Đội nào sẽ là "ngựa ô" ở Wolrd Cup 2022?

Chủ Nhật, 27/11/2022, 20:43 [GMT+7]
In bài này
.

Sau những trận đấu đầu tiên của vòng bảng Wolrd Cup 2022, Brazil, Tây Ban Nha, hay đương kim vô địch Pháp được cho là ứng cử viên tiềm năng cho chức vô địch. Cùng với đó, nhiều đội bóng cũng cho thấy mình sẽ là những đối thủ ngáng đường khó chịu và sẵn sàng trở thành “ngựa ô” ở giải năm nay.

Đội tuyển Ecuador đang có màn trình diễn ấn tượng tại Wolrd Cup 2022. Ảnh: Reuters
Đội tuyển Ecuador đang có màn trình diễn ấn tượng tại Wolrd Cup 2022. Ảnh: Reuters

Nhật Bản, Hàn Quốc hứa hẹn tạo bất ngờ

Trên bảng xếp hạng FIFA, Iran mới là đội bóng có thứ hạng cao nhất tại châu Á. Tuy nhiên, trong các mùa Wolrd Cup gần đây, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn luôn thể hiện mình mới là hy vọng lớn nhất của khu vực và giải đấu lần này tại Qatar cũng không ngoại lệ.

Trước khi World Cup 2022 bắt đầu, giới chuyên môn nhận định 2 đại diện của châu Á sẽ khó vượt ải khi rơi vào bảng đấu với những đối thủ rất mạnh. Tuy nhiên, đồng chủ nhà Wolrd Cup 2002 đã cho thấy được đẳng cấp của mình. Trong vòng đấu đầu tiên, Hàn Quốc có trận hòa ấn tượng trước đối thủ mạnh Uruguay trong khi Nhật Bản tạo nên lịch sử với màn lội ngược dòng trước những cỗ xe tăng Đức.

Kết quả này có được rõ ràng nhờ sự tiến bộ vượt bậc về trình độ cầu thủ, khi cả 2 đội đều có những gương mặt đang chơi ấn tượng ở những giải đấu hàng đầu châu Âu như Tomiyasu (Arsenal), Kim Min Jae (Napoli) và đặc biệt là Son Hyung Min. Không những vậy, cả 2 đội đều cho thấy sự kết dính và quyết tâm cao độ trong lối chơi.

Với phong độ cao, cộng với những lợi thế khi Wolrd Cup được tổ chức tại Qatar, nơi cả 2 đại diện châu Á đều phần nào quen thuộc khi đã từng nhiều lần đến thi đấu, Nhật Bản và Hàn Quốc hứa hẹn sẽ làm nên chuyện tại giải đấu năm nay.

Ẩn số Ecuador

Nhắc đến khu vực Nam Mỹ, người ta luôn nghĩ đến Brazil hay Aghentina. Và 2 đội bóng này cũng đang thể hiện mình sẽ tiếp tục là những ứng cử viên cho chiếc Cup vàng. Trong khi các vũ công Samba đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối với chiến thắng nhẹ nhàng trước đối thủ khó chơi Thụy Sỹ thì Messi và các đồng đội đã kịp thức tỉnh sau trận thua trước Ả rập Xê út khi vừa thắng 2-1 trước Mexico để tiến gần hơn tới tấm vé vào vòng trong.

Cùng với đó, một đội tuyển nữa từ khu vực Nam Mỹ cũng cho thấy phong độ cao và hứa hẹn sẵn sàng ngáng chân bất cứ đối thủ nào, đó là Ecuador.

Ở vòng loại khu vực, Enner Valencia và các đồng đội đã thể hiện một phong độ tuyệt vời khi vượt qua những đội bóng mạnh như Colombia hay Chile để có mặt ở World Cup. Và trong 2 trận đấu đầu tiên ở Wolrd Cup, đội bóng giàu sức trẻ đã cho thấy mình là một đối thủ khó chịu. Họ dễ dàng thắng 2-0 trước chủ nhà Qatar ở lượt trận đầu tiên dù chưa bung hết sức. Và ở lượt trận thứ hai, đội bóng của HLV Gustavo Alfaro đã cho thấy thực lực thực sự khi thi đấu có phần nhỉnh hơn và có trận hòa trước Hà Lan.

Trong thành quả này, sự tỏa sáng của ngôi sao Enner Valencia, các cầu thủ trẻ của Ecuador đều cho thấy được trình độ và những màn trình diễn tuyệt vời. Và với việc tràn trề cơ hội vào vòng sau, đội bóng Nam Mỹ sẽ là một ẩn số khó giải với bất kỳ đối thủ nào tiếp theo.

Thụy Sĩ - chướng ngại khó nhằn

Năm nay, một trong những sự vắng mặt đáng tiếc nhất tại World Cup là đương kim vô địch Euro Italia. Và Thụy Sĩ chính là một trong những tác nhân tạo nên điều này. Với lối chơi gắn kết và khoa học, đội bóng Trung Âu đã vượt qua Azzurri để xuất sắc giành tấm vé trực tiếp tới Wolrd 2022.

Phải nói rằng, Thụy Sĩ có khá nhiều gương mặt quen thuộc đang chơi bóng tại châu Âu như Xhaka hay Akanji. Tuy nhiên, không có ai trong số này được xem là ngôi sao hàng đầu. Bù lại, từ lâu đội bóng này đã nổi tiếng với lối chơi tập thể dựa trên dàn cầu thủ đồng đều ở các tuyến.

Và chiến thắng trước Cameroon ở vòng đấu đầu tiên càng thể hiện rõ điều này. Đội bóng châu Phi dường như bất lực trước sự kỷ luật và chắc chắn của hàng phòng ngự Thụy Sĩ. Ở chiều ngược lại, các tình huống tấn công của các học trò HLV Murat Yakin luôn cho thấy tính sát thương cao.

Dù đã có được 3 điểm ở lượt trận đầu tiên, nhưng việc vượt qua vòng bảng của Thụy Sĩ vẫn còn khá gian truân, khi họ còn phải đối đầu Serbia và đặc biệt là Brazil. Tuy nhiên, đội bóng này vẫn cho thấy tiềm năng cực lớn để tiến sâu và trở thành một chướng ngại khó nhằn với tất cả các đối thủ tại Wolrd Cup 2022.

QUANG VINH

;
.