do đó, thời gian tới, đội tuyển dance sport tỉnh sẽ chú trọng đào tạo về chiều sâu, tiếp tục nâng cao chất lượng kỹ thuật, chiến thuật để các em có thể cạnh tranh ở những giải thành tích cao. Ban huấn luyện cũng sẽ chú trọng đưa VĐV tham gia các giải trong và ngoài tỉnh để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm cũng như bản lĩnh trên sàn đấu.

“Chúng tôi hy vọng tới đây, khi Trung tâm Huấn luyện và thi đấu tập trung của tỉnh được hình thành, cơ sở vật chất, sân tập được hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn, bộ môn dance sport sẽ có điều kiện để phát triển bài bản và có chiều sâu hơn”, bà Loan nói.

HỒNG PHÚC

;
.