.

Sẵn sàng cho Giải vô địch Cờ vua và Wushu quốc gia

Cập nhật: 18:53, 01/03/2023 (GMT+7)

Tháng 3 này, Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ đăng cai Giải vô địch Cờ vua và Wushu quốc gia. Ngành thể thao đang chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn lẫn công tác tổ chức để bảo đảm thành công cho các sự kiện này.

Khu nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm Strip là địa điểm tổ chức Giải vô địch cờ vua Quốc gia năm 2023.
Khu nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm Strip là địa điểm tổ chức Giải vô địch cờ vua Quốc gia năm 2023.

Hồ Tràm sẵn sàng đón các kỳ thủ hàng đầu

Ngày 3/3 tới, tại khu nghỉ dưỡng phức hợp The Grand Hồ Tràm Strip (huyện Xuyên Mộc) sẽ diễn ra giải vô địch Cờ vua quốc gia 2023. Ngoài sự vắng mặt đáng tiếc của Đại kiện tướng Lê Quang Liêm, giải thu hút đầy đủ các kỳ thủ hàng đầu Việt Nam như Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Võ Thị Kim Phụng...

Đây là sự kiện quan trọng nhất trong hệ thống thi đấu thành tích cao cờ vua quốc gia trong năm 2023, giúp đánh giá trình độ chuyên môn của các kỳ thủ, xem xét lựa chọn lực lượng chuẩn bị cho các giải quốc tế, đặc biệt là SEA Games và ASIAD.

Theo ông Phùng Nguyên Tường Minh, Phó Trưởng Phòng Quản lý thể thao (Sở VH-TT), đây là lần đầu tiên Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai một giải cờ vua vô địch quốc gia, nhưng đã từng tổ chức nhiều giải cấp CLB, giải trẻ khác. Do đó, Ban tổ chức đã có kinh nghiệm để làm tốt nhất công tác chuẩn bị.

Cụ thể, để tạo ấn tượng đẹp cho các đoàn tham dự, nơi ăn, nghỉ là rất quan trọng. Giải lần này dự kiến thu hút khoảng 200 VĐV của 20 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc về tham dự. Ban tổ chức, các HLV, VĐV và các đoàn đều được thuê phòng tại khu nghỉ dưỡng với mức giá ưu đãi (500 ngàn đồng/ phòng). Qua đó, tổng số tiền mà khu nghỉ dưỡng hỗ trợ cho giải là gần 3,5 tỷ đồng. Hồ Tràm Strip là một trong những khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của tỉnh, do đó, đây cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu.

Một điểm đặc biệt nữa của giải là các VĐV thi đấu bằng bàn cờ điện tử. Nhờ đó, các trận đấu đều được trực tiếp trên các nền tảng số phục vụ người hâm mộ cờ vua trên cả nước.

Công viên Cột Cờ, Bãi Sau, TP.Vũng Tàu là địa điểm tổ chức giải vô địch Wushu quốc gia năm 2023.
Công viên Cột Cờ, Bãi Sau, TP.Vũng Tàu là địa điểm tổ chức giải vô địch Wushu quốc gia năm 2023.

Giải Wushu ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam

Cũng trong tháng 3 này, Sở VH-TT thể thao phối hợp với Tổng cục TDTT tổ chức Giải vô địch Wushu quốc gia 2023. Đây là một sự kiện thể thao đặc biệt, khi lần đầu tiên một giải đấu của bộ môn này có nội dung thi đấu sẽ diễn ra ngoài trời, tại khu vực Công viên Cột Cờ, Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, việc tổ chức giải đấu ngoài trời nhằm phục vụ người đam mê Wushu nói riêng, thể thao nói chung trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Sở kỳ vọng sự kiện này cũng sẽ tạo được tiếng vang, góp phần thu hút du khách đến với TP.Vũng Tàu. Tuy nhiên, việc tổ chức ngoài trời đòi hỏi ban tổ chức phải chuẩn bị chu đáo.

Ông Dũng cho biết: “Để chuẩn bị cho các tình huống thời tiết khác nhau, các khu vực thi đấu, chuẩn bị cho trọng tài, VĐV sẽ được lắp đặt các nhà tre. Đây cũng là một cách trang trí tạo điểm nhấn cho Bãi Sau trong những ngày diễn ra giải”.

Ngoài chuẩn bị cho khu vực thi đấu, Sở VH-TT đã phối hợp với TP.Vũng Tàu và các sở, ngành liên quan trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại khu vực diễn ra giải. Về chuyên môn, Ban tổ chức giải cho biết, để bảo đảm các VĐV đều thể hiện tốt nhất năng lực của mình, sàn và thảm thi đấu các nội dung đối kháng, biểu diễn đều đạt chuẩn thế giới.

Cũng theo ông Huỳnh Đức Dũng, giải Cờ vua và Wushu quốc gia là 2 sự kiện thể thao thành tích cao cấp quốc gia đầu tiên tỉnh tổ chức trong năm 2023. Việc bảo đảm thành công các giải đấu này sẽ tạo tiền đề để tỉnh tiếp tục đăng cai nhiều giải tiếp theo trong năm, trong đó, có nhiều sự kiện lớn, tầm cỡ quốc tế.

“Các giải đấu này sẽ góp phần nâng cao trình độ VĐV của tỉnh, lan tỏa phong trào luyện tập và thi đấu thể thao. Cùng với đó, các giải đấu thể thao sẽ trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách đến với tỉnh. Do đó, ngoài nỗ lực của ngành thể thao, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các DN và sở, ngành, địa phương để các giải đấu ngày càng tốt hơn trong khâu tổ chức lẫn chuyên môn”, ông Dũng đề nghị.

HÀN GIANG

.
.
.