.

Gửi gắm niềm tin với HLV Philippe Troussier

Cập nhật: 18:53, 28/02/2023 (GMT+7)

Từ ngày 1/3, chiến lược gia người Pháp Philippe Troussier chính thức trở thành HLV đội tuyển Việt Nam. Phát biểu trước truyền thông, ông cho rằng, tham dự Wolrd Cup là mục tiêu, chứ không phải giấc mơ viển vông với bóng đá Việt Nam. Một quan điểm táo bạo nhưng có cơ sở của “Phù thủy trắng”.

Huấn luyện viên Philippe Troussier bắt đầu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ ngày 1/3.
Huấn luyện viên Philippe Troussier bắt đầu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ ngày 1/3.

Di sản từ thầy Park

Trả lời phỏng vấn báo chí khi nhậm chức, ông Troussier nhấn mạnh đến việc mình bắt đầu với bóng đá Việt Nam không phải từ “con số 0”. Hành trình kỳ diệu của ông Park Hang Seo thời gian qua đã mang đến nhiều lợi ích cho bóng đá Việt Nam. Không chỉ về yếu tố thành tích, hay chất lượng cầu thủ, mà người làm bóng đá Việt Nam đang có những thay đổi trong nhận thức lẫn tư duy. Việc mời một HLV có “tầm cỡ Wolrd Cup” như ông Troussier cũng là minh chứng cho điều này.

Một điểm nữa mà chiến lược gia người Pháp đánh giá cao ông Park Hang Seo là tinh thần đoàn kết và khát khao chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. “Yếu tố thành công của ông Park là quản lý đội tuyển tốt. Cầu thủ dưới thời ông Park luôn vào sân với khát khao, nỗ lực cao nhất. Nhưng tôi và ông Park khác nhau. Dù vậy, cái chung là chúng tôi cùng muốn giành chiến thắng, cùng truyền cảm hứng để cầu thủ có được phong độ tốt nhất trên sân”.

Cũng theo “Phù thủy trắng”, một thuận lợi nữa cho ông khi làm việc ở Việt Nam là đã từng tham gia công tác đào tạo trẻ, tiếp xúc với một số lứa cầu thủ có chất lượng tốt. Không chỉ đến khi ký hợp đồng, trong thời gian ở Pháp, ông cũng giữ được liên lạc thường xuyên với lãnh đạo VFF và đương nhiên, điều này sẽ giúp ông HLV Troussier có điều kiện thuận lợi nhất trong công việc của mình.

Vượt qua cực hạn

Đối với bóng đá Việt Nam, tấm vé tham dự World Cup giống như một “cực hạn”, mà nếu muốn thực sự vươn mình, chúng ta phải vượt qua được. Và ông Troussier là người được gửi gắm niềm tin trong những năm tới.

Khi nhậm chức, nói đến điều này, ông Troussier thể hiện sự tự tin rất lớn. Ông nhấn mạnh: “Tôi đã dẫn dắt 8 đội tuyển quốc gia, dự các cấp độ giải đấu từ thấp đến cao với hơn 200 trận đấu quốc tế, trong đó có World Cup. Thử thách, khó khăn đương nhiên đang chờ đón và tôi sẽ sử dụng kinh nghiệm của mình cùng với VFF để đưa bóng đá Việt Nam đi lên tầm cao mới”.

Tuy nhiên, chiến lược gia người Pháp và VFF sẽ gặp khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Trước hết, thế hệ vàng đã tạo nên thành công dưới thời HLV Park Hang Seo đang gặp nhiều vấn đề khác nhau. Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu không thể tạo được dấu ấn ở châu Âu. Trần Đình Trọng chững lại sau chấn thương. Nhiều gương mặt khác cũng không có được phong độ cao. Nhìn về phía sau, lứa cầu thủ kế cận, mà nhiều khả năng sẽ là nòng cốt của đội tuyển Việt Nam hướng đến mục tiêu Wolrd Cup 2026 chưa có những gương mặt thực sự sáng giá. Điều này khiến ở bình diện châu lục, Việt Nam vẫn chưa thể chen chân vào top các đội mạnh nhất để cạnh tranh cho suất dự World Cup.

Nhưng khi nhận lời để trở lại Việt Nam, “Phù thủy trắng” chắc chắn đã nhận diện được những khó khăn này. “Khi biết được mục tiêu của bóng đá Việt Nam là World Cup 2026, tôi đã nhận lời. Đó không phải con đường bằng phẳng, sẽ có nhiều sóng gió. Nhưng việc FIFA nâng số đội tham dự World Cup 2026 sẽ giúp bóng đá Việt Nam có thêm cơ hội. Tôi đến đây không phải một mình, tôi còn có sự hỗ trợ của nhiều người khác. Tôi kỳ vọng mình sẽ là “người dẫn đường” trong hơn 3 năm tới với bóng đá Việt Nam”, HLV Troussier chia sẻ thêm.

Ngay trong ngày đầu nhậm chức của HLV Troussier, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ hội quân. Trong năm 2023, U23 Việt Nam sẽ tham dự nhiều giải đấu quan trọng. HLV Park Hang Seo đã từng nói, người hâm mộ Việt Nam đã dần quen với bóng đá chiến thắng. Do đó, thành công với U23 Việt Nam là tiền đề quan trọng, giúp ông Troussier tránh được những áp lực không cần thiết để hướng đến những mục tiêu dài hơi trong tương lai.

QUANG VINH

.
.
.