Nâng cao chất lượng huấn luyện, thi đấu thể thao

Chủ Nhật, 18/02/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Mở rộng và nâng cao chất lượng công tác huấn luyện đào tạo, thi đấu nhằm giữ vững thành tích top 20 toàn quốc trong năm 2024 là mục tiêu mà ngành thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu đặt ra tại hội nghị triển khai Kế hoạch 270/KH-UBND, do Sở VH-TT tổ chức ngày 17/2. 

VĐV thi đấu tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2023.
VĐV thi đấu tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2023.

Phấn đấu đạt 340 huy chương

Theo Kế hoạch 270/KH-UBND về tổ chức các hoạt động TDTT tỉnh năm 2024 đã được UBND tỉnh thông qua ngày 28/12/2023, ngoài mục tiêu đẩy mạnh, nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phát triển thể thao trường học…, ngành thể thao cũng đặt ra mục tiêu cao đối với thể thao thành tích cao trong năm 2024 là quyết tâm giữ vững thành tích trong top 20 toàn quốc. 

Trong năm 2024, ngành thể thao sẽ tuyển chọn, xây dựng, phát triển lực lượng VĐV theo 3 tuyến: năng khiếu, trẻ, tuyển với 108 HLV và 687 VĐV của 26 môn thể thao đã được phê duyệt. Song song đó, Sở VH-TT sẽ phối với Cục Thể thao, liên đoàn các bộ môn đăng cai tổ chức và tham gia 100 giải thể thao thành tích cao với mục tiêu đạt 340 huy chương (68 HCV, 82 HCB, 190 HCĐ) tại các giải tham gia.

Ông Bùi Ngọc Trung, Trưởng phòng Huấn luyện và Đào tạo (Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh) cho biết, để đạt mục tiêu đề ra, trung tâm sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho các HLV, VĐV, trọng tài tham gia những lớp học nâng cao trình độ chuyên môn, tập huấn luật thi đấu mới, các lớp trọng tài… phục vụ công tác đào tạo huấn luyện, thi đấu.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tổ chức tham gia các giải khác trong hệ thống lịch thi đấu thể thao thành tích cao theo quy định cũng như những giải quốc tế khi có yêu cầu và tuyển chọn từ Cục TDTT, Liên đoàn các môn thể thao trong thành phần đội tuyển quốc gia và tham gia những giải mở rộng khác trong quốc gia, khu vực. 

“Trung tâm cũng đã xây dựng kế hoạch tập huấn và thi đấu cọ xát, bám sát lịch thi đấu tổ chức các giải quốc gia của Cục TDTT đã ban hành. Qua đó, tích lũy kinh nghiệm, tăng cường thể lực chuyên môn, làm quen với các điều kiện thi đấu”, ông Trung nhấn mạnh.

Tiếp tục đầu tư cho thể thao thành tích cao

Tại hội nghị triển khai kế hoạch và ra quân huấn luyện trong năm 2024 của ngành thể thao, các HLV, trưởng bộ môn cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc cũng như đóng góp ý kiến để nâng cao trình độ, chuyên môn cho thể thao tỉnh nhà. 

Ông Đặng Văn Tươi, HLV trưởng môn Judo cho rằng, vài năm trở lại đây, vị thế của thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu đã được nâng cao không chỉ trong nước, mà còn cả trong khu vực, quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở hạ tầng, điều kiện tập luyện cho VĐV thể thao thành tích cao chưa đầy đủ, nhiều bộ môn phải tận dụng sân bãi trong khuôn viên của trung tâm để tập luyện, không bảo đảm yêu cầu. Do vậy, ông Tươi mong muốn ngành thể thao, lãnh đạo các cấp tiếp tục quan tâm, đầu tư hạ tầng cho thể thao thành tích cao, đặc biệt là điều kiện tập luyện, nơi ăn ở để VĐV yên tâm thi đấu.

Đồng tình với ý kiến trên, HLV vovinam Vũ Mạnh Hùng cho rằng, mặc dù ngành thể thao có nhiều nỗ lực trong việc tạo dựng cơ sở hạ tầng cho việc tập luyện của các VĐV, song việc thiếu trung tâm huấn luyện tập trung khiến một số tuyến tuyển phải thuê nhiều địa điểm để tập luyện. Điều này gây ra trở ngại trong việc thu hút, giữ chân VĐV tài năng gắn bó lâu dài với thể thao tỉnh và ảnh hưởng không nhỏ tới việc hoàn thành các chỉ tiêu thành tích, cũng như mục tiêu của Đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2026.

Ngoài ra, một số HLV cho rằng, ngành thể thao cần tiếp tục quan tâm tới chế độ chính sách, chế độ khen thưởng, bảo hiểm y tế để đội ngũ HLV, VĐV yên tâm cống hiến cho thể thao tỉnh.

Kết luận tại hội nghị, ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT nhấn mạnh, ngành thể thao quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà tỉnh giao trong năm 2024. Để đạt được mục tiêu đó, ông Dũng đề nghị Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, các ngành, cấp cũng như đội ngũ cán bộ quản lý chú trọng công tác tổ chức các giải đấu trong năm, đặc biệt cần chuẩn bị chu đáo các nguồn lực để tổ chức thành công 26 giải quốc gia mà tỉnh đăng cai trong năm 2024. Các HLV, VĐV cần nêu cao tinh thần thi đấu, tập trung, sẵn sàng cho các giải đấu lớn ở cấp tỉnh, cấp quốc gia, cũng như quốc tế để đạt thành tích tốt nhất. 

Đối với các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Sở VH-TT ghi nhận và tiếp thu. Đồng thời, sẽ tiếp tục thực hiện công tác tham mưu UBND tỉnh về xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất tập luyện, thi đấu cũng như nâng cao chế độ chính sách cho đội ngũ VĐV, HLV thể thao thành tích cao.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.