Đâu là điểm mạnh của tuyển Indonesia?

Thứ Năm, 05/01/2023, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Asnawi Mangkualam và Pratama Arhan là 2 cầu thủ ổn định và chơi bóng ở đẳng cấp cao mà bóng đá xứ vạn đảo có vào lúc này.

Các tình huống ném biên mạnh của Pratama Arhan không khác gì những tình huống đá phạt cố định cho Indonesia.
Các tình huống ném biên mạnh của Pratama Arhan không khác gì những tình huống đá phạt cố định cho Indonesia.

Sau khi Egy Maulana Vikri kết thúc hợp đồng với ViOn Zlate Moravce, đội bóng chơi ở giải vô địch quốc gia Slovakia, tuyển Indonesia hiện không còn nhiều cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Bên cạnh Witan Sulaeman (Slovakia), Jordi Amat và Saddil Ramdani (đang thi đấu tại Malaysia), Asnawi Mangkualam và Pratama Arhan là niềm hy vọng lớn của HLV Shin Tae-yong tại AFF Cup 2022.

Ngay cả các ngôi sao tấn công như Witan hay Egy đôi lúc phải ngồi dự bị, nhưng bộ đôi hậu vệ Asnawi và Pratama đá chính trong phần lớn các trận đấu quan trọng của Indonesia kể từ khi chiến lược gia người Hàn Quốc lên nắm quyền.

Hậu vệ phải ấn tượng

Cả 2 cầu thủ chạy cánh này đều chỉ thi đấu tại các giải hạng Hai của Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng mang đến niềm hy vọng lớn cho bóng đá Indonesia.

Nếu ở AFF Cup 2020, lối chơi của Indonesia nhiều thời điểm được xây dựng theo hệ thống 5-4-1, thì tại giải đấu năm nay, HLV Shin Tae-yong mạnh dạn để "Tim Garuda" về chơi với hàng thủ 4 người. Điều khiến chiến lược gia người Hàn Quốc tự tin đến vậy đó chính là sự tiến bộ của bộ đôi hậu vệ biên Asnawi và Pratama.

Sau một mùa giải thi đấu ở J2 League và K2 League, cả Asnawi lẫn Pratama đều cho thấy sự trưởng thành về chuyên môn và tích lũy thêm kinh nghiệm. Hậu vệ phải Asnawi là người có sự thăng tiến tốt nhất, khi trở thành trụ cột của Ansan Greeners ở K2 League 2022. Trong mùa giải thứ 2 chơi cho CLB Hàn Quốc, Asnawi ra sân 26 trận, ghi 2 bàn và có 2 kiến tạo.

Ở giải đấu hạng Hai của bóng đá Hàn Quốc mùa vừa qua, cầu thủ người Indonesia là một trong những hậu vệ phải chơi nổi bật nhất. Ngôi sao 23 tuổi cũng là cầu thủ Indonesia hiếm hoi đá chính trong cả 4 trận đấu của đội nhà ở vòng bảng AFF Cup 2022.

Nền tảng thể lực sung mãn cùng khả năng hỗ trợ tấn công tốt giúp Asnawi chơi cơ động bên cánh phải Indonesia. HLV Shin Tae-yong sẵn sàng để "Tim Garuda" chơi với sơ đồ 4-4-2 ở nhiều thời điểm nhằm tận dụng những quả tạt bóng từ Asnawi hay khả năng không chiến của trung phong nhập tịch Ilija Spasojevic.

Khác với Asnawi, Pratama Arhan chưa có thể chỗ đứng trong màu áo Tokyo Verdy tại J2 League mùa vừa rồi. Hậu vệ 21 tuổi mới ra sân một trận cho CLB Nhật Bản ở J2 League 2022. Tuy nhiên, kinh nghiệm khoác áo một đội bóng có truyền thống của Nhật Bản vẫn giúp Pratama trở thành hậu vệ trái hàng đầu của tuyển Indonesia.

Pratama không sở hữu khả năng phòng ngự ấn tượng như Asnawi, và đó là lý do anh chưa thể gây ấn tượng tại Nhật Bản. Song, khả năng hỗ trợ tấn công chính là một trong những điểm mạnh của cầu thủ thuận chân trái này.

Khả năng ném biên

Pratama có 2 kiến tạo sau 2 trận ở AFF Cup 2022, nằm trong số những hậu vệ biên chơi ấn tượng nhất giải đấu. Các quả tạt bóng của hậu vệ Tokyo Verdy có độ xoáy và quỹ đạo khó lường. Bên cạnh đó, khả năng ném biên cũng là "vũ khí" lợi hại của Pratama.

Ở trận đấu với Philippines hôm 2/1, Indonesia ghi bàn từ quả ném biên cực mạnh của hậu vệ trái 21 tuổi này. Tuyển Việt Nam chắc chắn phải đề phòng khả năng này của Pratama. Người hâm mộ bóng đá xứ vạn đảo cũng không thể quên AFF Cup 2020, giải đấu Pratama chơi ấn tượng khi ghi 2 bàn thắng quan trọng trước Malaysia và Singapore.

Chính phong độ tốt tại AFF Cup 2020 giúp cầu thủ sinh năm 2000 lọt vào "mắt xanh" của Tokyo Verdy, cũng như được đánh giá là một trong những tài năng trẻ đầy hứa hẹn của bóng đá châu Á năm 2023.

Trang chủ AFC (LĐBĐ châu Á) gần đây công bố danh sách 11 cầu thủ trẻ đáng xem nhất 2023. Pratama là cầu thủ duy nhất của khu vực Đông Nam Á góp mặt trong danh sách, xếp ngang hàng với nhiều tài năng trẻ khác từ Hàn Quốc, UAE, Australia hay Nhật Bản.

Trong số này cũng có Zidane Iqbal, cầu thủ Iraq đang thuộc biên chế Manchester United. Phần lớn các cầu thủ được AFC lựa chọn đều thi đấu tại châu Âu ở nhiều giải vô địch quốc gia mạnh. Chính vì thế, việc Pratama lọt danh sách kể trên cho thấy tiềm năng lớn của cầu thủ.

Bóng đá Indonesia khao khát vươn mình trong vài năm qua. Họ đã cụ thể hóa tham vọng bằng việc tập trung đào tạo trẻ cũng như đưa cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Asnawi và Pratama chắc chắn là 2 sản phẩm bóng đá xứ vạn đảo tự hào nhất vào lúc này.

HỒNG AN

 

;
.