Iran đá bại Xứ Wales bằng 2 bàn ở phút bù giờ

Thứ Sáu, 25/11/2022, 21:30 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 25/11, đội tuyển Iran đã đánh bại Xứ Wales 2-0 trong những phút bù giờ, ở lượt trận thứ hai bảng B, World Cup 2022.

Iran (áo trắng) giành chiến thắng xứng đáng trước Xứ Wales
Iran (áo trắng) giành chiến thắng xứng đáng trước Xứ Wales.

Trước khi bước vào trận đấu, đội tuyển Xứ Wales có 1 điểm sau trận ra quân, trong khi Iran đại bại 2-6 trước đội tuyển Anh.

Vì vậy, Gareth Bale và đồng đội được đánh giá cao hơn đối thủ đến từ Tây Á. Tuy vậy, Iran đã có trận đấu xuất sắc và xứng đáng giành trọn 3 điểm.

So với trận hòa 1-1 trước đội tuyển Mỹ, HLV Robert Page của Xứ Wales đã có sự điều chỉnh về nhân sự trong trận gặp Iran. Dan James nhường chỗ cho tiền đạo cao to Kieffer Moore bên cạnh Gareth Bale trên hàng công của Xứ Wales.

Chiến lược gia này muốn tận dụng tiền đạo có chiều cao tới 1,96m để gây áp lực lên hàng phòng ngự của Iran và phân tán sự tập trung của hàng thủ đối phương, tạo không gian cho Bale hoạt động rộng hơn nữa.

Roozbeh Cheshmi mở tỷ số bằng cú sút xa cực mạnh.
Roozbeh Cheshmi mở tỷ số bằng cú sút xa cực mạnh.

Tốc độ của trận đấu được đẩy nhanh ngay từ những phút đầu. Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng Iran vẫn nhập cuộc chủ động và quyết tâm cao. Họ đẩy cao đội hình, hòng dồn ép đối phương.

Phút 16, từ đường chuyền ngang bất cẩn của Roberts bên phía Xứ Wales, các cầu thủ Iran cướp được bóng từ giữa sân rồi Ali Gholizadeh đưa được bóng vào lưới của thủ môn Hennessey. Tiếc rằng bàn thắng không được công nhận sau khi VAR xác định cầu thủ Iran việt vị.

Pha bóng này khiến Xứ Wales giật mình. Họ lập tức tổ chức tấn công, trong đó có những đường chuyền dài vượt tuyến nhưng đều bị hàng thủ Iran đẩy lùi.

Sang hiệp 2, Iran cũng suýt có bàn mở tỷ số khi lần lượt Azmoun và Gholizadeh có hai pha dứt điểm đập cột dọc liên tiếp trong phút 51.

HLV Robert Page đã có sự điều chỉnh nhân sự khi đưa Dan James, Brennan Johnson vào thay Connor Roberts và Harry Wilson ở phút 57. Điều đó giúp lối chơi của Xứ Wales thêm linh hoạt, uyển chuyển hơn. Dù vậy, hai đội vẫn không thể mở tỷ số.

Ramin Rezaeian ấn định chiến thắng cho Iran.
Ramin Rezaeian ấn định chiến thắng cho Iran.

Bước ngoặt trận đấu diễn ra ở phút 86, khi Xứ Wales chỉ còn chơi với 10 người do thủ môn Hennessey có pha phạm lỗi ngoài vòng cấm. Tận dụng lợi thế hơn người, Iran đã ghi liền 2 bàn thắng ở phút 90+8 và 90+11 do công của Cheshmi và Rezaeian.

Chiến thắng này giúp Iran thắp lại hy vọng đi tiếp ở bảng B với 3 điểm. Trong khi đó, Xứ Wales chỉ có 1 điểm sau 2 lượt trận và cánh cửa đi tiếp trở nên hẹp hơn.

Như vậy, Iran nối gót Saudi Arabia (thắng Argentina 2-1 ở bảng C) và Nhật Bản (thắng Đức 2-1 ở bảng E) để trở thành đội bóng châu Á thứ ba tạo nên cú sốc lớn tại World Cup 2022.

THÙY VÂN

;
.