Marocco - Niềm hy vọng của lục địa đen

Thứ Hai, 28/11/2022, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Giống với nhiều giải đấu gần đây, các đại diện châu Phi đang không có những màn trình diễn tốt tại Wolrd Cup. Chỉ duy nhất đội tuyển Marocco đang thể hiện bộ mặt ấn tượng và nhiều khả năng trở thành niềm hy vọng duy nhất của lục địa đen tại giải đấu lần này.

Sabiri và các đồng đội đang là hy vọng của châu Phi tại Wolrd Cup 2022.
Sabiri và các đồng đội đang là hy vọng của châu Phi tại Wolrd Cup 2022.

Các đại diện châu Phi gặp khó

Trong 2 kỳ Wolrd Cup gần nhất, không có đại diện châu Phi nào giành vé vào vòng loại trực tiếp. Các đội bóng từ lục địa đen luôn được đánh giá là có tiềm năng, tuy nhiên, thành tích của châu lục này vẫn khiêm tốn khi chỉ mới 3 lần có đại diện tiến tới được vòng tứ kết trong lịch sử gần trăm năm của sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tại giải đấu ở Qatar, châu Phi tiếp tục có 5 đại diện tham dự, đa số là những cái tên quen thuộc như Cameroon, Senegal, Ghana, Marocco, Tunisia. Các đội bóng này đều có những gương mặt nổi bật như Thomas Partey (Arsernal), Kalidou Koulibaly (Napoli), Choupo-Moting (Bayen Munich).  Do đó, nhiều khán giả đã kỳ vọng các đại diện của lục địa đen sẽ có những màn trình diễn ấn tượng.

Tuy nhiên, các đội bóng từ châu Phi đều cho thấy sự thiếu ổn định trong lối chơi của mình. Senegal dù chơi không lép vế trước Hà Lan nhưng vẫn phải nhận thất bại đáng tiếc. Do đó, dù đã thắng Qatar nhưng đội bóng này vẫn buộc phải thắng đội đang có phong độ rất cao là Ecuador ở lượt cuối để đi tiếp. Ghana, Cameroon hay Tunisia còn khó khăn hơn sau những trận thua Bồ Đào Nha, Thuỵ Sỹ và Úc, qua đó, có cơ hội đi tiếp vào vòng trong hẹp dần.

Trong 5 đội bóng đến từ châu Phi chỉ duy nhất tuyển Marocco có màn thể hiện ấn tượng khi “Sư tử Atlas” gần như nắm chắc tấm vé vào vòng trong.

Màn trình diễn ấn tượng

Trước khi Wolrd Cup 2022 bắt đầu, đội tuyển Marocco được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi nằm cùng bảng với đương kim Á quân Croatia, đại diện Bắc Mỹ khó chịu là Canada và đặc biệt là đội tuyển Bỉ, với dàn sao “khủng” đang làm mưa làm gió ở các CLB châu Âu.

Tuy nhiên, qua 2 lượt trận, thầy trò HLV Walid Regragui đã thể hiện phong độ ấn tượng. Với một lối đá khoa học và chắc chắn, trong trận ra quân, Marocco đã cầm hòa Croatia trong thế trận mà nếu chắt chiu hơn các cơ hội, đại diện châu Phi đã có được hơn 1 điểm. Trận hòa trước đương kim Á quân World Cup là thành tích ấn tượng, nhưng phải đến trận đấu với Bỉ, Marocco mới khiến cả thế giới phải bất ngờ.

Trong cả trận đấu, đội tuyển Bỉ với các siêu sao tấn công như Kevin De Bruyne hay đội trưởng Eden Hazard gần như không thể tạo được sóng gió lên khung thành của thủ môn Munir. Hàng phòng ngự Marocco với sự chỉ huy của Hakimi - hậu vệ đang chơi cho Paris Saint Germain đã đánh bật mọi đường tấn công của đội bóng châu Âu. Ngược lại, các cầu thủ Marocco tận dụng tốt các tình huống phản công nhanh cũng như đá phạt. Và chiến thắng 2-0 đến là xứng đáng với đội bóng đến từ Bắc Phi.

Sau 2 trận và có được 4 điểm, trong khi trận cuối cùng chỉ phải đối đầu với đội yếu nhất bảng và đã chắc chắn bị loại là Canada, Marocco đang tràn trề cơ hội giành vé vào vòng 1/8 Wolrd Cup trên đất Qatar.

Lấy lại ánh hào quang

Trong quá khứ, Marocco đã từng là biểu tượng của bóng đá châu Phi. Đội bóng này đã từng 6 lần tham dự Wolrd Cup (chưa tính năm 2022) và từng tạo nên lịch sử khi là đội châu Phi đầu tiên đứng đầu bảng tại Mexico 1986. “Những chú sư tử Atlas” cũng là đội châu Phi từng có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA với vị trí thứ 10 vào tháng 4 năm 1998.

Tuy nhiên, từ đầu thập niên 2000, bóng đá tại quốc gia Bắc Phi này bắt đầu đi xuống. Sau France 98, Marocco đã không thể vượt qua vòng loại trong 5 lần tổ chức sau đó. Phải đến giải đấu trên đất Nga năm 2018, đội bóng này mới trở lại nhưng gây thất vọng khi là đội đầu tiên bị loại khỏi vòng bảng năm đó.

Thế nhưng, giải đấu trên đất Qatar đã khác. Marocco đang có một thế hệ tài năng với những cầu thủ nổi bật như Hakimi hay Hakim Yiyech (Chelsea). Quan trọng hơn, HLV Walid Regragui đã xây dựng được một tập thể đoàn kết với lối chơi chắc chắn, khoa học. Điều này khác biệt khá nhiều với những gì người ta thường thấy ở một đội bóng châu Phi thông thường. Và thành quả là 2 trận đấu rất hay trước 2 đại diện hàng đầu châu Âu để tràn trề cơ hội vào vòng trong.

Sau nhiều nỗ lực, bóng đá Marocco đang thực sự trở lại và Wolrd Cup 2022 có thể sẽ là bước ngoặt để “những chú sư tử Atlas” trở lại với ánh hào quang vốn có của mình.

QUANG VINH

;
.