Cục diện bảng B AFF Cup 2022: Căng thẳng cuộc đua vào bán kết

Thứ Tư, 28/12/2022, 20:44 [GMT+7]
In bài này
.

Tuyển Việt Nam vẫn có nguy cơ bị loại bởi cuộc cạnh tranh giành 2 vé vào bán kết ở bảng B AFF Cup 2022 đang trở nên cực căng thẳng khi có 3 đội cùng 6 điểm.

Việt Nam đang đứng đầu bảng B, sau 2 trận thắng đậm Malaysia và Lào.
Việt Nam đang đứng đầu bảng B, sau 2 trận thắng đậm Malaysia và Lào.

Việt Nam, Singapore, Malaysia cùng có 6 điểm nhưng Việt Nam tạm dẫn đầu bảng B nhờ hơn Malaysia và Singapore về chỉ số phụ. Malaysia tạm xếp nhì bảng nhờ hơn Singapore (thứ 3) về chỉ số phụ. Myanmar (2 trận) và Lào (3 trận) đều chưa có điểm nào, đang xếp ở hai vị trí cuối bảng.

Với kết quả hiện tại, có thể khẳng định cuộc đua giành 2 suất vào bán kết AFF Cup 2022 ở bảng B là cuộc đua tam mã giữa Việt Nam, Singapore, Malaysia. Chưa đội nào vào bán kết và đội nào cũng có nguy cơ bị loại. Điều đó khiến cuộc đua vé vào bán kết AFF Cup 2022 ở bảng B trở nên rất căng thẳng, khó lường.

Việt Nam còn 2 trận gặp Singapore (sân khách) và Myanmar (sân nhà). Malaysia chỉ còn một trận gặp Singapore (sân nhà). Singapore gặp Việt Nam (sân nhà) và Malaysia (sân khách).

HLV TRẦN CÔNG MINH
Cuộc đua vô địch vẫn 4 cái tên quen thuộc
AFF Cup 2022 cho thấy đẳng cấp cùng trình độ giữa các đội nhóm đầu và cuối có sự chênh lệch đáng kể. Từ những lượt trận đã qua, tuy chưa thể kết luận gương mặt nào chính thức vào bán kết, nhưng với những gì đang diễn ra, AFF Cup năm nay vẫn là “chuyện riêng” của những tên tuổi quen thuộc.
Chưa có nhiều sự mới lạ hay vùng lên mạnh mẽ của các đội “chiếu dưới”. Không có chỗ cho “ngựa ô” khi bất ngờ chỉ có ở những thời điểm nhất định nào đó chứ không xuyên suốt. Ngôi vô địch năm nay là sự cạnh tranh của 4 đội bóng: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.
So với lần vô địch gần nhất, ở giải lần này, đội tuyển Thái Lan còn lại 7 cầu thủ là hậu vệ Theerathon Bunmathan, Kritsada Kaman, tiền vệ Sarach Yooyen, Bordin Phala, Weerathep Pomphan và tiền đạo Adisak Kraisorn, Teerasil Dangda. Tuy vậy, thiếu hụt lực lượng không đồng nghĩa sức mạnh của thầy trò HLV Polking suy giảm. “Voi chiến” thị uy bằng chiến thắng đậm trước Brunei và Philippines. Vắng ngôi sao số 1 Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan nổi lên là “bộ não” của Thái Lan. Với nhãn quan chiến thuật cùng khả năng điều phối thông minh, Bunmathan là “chìa khóa” mở ra chiến thắng của đội tuyển Thái Lan.
Tương tự, với Indonesia, từ niềm cảm hứng thành công của HLV Park Hang-seo, Liên đoàn Bóng đá nước này đặt niềm tin vào HLV người Hàn Quốc khác là ông Shin Tae Yong. Chiến lược gia này đã “hồi sinh” nền bóng đá xứ Vạn đảo. Giờ đây, với các giải đấu từ cấp độ trẻ đến quốc gia, Indonesia luôn bước vào thi đấu với vị thế ứng viên vô địch. Tại AFF Cup 2020, thầy trò HLV Shin Tae Yong thất bại trước người Thái trong trận chung kết. Vì thế, tại giải lần này, quyết tâm chiến thắng để phá bỏ lời nguyền “vua về nhì” càng lớn hơn lúc nào hết.

Với lịch đấu này, cơ hội vào bán kết của Việt Nam, Malaysia và Singapore ra sao? Dĩ nhiên, cơ hội vào bán kết của tuyển Việt Nam vẫn là lớn nhất. Thậm chí chúng ta có nhiều cơ hội vào bán kết với tư cách nhất bảng B.

Lí do? Ngay cả khi thua Singapore, tuyển Việt Nam vẫn còn trận gặp Myanmar trên sân nhà để kiếm thêm 3 điểm và chúng ta hoàn toàn có thể giành 3 điểm trước Myanmar ở Mỹ Đình. Nếu Việt Nam thắng trên sân Singapore thì chúng ta vào bán kết sớm trước một lượt đấu.

BXH mới nhất bảng B AFF sau loạt trận ngày 27/12
Việt Nam (2 trận, 2 thắng, bàn thua 0, bàn thắng +9, 6 điểm); Malaysia (3 trận, 2 thắng, thua 1, bàn thua 3, bàn thắng +3, 6 điểm); Singapore (2 trận, 2 thắng, bàn thua 2, bàn thắng +3, 6 điểm). Hai đội  Myanmar (2 trận) và Lào (3 trận) toàn thua.

Singapore và Malaysia cạnh tranh với Việt Nam nhưng 2 đội này phải đối đầu trực tiếp với nhau. Nếu Singapore thua Việt Nam trước đó thì họ phải thắng Malaysia. Nếu Singapore thắng Việt Nam thì Malaysia phải thắng Singapore.

Ngay cả trường hợp Việt Nam, Singapore, Malaysia cùng có 9 điểm trong trường hợp Việt Nam thua Singapore còn Singapore thua Malaysia thì “cửa” vào bán kết của tuyển Việt Nam vẫn cực lớn vì chúng ta hiện đang vượt trội Singapore và Malaysia về chỉ số phụ nên nhiều khả năng chúng ta vẫn có chỉ số phụ tốt hơn hai đối thủ này. Bởi nếu kịch bản trên xảy ra thì 3 đội bằng điểm nhau tính theo kết quả chung cuộc và cũng bằng điểm nhau về đối đầu trực tiếp.

Các trận đấu còn lại của Việt Nam
Ngày 30/12, 19h00, Singapore - Việt Nam (THTT: VTV5, VTV Cần Thơ). Ngày 3/1/2023, 19h30 Việt Nam - Myanmar (THTT: VTV5).

Đấy là xét về mặt “số học” đơn thuần. Về chuyên môn thì rõ ràng tuyển Việt Nam không chỉ vào bán kết, mà còn có thể vào bán kết với tư cách dẫn đầu bảng B là hoàn toàn không bất ngờ vì thực tế chúng ta có lực lượng mạnh hơn nhiều, giàu kinh nghiệm hơn và đẳng cấp hơn Malaysia và Singapore.

Chốt lại, có thể tin rằng tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội vào bán kết AFF Cup 2022 với tư cách nhất bảng B trong khi Malaysia và Singapore rất có thể phải cạnh tranh một suất vào bán kết với tư cách đội nhì bảng chung cuộc.

TRỌNG TUỆ

;
.