Sức hút từ giải đua thuyền rồng truyền thống

Thứ Sáu, 16/02/2024, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Trở thành giải đấu truyền thống của huyện Xuyên Mộc sau 3 năm tổ chức, Giải đua thuyền rồng năm 2024 diễn ra vào sáng 16/2 (mùng 7 tháng Giêng) tại hồ Bà Tô (TT.Phước Bửu) đã thu hút hàng ngàn người dân, du khách đến xem, cổ vũ.

Đội TT.Phước Bửu tiếp tục giành chức vô địch tại Giải đua thuyền rồng huyện Xuyên Mộc năm 2024.
Đội TT.Phước Bửu tiếp tục giành chức vô địch tại Giải đua thuyền rồng huyện Xuyên Mộc năm 2024.

Đua tranh sôi nổi

Từ 6 giờ sáng, hàng ngàn khán giả, cổ động viên đã có mặt tại khu vực hồ Bà Tô để chọn cho mình những vị trí đẹp, thuận tiện quan sát, cổ vũ cho các đội tham gia.

Theo ban tổ chức, Giải đua thuyền rồng truyền thống năm 2024 là một trong các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 của huyện Xuyên Mộc. Với những màn tranh tài sôi nổi, ấn tượng, kịch tính và đẹp mắt khi điều khiển thuyền rồng của những tay chèo khỏe mạnh, lực lưỡng, qua 3 năm tổ chức, giải nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người dân.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ thi đấu 2 vòng, đội TT.Phước Bửu xuất sắc giữ vững vị trí quán quân của Giải năm nay. Ông Trần Duy Khoa, đội trưởng đội thuyền rồng TT.Phước Bửu cho biết, năm nay đội có 15 thành viên tham gia, trong đó người cao tuổi nhất đã 74 tuổi và người trẻ nhất cũng đã bước vào tuổi 55, tất cả đều là ngư dân đang sinh sống, làm việc tại địa phương. Mặc dù có lợi thế khi các thành viên đều gắn bó với sông nước, nhưng đây là bộ môn thể thao đòi hỏi sức khỏe, sự phối hợp nhịp nhàng, khéo léo của cả đội nên trước đó 2 tuần, các thành viên trong đội đã tích cực tập luyện, sẵn sàng cho giải.

Các đội đua tranh quyết liệt tại Giải đua thuyền rồng huyện Xuyên Mộc năm 2024.
Các đội đua tranh quyết liệt tại Giải đua thuyền rồng huyện Xuyên Mộc năm 2024.

“Chúng tôi rất vui và tự hào khi lần thứ 2 vô địch giải đua thuyền rồng. Qua giải đấu, tôi cùng đồng đội mong muốn gìn giữ, phát huy nét đẹp truyền thống về nghề biển của địa phương”, ông Khoa nói. 

Về đích ở vị trí thứ 3, nhưng ông Trần Văn Hân, đến từ đội xã Hòa Bình cũng rất khấn khởi. “Chúng tôi đã thi đấu hết mình với tinh thần quyết tâm cao nhất. Tuy không giành chức vô địch, nhưng các đội đua đã mang lại món ăn tinh thần sảng khoái cho khán giả nhân dịp Tết đến, Xuân về, sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả là món quà lớn đối với chúng tôi”, ông Hân bộc bạch.

Nét đẹp truyền thống 

Là một trong những khán giả có mặt từ sáng sớm, ông Nguyễn Ngọc Lý, người dân TT.Phước Bửu cho biết, ông rất vui và phấn khích khi chứng kiến màn đua tranh quyết liệt của các đội. Mọi người tham gia đều trên tinh thần nhiệt tình, vui vẻ và thi đấu hết mình, mang lại nhiều giây phút hồi hộp, gay cấn cho người xem.

Nói về công tác tổ chức, ông Lý cho rằng, năm nay ban tổ chức đã có sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng, từ khâu khai mạc cho tới an ninh, trật tự đều được chú ý, không có cảnh chen lấn, xô đẩy nhau khi xem. Đặc biệt, trong quá trình diễn ra giải, ban tổ chức luôn nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi.

Giải năm nay có 13 đội với 200 vận động viên đến từ các địa phương trên địa bàn huyện tham gia. Các đội được chia làm 2 bảng đấu, thi đấu 2 lượt (cự ly 800m/lượt). 3 đội về đích đầu tiên của mỗi lượt vào thi vòng chung kết xếp hạng để tranh chức vô địch. Kết quả chung cuộc, đội thuyền rồng TT.Phước Bửu xuất sắc giành giải Nhất. Đội thuyền rồng xã Phước Thuận giành giải Nhì và xã Hòa Bình giành giải Ba. Giải Khuyến khích thuộc về các đội Bình Châu, Phước Tân và Tân Lâm.

“Là huyện có biển, tôi mong Xuyên Mộc tiếp tục duy trì, phát triển giải để quảng bá du lịch, nét đẹp văn hóa của huyện Xuyên Mộc, cũng như trở thành món ăn tinh thần của người dân địa phương”, ông Lý nhấn mạnh. 

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, với lợi thế về thiên nhiên khi có cả hồ và biển, thông qua Giải đua thuyền rồng, huyện mong muốn tạo sân chơi để mọi người dân được tham gia. Đặc biệt là dịp để những người làm nghề trên sông nước, gắn liền với biển phô bày khả năng khéo léo, tính đồng đội, kỷ luật và sức khỏe khi tham gia giải.  

Theo bà Lê Thị Trang Đài, thuyền rồng trong lễ hội dân gian mang ý nghĩa linh thiêng, trang trọng. Đua thuyền truyền thống được tổ chức vào những ngày đầu Xuân giúp gắn kết cộng đồng, tạo không khí vui tươi để xua tan đi những mệt nhọc của một năm làm việc vất vả; đồng thời, sẵn sàng cho năm mới với những ước vọng tốt đẹp, mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là hoạt động góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa của dân tộc, quảng bá du lịch cũng như góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hàng năm, nếu được tỉnh cho chủ trương, huyện sẽ mở rộng quy mô trên toàn tỉnh trong thời gian tới. Địa phương cũng sẽ tiếp tục kêu gọi sự chung tay ủng hộ của các DN, tổ chức, cá nhân để Giải đua thuyền rồng Xuyên Mộc trở thành ngày hội điển hình của tỉnh”, bà Lê Thị Trang Đài thông tin.

Bài, ảnhHỒNG PHÚC

;
.