.

Hiện thực phũ phàng của Maguire

Cập nhật: 18:53, 28/02/2023 (GMT+7)

Harry Maguire đối diện với bước ngoặt lớn trong sự nghiệp khi vị thế của anh tại Manchester United ngày càng xuống thấp.

Ghế dự bị là vị trí quen thuộc của Maguire ở mùa này.
Ghế dự bị là vị trí quen thuộc của Maguire ở mùa này.

Kép phụ

“Maguire tận hưởng danh hiệu đầu tiên với tư cách đội trưởng Manchester United trên ghế dự bị”, Independent bình luận sau thắng lợi 2-0 của “Quỷ đỏ” trước Newcastle ở chung kết Carabao Cup hôm 26/2. Tuyển thủ người Anh ngồi dự bị và chỉ vào sân từ phút 88 thay Marcus Rashford. Mọi thứ khi ấy đã an bài.

Dư luận nhìn thấy nụ cười của Maguire khi lên nhận cúp. Nhưng phải chăng đằng sau sự hồ hởi đó là nỗi ưu tư của một cầu thủ đang đứng trước ngã rẽ mới của sự nghiệp? Đến lúc Maguire cần tìm bến đỗ mới để lấy lại phong độ?

Với tư cách đội trưởng, việc Maguire vắng mặt ở một trận đấu quan trọng như chung kết là điều đáng lo ngại. Màn tỏa sáng của Lisandro Martinez và Raphael Varane khiến HLV Erik ten Hag củng cố thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình. Trận đấu với Newcastle cũng nhắc nhở Maguire rằng anh đã sa sút nhiều thế nào trong đội hình “Quỷ đỏ”.

Mới đá chính 5 trận ở Premier League mùa 2022/2023, 2 trận trong số đó kết thúc bằng thất bại, Maguire có lý do để lo lắng cho sự nghiệp của mình tại sân Old Trafford. Anh thậm chí còn không được chơi thường xuyên các giải đấu cúp với tư cách một cầu thủ dự bị. Trung vệ sinh năm 1993 mới thi đấu 4 trong tổng số 16 trận ở các đấu trường cúp từ đầu mùa này, con số khá ít ỏi.

Maguire trở thành ví dụ điển hình cho sự quyết đoán và cứng rắn của HLV Erik ten Hag trong nỗ lực vực dậy Manchester United. “Ông ấy nói rằng luôn tin tưởng tôi nhưng bóng đá là thế. Bạn cần sự cạnh tranh cho các vị trí”, cựu sao Leicester City nói. Ngay cả khi Varane và Martinez vắng mặt, cựu HLV Ajax chấp nhận kéo Luke Shaw vào đá trung vệ thay vì tin dùng Maguire.

Với bản hợp đồng còn kéo dài 2 năm tại Manchester United, Maguire đối diện với bước ngoặt trong sự nghiệp. Maguire không phải trung vệ kém. Bản hợp đồng trị giá 80 triệu bảng từng chơi ấn tượng ở mùa giải đầu tiên tại Manchester United (2019/2020). Anh còn góp công lớn giúp tuyển Anh trở thành á quân EURO 2020 và vào top 4 World Cup 2018. Tuy nhiên, cựu sao Leicester không thể duy trì màn trình diễn ổn định. Maguire mất đi sự tự tin và hay phạm sai lầm khi chơi cho Manchester United.

Maguire có thể tiếp tục đóng vai dự bị cho Varane và Martinez khi Manchester United vẫn còn chinh chiến ở 3 đấu trường khác nhau mùa này. Nhưng đó sẽ là sự lãng phí với một trung vệ từng có giá 80 triệu bảng.

Tài quản trị của Ten Hag

Cách đối xử của cựu HLV Ajax với Maguire nhận được nhiều lời khen từ dư luận. Ở chung kết Carabao Cup, chiến lược gia người Hà Lan cho Maguire vào sân trong những phút cuối. Sau đó, anh cùng Bruno là những người trực tiếp nâng cúp vô địch. Động thái này cho thấy HLV Ten Hag vẫn xem trọng trung vệ sinh năm 1993.

Bên cạnh đó, chiếc băng đội trưởng ở Manchester United cũng tạo nên tranh cãi lớn. Đóng góp ít ỏi của Maguire khiến anh bị người hâm mộ quay lưng. Nhiều CĐV muốn trao băng thủ quân cho Bruno Fernandes hoặc David de Gea. HLV Ten Hag chọn cách hành xử khác. Ông không trực tiếp tước băng đội trưởng của cựu sao Leicester. Thay vào đó, khi ông xếp Maguire ngồi dự bị, băng đội trưởng hiển nhiên thuộc về những đội phó như Bruno hay De Gea nếu 1 trong 2 có mặt trên sân.

Cách xử lý khéo léo của Ten Hag giúp nội bộ Manchester United duy trì được sự đoàn kết và tập trung vào màn trình diễn trên sân cỏ. “Quỷ đỏ” chơi ấn tượng trong thời gian qua một phần nhờ vào việc HLV Ten Hag quan tâm tới những chi tiết nhỏ nhất. Theo Manchester Evening News, nghệ thuật quản trị con người giúp cựu HLV Ajax tạo nên khác biệt ở Old Trafford.

Với Maguire, liệu anh có chấp nhận tiếp tục ngồi dự bị ở mùa giải 2023/2024? Ở kỳ chuyển nhượng Hè tới, HLV Ten Hag có thể chiêu mộ nhiều cầu thủ phù hợp với triết lý, đồng nghĩa Maguire sẽ có ít cơ hội được thi đấu. Nếu chọn ở lại, lòng trung thành của trung vệ sinh năm 1993 tiếp tục bị thử thách.

DUY LUÂN

.
.
.