Các đội châu Á có thể tạo nên lịch sử ?

Thứ Bảy, 26/11/2022, 07:41 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi Qatar và Iran thất bại ở những trận đầu tiên, người ta đã nghĩ đến một kỳ Wolrd Cup thất bại nữa của bóng đá châu Á. Nhưng không, Nhật Bản, Ả rập-Xê út hay mới đây là Hàn Quốc cho thấy, các đội tuyển châu Á hoàn toàn có cơ hội để tạo nên lịch sử tại kỳ World Cup đặc biệt này.

Ả Rập Xê Út đánh bại Argentina trong trận ra quân tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA
Ả Rập Xê Út đánh bại Argentina trong trận ra quân tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA

Các đội châu Á không còn “mỏng manh”

Sau trận hòa trước Uruguay, Son Hyung Min, đội trưởng đội tuyển Hàn Quốc đã gửi một lời xin lỗi đến khán giả. Đúng, không phải ăn mừng mà là một lời xin lỗi, vì trận hòa trước một đội bóng mạnh của khu vực Nam Mỹ và đang có phong độ rất cao.

Điều này cho thấy, Hàn Quốc nói riêng và các đội bóng châu Á đang có được sự chuẩn bị tốt nhất, không chỉ về chuyên môn mà còn là “tâm thế” trước khi bước vào sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh.

Và kết quả trên sân đã chứng minh điều đó. Ả rập-Xê út, Nhật Bản đã tạo ra những chiến thắng lịch sử trước Aghentina và Đức. Đặc biệt, cả 2 đội này đều thắng khi đã bị dẫn trước trong hiệp một. Nếu là vài năm trước đây, có thể, khi đã để các đội bóng lớn của châu Âu hay Nam Mỹ dẫn bàn, “vỡ trận” gần như là kịch bản duy nhất với các đội châu Á.

Đã từng có thời gian, bóng đá châu Á được xem là luôn “sợ hãi” ở sân chơi Wolrd Cup. Nhưng ở giải đấu lần này thì khác. Bản lĩnh và đặc biệt là thể lực tuyệt vời đã giúp Nhật Bản, Hàn Quốc hay Ả rập-Xê út có được những kết quả xứng đáng. Hay thậm chí như Iran, dù đã thua rất đậm nhưng vẫn không bỏ cuộc, dồn lên để có được thế trận tốt và những bàn thắng đẹp mắt vào lưới đội tuyển Anh.

Như vậy, rõ ràng, các đội bóng châu Á không chỉ đang có sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn. Mà tâm lý cũng đang ngày càng được cải thiện. Đây chắc chắn là một yếu tố quan trọng để thành công ở một đấu trường lớn như Wolrd Cup.

Giữ đôi chân trên mặt đất

Với tình thế như hiện nay, bóng đá châu Á đang có cơ hội lớn để tạo nên lịch sử. Theo đó, tính đến trước Wolrd Cup lần này, đã có 2 lần các đội bóng châu Á có 2 đội tuyển lọt vào vòng 16 đội, đó là các năm 2002 và 2010. Và với những chiến thắng lịch sử của Ả rập-Xê út hay Nhật Bản và trận hòa có lợi của Hàn Quốc. Cộng với việc Iran dù thua đậm ở trận đấu đầu tiên nhưng ở một bảng đấu “đá được”. Các đại diện châu Á đang đứng trước dấu mốc lịch sử khi có hơn 2 đội vào đến vòng loại trực tiếp. Điều này thực sự sẽ giúp bóng đá châu Á xác lập được vị thế trên bản đồ bóng đá thế giới.

Tuy nhiên, để tạo ra một “bình minh mới cho bóng đá châu Á” như một số cây bút thể thao quốc tế đã bình luận Nhật Bản, Ả rập-Xê út, Hàn Quốc hay thậm chí là Iran, Qatar sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Hàn Quốc vừa hòa Uruguay sẽ còn phải đối đầu với Ghana và đặc biệt là Bồ Đào Nha của Ronaldo. Thắng Đức đã khó, nhưng đối thủ trước mắt của Nhật Bản còn khó nhằn hơn, đó là một Tây Ban Nha đã thể hiện sức mạnh khủng khiếp. Ả rập-Xê út có lẽ sẽ dễ thở hơn khi đã tạo địa chấn trước Argentina, nhưng Ba Lan hay Mexico đương nhiên vẫn được đánh giá cao hơn đại diện châu Á. Đối với Iran và chủ nhà Qatar sẽ còn gặp khó khăn gấp bội khi đã thất bại ở trận ra quân.

Như vậy, dù người hâm mộ bóng đá châu Á thực sự đang được sống trong cảm giác "lâng lâng" trước những trận thắng lịch sử. Tuy nhiên, mới chỉ là lượt trận đầu tiên, và các đội bóng từ phương Đông phải tiếp tục giữ được đôi chân trên mặt đất, thể hiện được quyết tâm mạnh mẽ và sự tập trung tuyệt đối cho từng trận đấu để đạt được mục tiêu của mình.

QUANG VINH

;
.