VIỆT NAM – INDONESIA

Phân định thắng thua trên sân Mỹ Đình

Thứ Sáu, 06/01/2023, 22:42 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đã gặp rất nhiều khó khăn trước chủ nhà Indonesia có nhiều lợi thế và chơi quyết tâm, đội tuyển Việt Nam vẫn đã thể hiện được bản lĩnh để có được trận hoà không bàn thắng, qua đó, giành đôi chút lợi thế trước trận lượt về.

Quang Hải và các đồng đội đã thi đấu nỗ lực, có được kết quả hoà trên sân khách trước Indonesia.
Quang Hải và các đồng đội đã thi đấu nỗ lực, có được kết quả hoà trên sân khách trước Indonesia.

Bản lĩnh vượt khó ở lượt đi

Chiều 6/1, đội tuyển Việt Nam bước vào trấn bán kết lượt về AFF cup năm 2022 với đối thủ Indonesia. Trước trận đấu này, những chiến binh sao vàng được nhận định sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong đó, thể lực là một trong những yếu tố khiến người hâm mộ lo lắng. Chỉ trong vòng 3 ngày, đội tuyển vừa phải di chuyển quảng đường dài, và phải làm quen với sự chênh lệch đến 100C giữa Hà Nội và Jakarta.

Và diễn biến trên sân đã chứng minh điều đó. Trong hiệp 1, đội tuyển Việt Nam cầm được bóng nhiều hơn, nhưng không thể triển khai các đợt tấn công mạch lạc về phía đối phương. Có thể thấy, vấn đề thể lực khiến nhiều cầu thủ Việt Nam chơi dưới sức.

Trong khi đó, đội chủ nhà Indonesia chủ động đá chậm, rình rập chờ cơ hội phản công. Khi có bóng, các học trò của HLV Shin Tea Young liên tục thực hiện các đường chuyền xẻ nách giữa trung vệ và hậu vệ biên của Việt Nam. Đặc biệt là ở biên trái theo hướng tấn công của họ, nơi Văn Thanh và Duy Mạnh trấn giữ. Không ít lần, các đường chuyền này giúp tiền đạo Indonesia tiếp cận được khung thành. Tuy nhiên, sự xuất sắc của Văn Lâm giúp đội tuyển Việt Nam chưa thủng lưới.

Hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi, đây là kết quả hợp lý dù Indonesia mới là đội chơi tốt hơn.

Bước vào hiệp 2, thế trận không có nhiều thay đổi. Cả 2 HLV người Hàn Quốc của 2 đội đều giữ nguyên đội hình xuất phát. Đội tuyển Việt Nam vẫn miệt mài thực hiện các bài tấn công, chủ yếu xuất phát từ 2 biên với sự cơ động của Văn Hậu và Văn Thanh.

Đến phút thứ 70, HLV Park Hang Seo thực hiện liên tục các sự thay đổi, với sự góp mặt của Tấn Tài, Tuấn Hải và Tuấn Anh lần lượt thay cho Văn Thanh, Tiến Linh và Hùng Dũng.

Ở chiều ngược lại, Indonesia với tư cách là đội chủ nhà cũng cho thấy quyết tâm giành chiến thắng để có lợi thế trước trận lượt về. Họ đẩy nhanh tốc độ trận đấu và liên tục nhồi bóng về phía khung thành của Văn Lâm. Trận đấu diễn ra cực kỳ căng thẳng và hấp dẫn.

Một điểm đáng khen ngợi là đội tuyển Việt Nam dù gặp nhiều bất lợi, một số cầu thủ xuống thể lực, không có được cảm giác bóng tốt nhất nhưng nhưng các cầu thủ vẫn giữ được bản lĩnh và sự quyết tâm cho đến những phút cuối cùng. Nhờ đó, dù phải chịu sức ép khá lớn nhưng vẫn chơi bình tình, hoá giải được tất cả các đợt tấn công của đối thủ.

Những phút cuối cùng, cả 2 đội liên tục ăn miếng, trả miếng nhưng vẫn không có cơ hội nào được tận dụng thành công. Tỷ số hoà không bàn thắng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Đây chắc chắn là trận đấu khó khăn nhất từ đầu giải với đội tuyển Việt Nam.

Hứa hẹn trận lượt về khó đoán

Với kết quả này, Việt Nam là đội có lợi thế khi được thi đấu trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 9/1. Nhưng đội tuyển Indonesia với việc không để lọt lưới trên sân nhà cũng có quyền tự tin để triển khai chiến thuật phù hợp trong trận đấu sắp tới.

Kết quả hoà trong trận lượt đi hứa hẹn một trận đấu hấp dẫn và đầy biến số trong trận đấu sau đây 3 ngày.

Và HLV Park Hang Seo cũng sẽ phải tiếp tục có những tính toán phù hợp về đội hình ra sân, khi một số thay đổi của ông hôm nay đã không đem lại hiệu quả, điển hình như trường hợp của Văn Thanh. Đặc biệt, trong trận lượt về, nhiều khả năng Indonesia sẽ chọn lối chơi phòng ngự, phản công. Khi đó, hàng phòng ngự của Việt Nam phải có cách để hoá giải các đường chuyền vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên, bài tấn công mà Indonesia đã thực hiện hiệu quả, dù chưa có được bàn thắng ở trận lượt đi.

QUANG VINH

;
.